DU LỊCH XANH

Điểm hẹn ngày nắng lên

.

Trong ánh nắng vàng như rót mật những ngày đầu hè, mời bạn lên kế hoạch cho một chuyến đi chơi ngắm mặt trời lên, nghe chim líu lo chuyền cành hay hòa mình vào không gian đồng bãi đầy rau trái. Những tour du lịch cộng đồng ở quanh thành phố đang là xu hướng được nhiều du khách lựa chọn.

Du khách trải nghiệm sống hòa mình vào thiên nhiên ở An Nhiên farm, xã Hòa Ninh, huyện Hòa Vang.(Ảnh: An Nhiên farm cung cấp)
Du khách trải nghiệm sống hòa mình vào thiên nhiên ở An Nhiên farm, xã Hòa Ninh, huyện Hòa Vang.(Ảnh: An Nhiên farm cung cấp)

Hữu xạ tự nhiên hương

Với những ai yêu thiên nhiên, cây cỏ, hoa lá, An Nhiên farm là điểm đến lý tưởng vào ngày cuối tuần. Trong khuôn viên rộng 3ha nằm giữa núi rừng xanh mướt ở thôn 1 xã Hòa Ninh (huyện Hòa Vang), các thành viên An Nhiên farm dẫn chúng tôi khám phá vườn cau rộng lớn cùng những cây mít, vú sữa, cam, xoài, những căn nhà dựng theo phong cách tối giản có mái phủ đầy hoa, những căn lều theo kiểu Mông Cổ.

Hơn 3 năm qua, đây là điểm đến của rất nhiều gia đình trẻ hay các nhóm bạn muốn tìm một chốn bình yên trong kỳ nghỉ ngắn. An Nhiên farm giúp bạn trải nghiệm làm nông dân, tự tay tỉa cành, bắt sâu, đánh luống ở vườn rau sạch. Ở xưởng Mộc có đủ máy xẻ, bào, đục, để bạn tự tay sáng tạo những món đồ gỗ nhỏ xinh và mang thành quả ấy về làm kỷ niệm.

Đêm đến, cả khu cắm trại sáng rực ánh đèn, có cả lửa trại, tiệc BBQ, trong nền nhạc du dương, bạn nào mang theo guitar thì tha hồ hát hò suốt đêm. Buổi sáng, bước ra khỏi căn lều đã thấy ánh nắng xuyên qua từng tán lá. Ở núi nên bạn sẽ thấy từng lớp sương mờ ảo, không khí se se lạnh như ở Tây Nguyên, đâu đây tiếng chim líu lo chuyền cành. Một không gian thanh sạch đúng nghĩa của nó.

Phan Mai Thiện Tâm, cô chủ nhỏ của An Nhiên farm đã gầy dựng nên khu nghỉ dưỡng này trên chính mảnh đất của gia đình sau khi trải nghiệm và học hỏi ở nhiều nơi. Tâm mong muốn Hòa Ninh sẽ có thêm nhiều loại hình nghỉ dưỡng, các mô hình trang trại cho du khách tự trải nghiệm, bởi khi vùng đất được nhiều người chú ý thì “hữu xạ tự nhiên hương”, các điểm đến sẽ càng thu khách du lịch.

Hiện ở Hòa Vang, ngoài An Nhiên farm (xã Hòa Ninh) còn có Yên Retreat (xã Hòa Bắc), Nguồn Village (xã Hòa Bắc) thực hiện mô hình du lịch hòa mình với thiên nhiên. Ngoài ra, làng rau sạch Túy Loan cũng là một điểm đến trải nghiệm mà nhiều trường mầm non, tiểu học đưa học sinh đến nhiều năm qua.

Ông Bùi Dũng, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) sản xuất rau an toàn Túy Loan cho biết, hơn 2 năm qua, HTX triển khai chương trình cho học sinh trải nghiệm, giới thiệu cho các em biết về quy trình trồng, thu hoạch rau quả. Dù chưa phải là một chương trình trải nghiệm thực sự, như tour làm nông dân mà người lớn sẽ tham gia vào quá trình sản xuất với bà con nông dân, nhưng với trẻ con, đây là một điểm đến hấp dẫn.

Không quá xa trung tâm thành phố, làng rau La Hường (phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ) cũng đón khách đến trải nghiệm như HTX rau sạch Túy Loan. Ông Trần Văn Quang, Giám đốc HTX cho biết, nhiều trường mầm non còn mua luôn cả mảnh đất trồng đậu phộng của bà con nông dân để học sinh trực tiếp đến thu hoạch.

“Trên cơ sở chương trình trải nghiệm mà nhiều năm qua các trường tổ chức cho học sinh, sắp tới làng rau La Hường nếu trở thành điểm đến cho du khách thì chúng tôi cũng sẵn sàng có hướng dẫn viên là bà con nông dân”, ông Hoàng tự tin nói. Như nhiều năm qua, chính ông là người giới thiệu về lịch sử làng rau có từ năm 1963, về quy trình trồng rau và thu hoạch như thế nào cho nhiều đoàn học sinh, giáo viên và nhà báo...

Phát triển mô hình du lịch cộng đồng  

Bên cạnh xu hướng truyền thống của khách du lịch nội địa là muốn trải nghiệm du lịch tại nhiều điểm đến trong cùng một chuyến đi với chi phí thấp, hiện bắt đầu xuất hiện xu hướng khách du lịch muốn tìm hiểu và khám phá văn hóa tại các vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Nhóm du khách này thường trẻ, đi theo gia đình hoặc theo nhóm bạn bè.

Hiện nay, nhu cầu nghỉ dưỡng của khách chưa cao nhưng nhu cầu này tất yếu sẽ tăng lên khi các điểm du lịch cộng đồng đi vào khuôn khổ hoạt động và cung cấp được sản phẩm nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí và trải nghiệm cuộc sống của người dân. Các sản phẩm như tour một ngày, tour hai ngày - một đêm, du khách đi khám phá đồng quê; trải nghiệm làng nghề truyền thống, trồng rau, làm nông nghiệp, tham gia các hoạt động vui chơi giải trí trên nước; thưởng thức ẩm thực, nghệ thuật bài chòi, homestay...

UBND thành phố Đà Nẵng đã có chủ trương phát triển du lịch đường thủy nội địa, khớp nối với một số khu vực thuộc huyện Hòa Vang (Cẩm Nê, Hòa Tiến, Túy Loan - Thái Lai, Para An Trạch…); quy hoạch tuyến thủy nội địa Cảng sông Hàn - K20 - Cẩm Lệ - sông Yên - Túy Loan - Thái Lai… Làng rau La Hường cũng được xác định là một điểm đến trong tour đường sông này và các vùng như Túy Loan, Thái Lai, Phú Túc sẽ có cơ hội lớn để phát triển.

Huyện Hòa Vang, với lợi thế có sinh thái tự nhiên thuận lợi và cảnh quan các vùng hoa, vùng rau xanh được tạo dựng, có thể phát triển loại hình làng nghề nông nghiệp, tham quan vườn trái cây, học cách làm nông (làm bánh tráng Túy Loan, Mì Quảng Túy Loan); thưởng thức ẩm thực đồng quê, cắm trại, sân khấu ngoài trời.

Nơi đây, cũng sẽ hình thành các nhóm trekking (đi bộ đường dài hoặc leo núi trong nhiều ngày liền - nhóm wildtrek) với đội hình chuyên nghiệp, cung cấp dịch vụ thám hiểm núi rừng, huấn luyện kỹ năng sinh tồn, cắm trại bay và trải nghiệm ẩm thực miền rừng.

UBND huyện Hòa Vang đang xây dựng kế hoạch cụ thể và đề nghị UBND thành phố cho chủ trương thực hiện thí điểm phương án khai thác du lịch trên đất nông nghiệp, đất rừng sản xuất, đất nuôi trồng thủy sản để tạo điều kiện cho người dân vừa làm nông nghiệp vừa phát triển du lịch.

Huyện cũng trong quá trình chuẩn bị thuê tư vấn tiếp tục hỗ trợ người dân làm dự án du lịch hộ gia đình. Nhiều hộ dân trên địa bàn rất quan tâm phát triển kinh tế hộ theo hình thức du lịch sinh thái nhà vườn. 

Khi du lịch cộng đồng ở Hòa Vang phát triển có thể kết nối liên vùng tạo thành chuỗi sản phẩm du lịch cộng đồng với các điểm tại Huế như thị trấn Khe Tre, Nam Đông, A Lưới… theo tuyến đường La Sơn - Túy Loan. Chuỗi các điểm đến này sẽ bổ sung sản phẩm cho nhau, cung cấp được nhiều sản phẩm cho du khách lựa chọn.

Những địa điểm sinh thái tự nhiên hấp dẫn ở huyện Hòa Vang đang được người dân và du khách tìm đến gồm: khe Răm, khe Hội Yên, ngã ba suối Vũng Bọt, thác Khe Mun, thác Xà Nây, Bãi Cát trắng, đèo Mũi Trâu, sông Nam, sông Bắc; các thôn An Định, Nam Mỹ, Lộc Mỹ, Tà Lang và Giàn Bí (xã Hòa Bắc); hồ Hòa Trung (Hòa Liên - Hòa Ninh), suối Đá Hang, Giếng trời, các thôn Hòa Trung, An Sơn, Đông Sơn, Trung Nghĩa (xã Hòa Ninh); thôn Phú Túc (xã Hòa Phú); hồ Đồng Nghệ (xã Hòa Khương); thôn Thái Lai (xã Hòa Nhơn).

HOÀNG NHUNG
 

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích