Bài học "sinh tồn" của Yahoo News trên TikTok

.

Khi nhắc tới Yahoo News, nhiều người nghĩ tới một công cụ cấp tin cũ kỹ, lạc hậu. Song, đại dịch Covid-19 và xu hướng sử dụng mạng xã hội đã khiến Yahoo News trỗi dậy mạnh mẽ trở lại.

Tài khoản TikTok của Yahoo News trở thành một thương hiệu tin tức hấp dẫn và đáng tin cậy với thế hệ Gen Z. Ảnh: Yahoo News
Tài khoản TikTok của Yahoo News trở thành một thương hiệu tin tức hấp dẫn và đáng tin cậy với thế hệ Gen Z. Ảnh: Yahoo News

Với 1 triệu người theo dõi chỉ trong 1 năm và đang tiếp tục tăng qua mốc hơn 1,2 triệu người theo dõi, tài khoản TikTok của Yahoo News trở thành một thương hiệu tin tức hấp dẫn và đáng tin cậy với thế hệ Gen Z (Gen Z là cách nói chỉ những người trẻ sinh ra từ khoảng giữa đến cuối thập niên 1990 cho tới những năm đầu thập niên 2010). Vì sao như vậy?

Người khởi xướng 24 tuổi

Tài khoản Yahoo News trên mạng xã hội TikTok do nữ biên tập viên Julia Munslow phụ trách các dự án đặc biệt chỉ mới 24 tuổi của Yahoo News khởi xướng. Munslow từng là thực tập sinh và trợ lý biên tập tại Yahoo trước đây. Sau một năm giảng dạy tại Malaysia, cô trở về công ty, mang theo những ấn tượng đặc biệt về TikTok - một nền tảng dễ tiếp cận, linh hoạt và quan trọng là khi dùng nó thì rất thú vị.

“Tôi nghĩ chúng ta phải có mặt trên TikTok”, Munslow nói với người quản lý của mình ngay ngày đầu tiên trở về công ty. Biên tập viên trẻ này đã sử dụng các video của cộng tác viên, chọn cách đưa thông tin nguyên bản và phong cách hài hước để truyền đạt tin tức tới độc giả mà phần đông là những người trẻ thuộc thế hệ Z. Munslow khởi xướng và điều hành tài khoản Yahoo News trên TikTok theo phong cách không ngại bông đùa trong cách chia sẻ thông tin chính thống.

Dữ liệu thống kê của trang Statista về sự phân chia độ tuổi trong các nhóm người dùng mạng xã hội TikTok ở Mỹ tính tới tháng 6-2020 cho thấy, 63% người dùng là những người trẻ dưới 30 tuổi, trong đó khoảng 33% là những người trong độ tuổi teen (13-19 tuổi).

Dĩ nhiên Yahoo News không phải tài khoản tin tức duy nhất trên TikTok. Thế nhưng, tài khoản này hiện thu hút hơn 1,1 triệu người dùng, trong đó nhiều người lần đầu tiên biết thương hiệu Yahoo News.

Chỉ mới bắt đầu hoạt động trên nền tảng TikTok từ một năm trước, nhưng đến nay Yahoo News đã vượt qua các tài khoản hoạt động cùng lĩnh vực tin tức truyền thông như CBS News (hơn 947.000 người theo dõi), USA Today (hơn 895.000 người theo dõi), The Washington Post (hơn 894.000 người theo dõi), NBC News (hơn 644.000 người theo dõi) cùng nhiều tài khoản khác. Hiện Yahoo News chỉ đứng sau các tài khoản như NowThisNews (2,5 triệu người theo dõi) và Daily Mail (hơn 1,5 triệu người theo dõi). Thành công của Yahoo News cũng cho thấy xu hướng bạn đọc trẻ quan tâm tin tức báo chí trên TikTok đang ngày càng tăng.

“Vì Gen Z, bởi Gen Z”

Chủ trương tiếp cận nhóm độc giả trẻ của nền tảng TikTok nên Yahoo News chọn cách đưa tin khá thẳng thắn và hướng thông tin báo chí đề cập những vấn đề thực sự gần gũi với họ. Chẳng hạn, trong những ngày gần đây, Yahoo News đăng những bài nói về dự luật cứu trợ Covid-19 ở Mỹ, một góc nhìn “360 độ” về việc tăng mức lương tối thiểu liên bang và chia sẻ những lời khuyên cho những người mới bước vào đời sống công sở…

Yahoo News đang duy trì một phòng tin tức gồm khoảng 40 người và tích hợp nguồn cấp tin từ hơn 100 trang tin tức là đối tác của họ. Yahoo News không tính phí thuê bao với độc giả, trang chủ khá đơn giản với danh mục các đầu tin và một số thông tin quảng cáo nằm rải rác trên đó.

Lướt qua một số dòng tin tức nổi bật của họ, độc giả có thể cảm nhận ngay “gu” mà tin tức trang tin này theo đuổi. Đó là “Cặp song sinh dính nhau chia sẻ thông tin sửng sốt sau 9 năm”, “Những loại đồ ăn bạn không nên mua trong bất cứ tình huống nào”...

Không khó hiểu khi Yahoo News rất chú ý việc nắm bắt xu hướng trên mạng xã hội vì lượng lớn truy cập trang tin của họ đến từ những người sử dụng thiết bị di động. “Chúng tôi nhận thấy cách thức tiêu thụ tin tức đã thay đổi chóng mặt và chúng tôi cần cải tiến cách thức tiếp cận độc giả mới, đặc biệt là tiếp cận họ ở những nơi họ đang có mặt”, bà Joana Lambert, phụ trách mảng dịch vụ khách hàng tại Công ty Verizon Media chia sẻ.

“Năm 2020, chúng tôi thực hiện một chiến lược có chủ ý để tư duy về cách thức làm thế nào hướng tới thiết bị di động nhiều hơn và làm thế nào để có mặt trên các nền tảng mới, giúp chúng tôi kết nối tốt hơn với bạn đọc. Một phần trọng tâm trong chiến lược đó xoay quanh TikTok”, bà Joanna Lambert nói.

Năm 2020 dĩ nhiên là một năm ngoại lệ. Số người sử dụng máy tính để bàn (desktop) bất ngờ tăng cao do mọi người hạn chế hoặc không tới công sở làm việc vì đại dịch Covid-19. Dù vậy, lượng người dùng truy cập Yahoo News vẫn tăng 24% ở cả ứng dụng web cho thiết bị di động và trên app so với năm 2019.

Nhưng đây không phải là tin tốt lành duy nhất cho Verizon Media - công ty sở hữu Yahoo News cũng như các trang web “chị em” với nó như Yahoo Finance. Tháng 1-2021, Verizon Media thông báo quý đầu tiên công ty này sẽ có mức tăng trưởng doanh thu kể từ khi họ mua lại Yahoo với giá 4,48 tỷ USD vào năm 2017.

Có được điều này là nhờ mức tăng 25% doanh thu quảng cáo so với năm trước đó và mức tăng 11% về lượng người dùng hoạt động mỗi ngày trên các sản phẩm tin tức của họ. “Chúng tôi hy vọng sự tiến triển này sẽ tiếp tục trên mảng di động”, bà Lambert nói.

"Tôi nghĩ chúng tôi đã rất thành công trong việc xây dựng thương hiệu và lượng độc giả của mình trên TikTok vì chúng tôi đã rất thành thực với độc giả về việc chúng tôi là ai và mang tới cho họ những gì”

Bà Joana Lambert, phụ trách mảng dịch vụ khách hàng tại Công ty Verizon Media

TRẦN ĐẮC LUÂN
 

;
;
.
.
.
.
.