Giữ tình yêu ở lại

.

“Xin lỗi Leo, tôi yêu cậu và Barcelona cũng yêu cậu. Thế cho nên tôi sẽ làm hết sức để giữ cậu ở lại nơi này, làm hết sức để cậu hiểu rằng nơi này cần giữ cậu!”. Nhiều phần chân thành, nhiều phần xúc động, Joan Laporta nói điều này, mắt hướng thẳng về phía Lionel Messi đang ngồi trước mặt. Lễ nhậm chức chủ tịch diễn ra sôi động ở một góc sân Nou Camp và diễn văn của vị tân chủ tịch nhiều lần hòa trong tiếng vỗ tay nồng ấm của khán phòng. Laporta như rút ruột phác họa đường đi nước bước cho một Barcelona trở lại vàng son. Có thể nhờ vậy mà chẳng ai chê ngài chủ tịch tỏ ra nhún nhường khiêm cung quá mức trước một Messi cho đến phút này vẫn chưa biết đi hay ở.

Tân Chủ tịch Barcelona Joan Laporta nói rằng ông sẽ làm hết sức để giữ Lionel Messi ở lại. Ảnh: Reuters
Tân Chủ tịch Barcelona Joan Laporta nói rằng ông sẽ làm hết sức để giữ Lionel Messi ở lại. Ảnh: Reuters

Chê sao được khi những lời này đến từ lòng chân thật, phản ánh ước nguyện của không riêng một ai mà cả cộng đồng mến yêu cái đẹp. “Leo à, tôi sẽ làm hết sức để giữ cậu ở lại!”. Nhiều lần nhắc lại câu này trong ngày mình trở lại vai trò cao nhất ở Nou Camp, vị luật sư 58 tuổi dường muốn mọi người đừng quên một thực tế đang trở thành nguyên lý: Đừng để Messi ra đi chính là giữ tình yêu ở lại. Đơn giản thôi, đã yêu ai rồi thì sẽ buồn biết mấy nếu không làm mọi cách để giữ người ấy bên mình.

“Nếu sân bóng đầy khán giả, Messi chẳng hề muốn đi đâu xa”, giọng Laporta hùng hồn. Tài chính là vấn đề cốt tử trong hành trình phục dựng một Barca thanh thế, nhiều năm liền ngự trị đỉnh cao châu lục. Laporta hứa mình sẽ làm hết sức để đưa câu lạc bộ ổn định về nhiều mặt, đặc biệt là về túi tiền hướng đến việc mua sắm, làm mới nguồn lực và về cảnh êm ấm nội tình. “Rồi chúng ta sẽ lại tự hào về một tập thể biết đem niềm vui tới bao người, một khát khao làm nên lịch sử”. Laporta nói điều này với giọng tự tin, dù lúc ấy sau lưng ông là một Nou Camp trùng trùng các dãy ghế trống của mùa đại dịch hoành hành. Nổi bật trên nền xanh của khán đài, dòng chữ “Hơn cả một câu lạc bộ” dường âm thầm nhắc khéo rằng lâu lắm rồi, giá trị tinh thần đã trở thành châm ngôn độc đáo này dường bị bỏ lơ.

Bảy năm giữ cương vị chủ tịch câu lạc bộ, Laporta từng cùng cả Barcelona ngày ấy mang về 4 chức vô địch quốc gia, 2 chiếc cúp vô địch Champions League, một siêu cúp châu Âu, một FIFA World Cup dành cho các câu lạc bộ. Cổ động viên đội bóng này dồn phiếu cho ông trở lại với chiếc ghế cao nhất ở Nou Camp hẳn trông chờ vào các nỗ lực thực tế hồi sinh sức mạnh của một tập thể biết gắn cái đẹp và sức hút thể thao với các giá trị nhân văn bên ngoài sân bóng.

Mọi ánh mắt dổ dồn về phía Messi khi tên anh liên tục được vị tân chủ tịch nhắc đến với giọng tha thiết. Chiếc khẩu trang màu đen che kín một phần khuôn mặt anh khiến chẳng ai biết lúc này cầu thủ giỏi nhất lịch sử - lời của Laporta - đang vui hay buồn. May mà còn đó ánh mắt của người đội trưởng, nửa xa xăm nửa gần gụi. Cùng với phong độ mạnh mẽ và đóng góp mang tính quyết định gần đây trên sân cỏ qua nhiều trận thư hùng với Messi mang băng đội trưởng, ánh mắt đó làm yên tâm phần nào những người ngưỡng mộ anh và yêu mến Barca.

Còn những ba tháng mới hết mùa giải để Messi quyết định tương lai. Buồn vui và thành bại những ngày tới có thể sẽ can dự vào các tính toán của người từng gắn với Barcelona từ tuổi thiếu niên. Còn đó hai mục tiêu lớn cho hành trình của Barcelona dưới quyền vị tân chủ tịch: chức vô địch quốc gia và chiếc cúp Nhà vua. Và, cùng với cộng đồng ngưỡng mộ cái đẹp, từng ngọn cỏ Nou Camp bây giờ dường cũng thấp thoáng nỗi mong chờ: giữ tình yêu ở lại.

ĐÌNH XÊ

;
;
.
.
.
.
.