Diễn viên Youn Yuh-jung đi vào lịch sử châu Á với giải SAG

.

Tại lễ trao giải của Hiệp hội Diễn viên Mỹ (SAG) diễn ra ngày 4-4, nữ diễn viên gạo cội Hàn Quốc Youn Yuh-jung góp mặt trong phim Minari đã giành giải thưởng Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất. Giải thưởng này được xem là thước đo để phỏng đoán về giải thưởng Oscar lần thứ 93.

Nữ diễn viên Youn Yuh-jung vào vai bà ngoại lập dị Soon Ja trong phim Minari. Ảnh: Josh Ethan Johnson
Nữ diễn viên Youn Yuh-jung vào vai bà ngoại lập dị Soon Ja trong phim Minari. Ảnh: Josh Ethan Johnson

Bà Youn Yuh-jung (74 tuổi) đang được đề cử hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất ở giải thưởng Oscar khi tham gia bộ phim điện ảnh Minari (còn được biết đến với tên gọi Khát vọng đổi đời tại Việt Nam) của đạo diễn người Mỹ gốc Hàn Lee Isaac Chung.

Dù chưa chiến thắng giải Oscar 2021 nhưng với thành tích này, bà đã đi vào lịch sử châu Á khi trở thành diễn viên đầu tiên và cũng là người phụ nữ đầu tiên giành giải ở lĩnh vực điện ảnh tại lễ trao giải SAG. Bà đã đánh bại các đối thủ “nặng ký” như Maria Bakalova (phim Borat Subsequent Moviefilm), Glenn Close (phim Hillbilly Elegy), Olivia Colman (phim The Father) và Helena Zengel (phim News of the World). Trước đó, Sandra Oh là sao nữ gốc Á duy nhất giành giải thưởng cá nhân của SAG ở mảng truyền hình.

Chia sẻ về chiến thắng này, bà Youn Yuh-jung xúc động nói: “Tôi không biết diễn tả cảm xúc của mình như thế nào nữa. Tôi được người phương Tây công nhận. Ồ, rất, rất vinh dự. Đặc biệt là những đồng nghiệp của tôi chọn tôi là diễn viên phụ xuất sắc… Tôi rất mãn nguyện và hạnh phúc. Cảm ơn SAG. Tôi xin lỗi, mọi thứ thật bất ngờ. Cảm ơn mọi người”.

Trong sự nghiệp điện ảnh và truyền hình kéo dài hơn 5 thập kỷ, bà Youn Yuh-jung đã tham gia diễn xuất trong nhiều bộ phim truyền hình và phim truyền hình nổi tiếng của Hàn Quốc như: Hương vị của đồng tiền, Quý bà Bacchus, Mother, Canola... Khi nhận được đề cử tại giải thưởng Oscar trong phim Minari, bà Youn Yuh-jung thổ lộ: “Tôi, một phụ nữ châu Á 74 tuổi thậm chí không bao giờ mơ về việc được đề cử giải Oscar. Thành công của Parasite chắc chắn đã giúp các nghệ sĩ Hàn Quốc công nhận nhiều hơn”.

Minari là bộ phim truyền hình Mỹ năm 2020 do Lee Isaac Chung viết kịch bản và đạo diễn. Tác phẩm xoay quanh cuộc sống của một gia đình Hàn Quốc nhập cư ở vùng nông thôn nước Mỹ trong những năm 1980, trong đó Youn Yuh-jung đóng vai bà ngoại lập dị Soon Ja.

Sở hữu cốt truyện nhẹ nhàng, sâu lắng, cùng với đó là lối diễn xuất của các diễn viên, kể cả diễn viên nhí, Minari mang đến cho người xem một góc nhìn đầy cảm xúc về cuộc sống của những con người xa xứ đang ngày ngày vật lộn với cuộc sống vất vả nơi xứ người. Đó không chỉ là câu chuyện riêng của một gia đình nhập cư người Hàn mà nó còn là điều mà nhiều người Mỹ lớn lên trong các gia đình nhập cư có thể liên tưởng đến.

“Theo tôi, thông điệp lớn nhất của Minari là ở tình thân. Dù có giữ vị trí quan trọng như thế nào trong xã hội, chúng ta vẫn là một thành viên trong một gia đình. Gia đình là nơi mỗi người tìm về khi thành công cũng như khi thất bại”, bà Youn Yuh-jung chia sẻ về bộ phim.

Bộ phim đã chiến thắng hàng loạt giải thưởng lớn nhỏ, trong đó có 2 hạng mục quan trọng tại Liên hoan phim Sundance 2021: Giải thưởng do khán giả bình chọn và Giải thưởng đặc biệt của Ban giám khảo. Đồng thời, Minari cũng đã xuất sắc vượt qua nhiều đối thủ để nhận giải Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc nhất tại lễ trao giải Quả cầu Vàng. Minari đã lặp lại lịch sử của Parasite (Ký sinh trùng) năm ngoái với 6 đề cử Oscar, trong đó chiếm đến 5 hạng mục lớn và danh giá nhất của giải này.

Do đại dịch Covid-19, lễ trao giải thưởng của Hiệp hội Diễn viên Mỹ (SAG) lần thứ 27 không tổ chức trực tiếp như các năm trước, mà ghi hình trước rồi phát sóng vào tối Chủ nhật (4-4, giờ địa phương). Đây là giải thưởng thường niên được SAG trao tặng để ghi nhận các đóng góp, trình diễn xuất sắc nhất được thể hiện bởi thành viên của hội. Theo thông lệ, những diễn viên được nhận giải thưởng của SAG thường có khả năng cao sẽ gặt hái tượng vàng Oscar - giải thưởng uy tín nhất giới điện ảnh Hollywood.

ĐOÀN GIA HUY

;
;
.
.
.
.
.