Brit Awards 2021 vinh danh phái đẹp

.

Giải thưởng âm nhạc danh giá nước Anh Brit Awards 2021 sẽ được công bố vào ngày 11-5 tại Nhà thi đấu O2 ở thủ đô London (Anh). Hiện nay, danh sách đề cử cho lễ trao giải đã được công bố, trong đó nghệ sĩ nữ thống trị hầu hết các hạng mục quan trọng.

Ca sĩ Dua Lipa (giữa) biểu diễn trong một video mang tên New Rules.Ảnh: Filmaffinity.com
Ca sĩ Dua Lipa (giữa) biểu diễn trong một video mang tên New Rules. Ảnh: Filmaffinity.com

Theo truyền thống, Brit Awards 2021 thường diễn ra vào tháng 2 hằng năm. Tuy nhiên, năm nay lùi thời điểm do những lo ngại về đại dịch Covid-19 và khâu tổ chức hậu cần. Hiện chưa rõ sự kiện này sẽ được tiến hành theo hình thức nào nhưng theo lộ trình của Chính phủ Anh về việc nới lỏng các hạn chế phòng dịch thì các địa điểm biểu diễn nhạc sống sẽ không được phép mở cửa cho đến hết ngày 17-5. So với những năm trước, đây là lần đầu tiên trong lịch sử, giải thưởng âm nhạc thường niên và quan trọng nhất của xứ sở sương mù có sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ nữ trong danh sách đề cử ở những hạng mục quan trọng của giải.

Ca - nhạc sĩ người Anh Dua Lipa được xem là ứng cử viên nặng ký cho hạng mục Album xuất sắc nhất sau khi cô đoạt giải Grammy dành cho Album nhạc pop hay nhất với Future Nostalgia. Ngoài ra, cô gái 25 tuổi này cũng nhận được 2 đề cử khác là Nữ nghệ sĩ solo xuất sắc nhất và Đĩa đơn hay nhất cho ca khúc gây tiếng vang Physical.

Sinh ra trong một gia đình nhập cư từ Kosovo - Albany, giọng ca sinh năm 1995 này đã theo đuổi giấc mơ âm nhạc từ năm 15 tuổi. May mắn mỉm cười với Lipa khi cô ký hợp đồng với quản lý của ca sĩ Lana Del Rey và sau đó với hãng Warner Music. Với chất giọng khàn, dày và đầy nội lực, Lipa được coi là thỏi nam châm cho thứ âm nhạc disco, dance, pop trẻ trung. Bản thân Lipa cũng nhận thấy mình may mắn hơn thế hệ người nhập cư trẻ vì cô được sống tại London, thực hiện giấc mơ với quy mô toàn cầu. Nhờ bản năng thích nghi và sinh tồn của người nhập cư, Lipa đã vươn lên trở thành ngôi sao nhạc pop thành công nhất nước Anh.

Không kém Lipa, nữ ca sĩ kiêm thi sĩ Arlo Parks cũng nhận được 3 đề cử tại Brit Awards 2021. Arlo Parks lớn lên ở quận Hammersmith, phía tây London. Mặc dù âm nhạc của Parks, như nhà sản xuất Paul Epworth nhận xét là “được rèn giũa trong bóng tối”, nhưng sự tập trung sắc bén của mình khiến cô giống như một người kể chuyện. Những bài hát do cô sáng tác là “một phần của quá trình đau buồn”.

Tuy nỗi buồn bao trùm lên nhiều bài hát, nhưng cốt lõi của nó vẫn tôn vinh con người vượt lên nỗi tuyệt vọng. Cô chia sẻ: “Tôi thấy viết về niềm vui khó hơn vì nó đơn giản hơn. Có nhiều điều phức tạp hơn trong những điều đáng buồn. Nhưng tôi là một người lạc quan bất chấp”. Chính niềm tin “ánh sáng luôn ở cuối đường hầm” đã khiến âm nhạc của Parks được nhiều người yêu thích, nhất là trong giai đoạn đại dịch Covid-19 bùng phát.

Cùng nhận 3 đề cử như Dua Lipa và Arlo Parks còn có ca sĩ nhạc soul Celeste, bộ đôi biểu diễn nhạc rap Young T & Bugsey và DJ kiêm nhà sản xuất Joel Corry. Ngoài ra, các ngôi sao nhạc pop Ariana Grande, Billie Eilish, Cardi B, Miley Cyrus và Taylor Swift được đề cử ở hạng mục Nữ nghệ sĩ solo quốc tế. Trong khi đó, danh ca Bruce Springsteen được đề cử tại hạng mục Nam nghệ sĩ quốc tế cùng với Childish Gambino, The Weeknd, Tame Impala và Burna Boy.

Nhóm nhạc BTS của Hàn Quốc lần đầu tiên nhận được đề cử Brit Awards ở hạng mục Nhóm nhạc quốc tế cho đĩa đơn Dynamite và trở thành nghệ sĩ xứ kim chi đầu tiên được đề cử tại giải thưởng này. BTS sẽ cạnh tranh với các nghệ sĩ của Mỹ gồm ban nhạc Bon Jovi, ban nhạc Red Hot Chili Peppers, nhóm nhạc The Carters, ban nhạc Foo Fighters, ban nhạc Green Day, ban nhạc Tame Impala của Australia, nhóm nhạc Daft Punk đến từ Pháp và ban nhạc Arcade Fire của Canada. Trong khi đó, ngôi sao Harry Styles cũng đã giành được một đề cử cho single Watermelon Sugar.

Brits Awards là lễ trao giải âm nhạc thường niên do Hiệp hội Công nghiệp ghi âm Anh (BPI) sáng lập và tổ chức từ năm 1977. Danh sách đề cử do hội đồng gồm hơn 1.000 người dẫn chương trình truyền hình, phát thanh, kênh âm nhạc, đại diện nhà sản xuất âm nhạc, nhà báo lựa chọn theo hình thức bỏ phiếu.

ĐOÀN GIA HUY

;
;
.
.
.
.
.