Vòng tay "Chàm"

.

* Xin cho biết vòng tay “Chàm” của phụ nữ phải chăng có nguồn gốc từ loại vòng bùa chú của người Chiêm Thành? Vòng tay này được phụ nữ sử dụng làm đẹp ra sao? (Nguyễn Mỹ Nữ, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng).

- “Chàm” là cách phát âm (theo kiểu dân gian) của từ tiếng Anh “charm”. Từ điển Cambridge (có thể tra trực tuyến tại dictionary.cambridge.org), giảng charm là danh từ, có các nét nghĩa: “sự duyên dáng” (Her charm made up for her lack of beauty - Sự quyến rũ của cô ấy đã bù đắp cho sự thiếu xinh đẹp của cô ấy); “bùa” (She wore a lucky charm - Cô ấy đeo một chiếc bùa may mắn); “dây chuyền hoặc vòng cổ tay” (A small ornament that is worn on a chain or bracelet - Một vật trang trí nhỏ được đeo trên dây chuyền hoặc vòng tay).

Như thế, vòng charm không liên quan gì đến các loại bùa chú của người Chiêm Thành xưa (khi phát âm thành “chàm”), mà có nguồn gốc từ phương Tây. Theo trang phuquy.com.vn (Tập đoàn Vàng bạc đá quý Phú Quý), từ thời tiền sử, con người đã biết thu lượm đá quý, vỏ sò, xương động vật hoặc mảnh gỗ nhỏ có hình dạng đặc biệt và mang theo bên mình để phòng vệ. Những vòng tay đó, theo thời gian, trở thành vật nhận dạng riêng của mỗi người và được xem như tiền thân của những chiếc vòng hạt charm ngày nay.

Charm là quà tặng ý nghĩa trong các dịp đặc biệt như: lễ cưới, lễ đính hôn, tiệc sinh nhật…  Ảnh: V.T.L
Charm là quà tặng ý nghĩa trong các dịp đặc biệt như: lễ cưới, lễ đính hôn, tiệc sinh nhật… Ảnh: V.T.L

Các nhà khảo cổ cho rằng, charm có nguồn gốc từ thời Ai Cập cổ đại, khi họ tìm thấy những viên đá quý hiếm, đính vàng bạc hoặc chạm khắc vô cùng công phu, được chôn cất cùng những vị Pharaoh. Nền văn minh cổ Babylon được ghi nhận là nền văn minh đầu tiên trên thế giới sử dụng vòng tay có gắn hạt charm, trong khoảng những năm 700 TCN.

Tới thế kỷ XIX, Nữ hoàng Victoria (1837-1901) thực sự là nhân vật có tầm ảnh hưởng đến sự phát triển của hạt charm. Nữ hoàng có sở thích đặc biệt với những hạt trang trí trên đồ trang sức như vòng tay, vòng cổ nên đã khiến charm trở thành món phụ kiện được giới phụ nữ quý tộc ưa chuộng.

Trang iprice.vn (Tập đoàn iPrice Việt Nam) cho biết thêm, còn có một loại vòng khác là vòng Charm Pandora. Trong thần thoại Hy Lạp, Pandora là cô gái xinh đẹp với chiếc hộp huyền bí do thần Zeus ban tặng. Chiếc hộp này chứa đựng một bí mật lớn, gợi lên sự tò mò của phái nữ.

Vì vậy, sản phẩm Charm Pandora là trang sức mang màu sắc thần thoại, sang trọng và hấp dẫn. Mỗi hạt charm mang một ý nghĩa riêng, nó có thể là câu chuyện mà người đeo nó muốn giữ lại hoặc là cột mốc đánh dấu sự kiện trọng đại trong đời. Bởi vậy, hầu như các xâu chuỗi hạt charm của vòng Pandora khác nhau hoàn toàn.

Vòng Charm Pandora gồm hai phần cơ bản kết hợp với nhau, đó là chiếc vòng tay cơ bản và những hạt Charm kết hợp cùng nhau. Chiếc vòng tay Pandora cơ bản có thể được chế tác từ chất liệu vàng hay chỉ là một chiếc dây da đơn giản... và kết hợp với phần còn lại đó là hạt charm Pandora. Hạt charm được chế tác vô cùng tỉ mỉ, tinh xảo từ những thợ kim hoàn lành nghề với chất liệu quý như vàng, bạc, kim cương hay pha lê, đá quý...

Theo trang daquylucyen.net.vn (Công ty TNHH Đá quý Quốc Bảo Lục Yên), Charm là quà tặng ý nghĩa trong các dịp đặc biệt như: lễ cưới, lễ đính hôn, tiệc sinh nhật. Món quà này đem lại cho người nhận nhiều sự bất ngờ và giúp người tặng gửi gắm những thông điệp sâu sắc, tinh tế.

Ở Mỹ và nhiều nước phương Tây, người ta thường tặng nhau những món quà là Charm với niềm tin rằng trang sức làm từ nhiều loại đá quý này sẽ mang lại niềm tin, may mắn, sự thành công và niềm hy vọng cho chủ nhân của nó.

ĐNCT

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích