Ấn Độ lại thành "điểm nóng" Covid-19

.

Ấn Độ ngày 7- 4 ghi nhận thêm hơn 115.000 ca mắc Covid-19, nâng tổng số ca nhiễm ở quốc gia Nam Á này lên 12,8 triệu ca, trong đó có 166.000 ca tử vong.

Người dân Ấn Độ chờ đợi để lên xe buýt trong giờ cao điểm tại một trạm xe buýt ở Mumbai, bất chấp lời kêu gọi giãn cách xã hội của chính phủ. Ảnh: AFP/Getty Images
Người dân Ấn Độ chờ đợi để lên xe buýt trong giờ cao điểm tại một trạm xe buýt ở Mumbai, bất chấp lời kêu gọi giãn cách xã hội của chính phủ. Ảnh: AFP/Getty Images

Chỉ sau 2 tháng các nhà chức trách tuyên bố đã khống chế được Covid-19, Ấn Độ lại đối mặt với làn sóng thứ hai được đánh giá là mạnh hơn, nguy hiểm hơn và đang có xu hướng lan ra khắp đất nước. Các chuyên gia đổ lỗi rằng, làn sóng thứ hai Covid-19 xảy ra ở Ấn Độ do người dân phớt lờ những quy định, vẫn tham dự các sự kiện chính trị và tôn giáo cũng như lễ cưới và các trận đấu cricket trong những tháng gần đây.

Bang Maharashtra bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất

Đến nay, Ấn Độ có tổng cộng 12,8 triệu ca nhiễm, mức cao thứ ba trên thế giới (sau Mỹ và Brazil). Ngày 5-4, lần đầu tiên Ấn Độ ghi nhận số ca nhiễm mới vượt mốc 100.000 ca/ngày. Đến ngày 7-4, số ca nhiễm mới là hơn 115.000 ca.

Chính quyền bang Maharashtra- bang bị ảnh hưởng dịch bệnh nghiêm trọng nhất và cũng là bang giàu có nhất, nơi có siêu đô thị Mumbai - áp đặt lệnh giới nghiêm từ 20 giờ hôm trước đến 7 giờ sáng hôm sau, bắt đầu từ tối 8-4. Các biện pháp phong tỏa toàn diện cũng được thực thi trong 2 ngày cuối tuần trên toàn bang.

Số ca nhiễm ở bang Maharashtra chiếm gần ¼ số ca nhiễm trên toàn Ấn Độ. Các bệnh viện ở bang này đang thiếu gường bệnh nghiêm trọng. Sandhya Fernandes, thành viên nhóm SOS Saviours giúp các bệnh nhân và người thân ở các bệnh viện bên trong và ngoài Mumbai nhận định: “Tình hình xấu hơn nhiều so với làn sóng hồi tháng 9-2020”. “Chúng tôi biết các bệnh viện ở Mumbai phát thẻ nhận giường cho bệnh nhân Covid-19, nhưng có những bệnh nhân chờ 3 ngày mới đến lượt”, người này nói thêm.

Trong khi đó, thủ đô New Delhi áp lệnh giới nghiêm vào ban đêm từ ngày 6-4. Bang Gujarat, quê nhà của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, là bang mới nhất siết chặt các biện pháp phòng chống dịch. Chính quyền bang Gujarat mở rộng các lệnh hạn chế vào ban đêm đối với 20 thành phố, đồng thời nghiêm cấm việc tụ tập chính trị và xã hội quy mô lớn. “Chúng tôi đã mở rộng thời gian giới nghiêm từ 20 giờ hôm trước đến 6 giờ sáng hôm sau. Quy định này sẽ có hiệu lực đến ngày 30-4”, Thủ hiến bang Gujarat Vijay Rupani phát biểu trong một video.

Bang Punjab ở phía bắc ngày 7-4 ra lệnh cấm tụ tập chính trị, mở rộng lệnh giới nghiêm vào ban đêm trên toàn bang, giới hạn số khách dự đám tang và đám cưới là 50 khách ở trong nhà và 100 khách ở ngoài trời. Thủ hiến bang Punjab Amarinder Singh nói rằng, vấn đề lo ngại là hơn 85% số ca nhiễm ở bang này do biến thể của SARS-CoV-2 được phát hiện lần đầu tiên ở Anh. Không những thế, giới chức Ấn Độ đã phát hiện hàng trăm trường hợp mắc các biến thể của SARS-CoV-2 được ghi nhận đầu tiên ở Nam Phi và Brazil.

Tránh áp đặt lệnh phong tỏa cả nước

Chính phủ Ấn Độ hiện vẫn không áp đặt lệnh phong tỏa cả nước sau lệnh phong tỏa hồi tháng 3-2020. Lệnh đóng cửa hồi tháng 3 năm ngoái không những không phát huy hiệu quả, mà còn khiến nhu cầu tiêu dùng và đầu tư cá nhân giảm mạnh. Theo đó, kinh tế Ấn Độ rơi vào cuộc khủng hoảng trầm trọng nhất từ trước tới nay và sụt giảm nhanh hơn bất kỳ quốc gia lớn nào.

Quý 1-2020 của năm tài chính 2020-2021 (từ tháng 4 đến 6-2020), GDP theo giá cố định chỉ đạt khoảng 37,8 tỷ USD, sụt giảm khoảng 23,9% so với mức tăng trưởng dương 5,2% của cùng kỳ năm trước đó. Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) cho rằng, đây là mức sụt giảm GDP mạnh nhất kể từ khi các số liệu kinh tế theo quý của Ấn Độ bắt đầu được công bố vào năm 1996, đồng thời là mức giảm mạnh nhất trong nhóm các nền kinh tế lớn trên thế giới.

Sau khi số ca nhiễm giảm vào cuối năm 2020, nhiều người Ấn Độ đã chủ quan, phớt lờ các quy định giãn cách xã hội. Các lễ hội tôn giáo như Kumbh Mela hồi tháng 3-2021 có hàng triệu người tham dự. Khán giả cũng được phép xem các trận đấu cricket giữa Ấn Độ và Anh ở bang Gujarat. Trong lúc đó, các cuộc tuần hành chính trị để chuẩn bị cho bầu cử cấp bang thu hút rất nhiều người tham gia.

Tính đến nay, Ấn Độ đã tiêm tổng cộng 79 triệu liều vắc-xin ngừa Covid-19. Quốc gia Nam Á này hiện chỉ tiêm vắc-xin của AstraZeneca (Anh-Thụy Điển) và một loại vắc-xin do chính phủ tài trợ cho những người trên 45 tuổi và nhân viên tuyến đầu.

DUY ANH (theo AFP, The Independent)

;
;
.
.
.
.
.