CHUYỂN ĐỔI SỐ

Chuyện ở một bệnh viện tư

.

Như mọi ngày, Bệnh viện Gia Đình tiếp hàng nghìn lượt người đến khám bệnh nhưng trước cổng đón tiếp luôn thông thoáng, không có cảnh chen chúc nhờ thực hiện kê khai hồ sơ bệnh nhân bằng điện tử thông qua máy tính bảng (Ipad), hoặc bệnh nhân khai báo thông tin trực tuyến trước khi đến.

Bệnh nhân kê khai thông tin hồ sơ cá nhân trên máy tính bảng (iPad) trước khi đi vào bên trong Bệnh viện Gia đình. Ảnh: Đ.H.L
Bệnh nhân kê khai thông tin hồ sơ cá nhân trên máy tính bảng (iPad) trước khi đi vào bên trong Bệnh viện Gia đình. Ảnh: Đ.H.L

Chị Nguyễn Thị Thu Hà - một thai phụ đang mang thai tháng thứ 6 đến từ thành phố Hội An (tỉnh Quảng Nam) đã đặt lịch khám qua tổng đài trước khi đến khám 1 ngày, chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên tôi đến khám ở đây và cảm thấy rất thoải mái. Bác sĩ nhiệt tình, khám, tư vấn kỹ lưỡng, đặc biệt, các thủ tục được xử lý rất nhanh nhờ ứng dụng công nghệ”.

Là bệnh nhân được trải nghiệm các dịch vụ điều trị nội trú tại Khoa sản của Bệnh viện Gia Đình, chị Hà Thị Mỹ Linh - sản phụ đến từ quận Cẩm Lệ chia sẻ niềm hạnh phúc sau khi sinh con được 4 ngày - cho biết: “Tôi chuyển dạ thì vào bệnh viện ngay, các thủ tục rất nhanh gọn, không phải đi lại nhiều lần. Đặc biệt, bệnh viện còn tặng clip sinh em bé qua địa chỉ email. Clip này quay lại cảnh quá trình người mẹ vượt cạn và tiếng khóc chào đời của con, đồng thời còn được tặng một bản nhật ký chào đời của con, trong đó có thông tin về bố mẹ, ngày giờ sinh bé và dấu vân tay của mẹ, dấu chân của bé”.

Ông Huỳnh Văn Anh (trú quận Sơn Trà) thường đến khám tại Bệnh viện Gia Đình. Ông Anh có tiền sử nhiều bệnh: huyết áp, đái tháo đường, rối loạn mỡ máu... Hiện ông được điều trị tại Trung tâm Nội tiết - Đái tháo đường của Bệnh viện Gia Đình. Nhờ có bệnh án điện tử nên dù Trung tâm mới được thành lập vào ngày 1-1-2019, các bác sĩ vẫn dễ dàng nắm bắt tiền sử bệnh của ông Anh và những loại thuốc đã chỉ định cho bệnh nhân, cũng như tên bác sĩ từng điều trị.

Không chỉ chị Hà, chị Linh, ông Anh, mà nhiều bệnh nhân khác cũng được hưởng những tiện ích của công nghệ số mà Bệnh viện Gia Đình áp dụng. Người bệnh không cần mang theo giấy tờ bệnh án, không mua hồ sơ giấy, không phải ghi nhớ tiền sử bệnh, không cần nhớ đã uống loại thuốc gì. Chỉ cần cung cấp chứng minh nhân dân, thẻ bảo hiểm y tế, trong vài giây, máy tính sẽ hiển thị mã số của bệnh nhân (đã từng đến khám tại Bệnh viện Gia Đình), hoặc tạo mã số mới (với những người lần đầu đến).

Kể từ khi xảy ra Covid-19 trên địa bàn Đà Nẵng, Bệnh viện Gia Đình đã xây dựng app kê khai dựa trên hướng dấn kê khai - sàng lọc - phân luồng của Sở Y tế và Bộ Y tế. Bệnh nhân có thể tự kê khai tại nhà qua địa chỉ member.familyhospital.vn/tokhaiyte và quét mã vạch khi tới bệnh viện để hoàn tất kê khai và đi vào bên trong bệnh viện. Nhờ vậy, thời gian khám bệnh được rút ngắn. Hiện hệ thống tổng đài 19002250 của bệnh viện hỗ trợ bệnh nhân đặt lịch hẹn đến khám. Nếu bận việc, bệnh nhân muốn về sớm thì có thể sử dụng dịch vụ trả kết quả sau qua thư điện tử (email).

Trao đổi về hiệu quả của việc thực hiện chuyển đổi số trong bệnh viện, Ths. BS Lê Hữu Dũng, Phó Giám đốc Bệnh viện Gia Đình cho biết, từ lâu bệnh viện đã quản lý hồ sơ bệnh nhân bằng bệnh án điện tử; nhận diện bằng các nhân trắc học khách quan như dấu vân tay, mã vạch để hạn chế sai sót chủ quan. Nhờ việc lưu toàn bộ thông tin khám của bệnh nhân trong tất cả các lần khám lên ehealth giúp bệnh viện theo dõi, truy xuất thông tin của bệnh nhân dễ dàng và tiện lợi.

Bên cạnh đó, bệnh viện đã trang bị hệ thống PACS (hệ thống lưu trữ và truyền hình ảnh trong y khoa) để dễ dàng chẩn đoán hình ảnh, hội chẩn online trong bệnh viện hoặc với các chuyên gia bên ngoài. “Trong thời gian tới, bệnh viện sẽ triển khai dự án số hóa hình ảnh giải phẫu bệnh kết hợp với hệ thống PACS để phát triển mảng giải phẫu bệnh hơn nữa; đồng thời trang bị hệ thống đổ dữ liệu trực tiếp từ các máy xét nghiệm vào ehealth và tiến tới xây dựng app đi buồng: Nhân viên y tế cập nhật các thông tin sinh tồn như mạch, huyết áp, nhiệt độ của bệnh nhân lên app trên smartphone của họ khi đi buồng. Dữ liệu này sẽ được đổ về hệ thông ehealth chung”, Ths. BS Lê Hữu Dũng nhấn mạnh.

Để hỗ trợ người dân tiếp cận thông tin y tế và sử dụng các dịch vụ đạt hiệu quả cao, thời gian qua, Bệnh viện Gia Đình đã triển khai xây dựng 3 nhóm dự án trọng tâm. Dự án đầu tiên là các dịch vụ tại nhà: Trung tâm Bác sĩ Gia Đình của bệnh viện đã và đang phát triển hệ thống Khám - xét nghiệm - chăm sóc tại nhà. Người dân hoàn toàn có thể ngồi tại nhà và yêu cầu các dịch vụ trên, bao gồm khám bệnh tại nhà, lấy máu xét nghiệm tại nhà, chăm sóc và hỗ trợ dùng thuốc tại nhà.

Đặc biệt, dự án xây dựng app bệnh nhân thông qua việc ứng dụng di động dành cho bệnh nhân giúp họ tự xem các các kết quả khám chữa bệnh của mình trên app, đặt lịch khám, đặt các dịch vụ tại nhà và thậm chí thanh toán qua app này; đồng thời giúp họ có thể quản lý sức khỏe cho các thành viên trong gia đình (nếu có nhu cầu). Để bảo đảm vấn đề giãn cách xã hội, bệnh viện cũng đã triển khai dự án trả kết quả CLS online và giao thuốc tại nhà. Nghĩa là bệnh nhân khi tới bệnh viện khám, họ sẽ được khám, được chỉ định các CLS để hỗ trợ chẩn đoán. Sau khi làm các CLS này, bệnh nhân có thể đăng ký trả kết quả online và giao thuốc tại nhà rồi ra về.

Là người luôn mong muốn áp dụng công nghệ trong quản lý, điều hành bệnh viện, chăm sóc sức khỏe của người bệnh, bác sĩ Trần Hùng, Giám đốc Bệnh viện Gia Đình chủ trương tập trung đầu tư xây dựng phần mềm, từ việc lập bệnh án điện tử đến quản lý quy trình khám chữa bệnh, nâng cao chất lượng chẩn đoán, kiểm soát chất lượng xét nghiệm...

“Bệnh án điện tử là cốt lõi của chuyển đổi số và chúng tôi đã thực hiện bệnh án điện tử từ hơn 10 năm trước, nay chúng tôi nâng cấp hiện đại hơn với việc nhận diện bằng các nhân trắc học... Đội ngũ nhân viên y tế phải sử dụng được máy tính và iPad vì toàn bộ dữ liệu (bao gồm cả kết quả xét nghiệm, X-quang...) đều được liên thông qua phần mềm, được các bác sĩ xem trên máy tính. Mục đích của chuyển đổi số các dịch vụ y tế là để người dân được hưởng những lợi ích, dịch vụ tốt nhất về khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe. Với chúng tôi, bệnh nhân là khách hàng. Vì vậy, chúng tôi phải nỗ lực để khách hàng được hưởng những dịch vụ tốt nhất”, bác sĩ Trần Hùng nói.

ĐOÀN HẠO LƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.