Chai vang chưa mở

.

Một chai vang, vài món nhấm nhẹ nhàng với người thân là phần thưởng tự tay Pep Guardiola dành cho mình sau mỗi chiến công khó nhọc. Giữa tuần rồi, sau chiến thắng ấn tượng trước Borussia Dortmund ở tứ kết Champions League, huấn luyện viên trưởng của Manchester City nâng niu đến giọt rượu cuối với dạt dào hứng khởi.

Manchester City lần thứ hai vào bán kết giải đấu hay nhất châu Âu và công lớn trong chiến tích này ghi đậm tài năng của nhà dẫn dắt người Tây Ban Nha. Cộng với xa lộ thênh thang dẫn đến ngôi vô địch giải ngoại hạng nhờ dẫn đầu với cách biệt khá xa so với các đối thủ xếp dưới, đội bóng này đang trong giai đoạn thành công nhất của mình. Nhiều nhà cái vừa xếp Manchester City vào vị trí ứng cử viên số một của chức vô địch Champions League.

HLV Pep Guardiola (trái) và các học trò vui mừng chiến tích vào bán kết Champions League. Ảnh: PA
HLV Pep Guardiola (trái) và các học trò vui mừng chiến tích vào bán kết Champions League. Ảnh: PA

Đội của Pep, thú vị thay, lại có thành tích khiêm tốn nhất trong lịch sử giải đấu này so với ba anh tài còn lại ở vòng bán kết. Trong khi Real Madrid giữ trong tay 13 chiếc cúp quán quân, Chelsea từng một lần lên ngôi năm 2012 và Paris Saint-Germain là đương kim á quân giải đấu này thì thành tích cao nhất của đại biểu bóng đá Anh chỉ dừng lại ở vòng bán kết mùa bóng 2015-2016.

Thất bại trước Real Madrid ở trận bán kết ấy có vẻ làm chững lại ít nhiều dòng chảy háo hức ở một câu lạc bộ giàu khát vọng. Phải chăng vì thế mà mải đến 5-6 năm sau họ mới trở lại với đủ đầy sức mạnh?

Đối thủ trực tiếp thách thức họ mùa này là Paris Saint-Germain của cặp bài trùng được đánh giá nóng bỏng nhất hiện giờ: Neymar và Mbappe. Trên sân Công viên Các hoàng tử ngày 27-4 tới sẽ là cuộc đọ sức của cái đẹp như nhiều người dự đoán bởi cả Paris Saint-Germain lẫn Manchester City vốn thiên về lối chơi lấy tấn công làm vũ khí chính.

Nhiều ngôi sao của hai đội cũng được công chúng trông chờ vào năng lực cá nhân và tính cống hiến, với những Neymar, Mbappe, Di Maria của chủ nhà và những De Bruyne, Aguero, Sterling của khách.

Đây cũng là hai “túi tiền” nặng trĩu của sân cỏ thế giới bây giờ với các ông chủ tỉ phú nhiều năm làm mưa làm gió ở thị trường chuyển nhượng. Không có cơ hội nào thích hợp hơn so với trận bán kết Champions League để họ chứng tỏ với làng trên xóm dưới hiệu quả và sự vượt trội của bản thân qua cách đầu tư thể thao.

Cũng thú vị không kém là cuộc đối đầu để so tài cao thấp giữa hai trong số những chuyên gia bóng đá thu hút công chúng hiện nay: Pochettino và Pep Guardiola. Với hai lần cùng Barcelona đoạt cúp Champions League và 8 lần cầm quân ở vòng bán kết, Guardiola trông nhỉnh hơn đối thủ của mình về kinh nghiệm trận mạc (Pochettino chỉ một lần - dẫn dắt Tottenham - vào chung kết và thất bại trước Liverpool). Tuy vậy, trong mắt các nhà chuyên môn, đây là hai “kình địch” ngang ngửa về thực tài, chẳng ai vượt ai về đấu pháp, cách dụng binh và khả năng ứng biến theo tình huống.

Nếu Guardiola có thế mạnh về sự từng trải, cái nhìn sắc sảo về trận mạc và độ điềm tỉnh thì đối thủ của ông khá lịch duyệt về cách bày binh bố trận, sự mạnh mẽ, sắc bén và quyết đoán trong phương thức phòng thủ lẫn tấn công. Sức trẻ và tính phiêu lưu cũng là ưu thế của chuyên gia Argentina so với đối thủ.

Họ sẽ chịu sức ép lớn từ khát khao bấy lâu của câu lạc bộ mà mỗi người đang giữ trọng trách: Đưa đội bóng của mình lần đầu chạm tay vào chiếc cúp lớn nhất châu Âu. Sẽ chẳng ai nhớ đến họ nếu lại trắng tay mùa này trên sân chơi Champions League. Có phải vì thế mà Pep vẫn kiệm lời dù đã mở nhiều chai vang mùa này? Làm thế nào yên tâm cho được khi mà chai vang ngon nhất hãy còn nguyên!

ĐÌNH XÊ

;
;
.
.
.
.
.