Đưa kỹ năng tranh biện vào trường học

.

Với mong muốn giúp học sinh tự tin trước đám đông, rèn luyện kỹ năng tranh biện, phát triển khả năng tư duy, nhóm học sinh Trường THPT Trần Phú đã sáng lập CLB Tranh biện Trường THPT Trần Phú.

Chủ nhiệm CLB Nguyễn Trần Nguyên Chương (lớp 12/9), “Học sinh 3 tốt” (đạo đức tốt, học tập tốt, thể lực tốt) cấp thành phố cho biết, lúc đang học lớp 10 và lớp 11, em thường tham gia các buổi ngoại khóa ở các trường học trên địa bàn thành phố. Tham gia nhiều hoạt động nên Chương tự hỏi, tại sao trường khác có nhiều sân chơi bổ ích nhưng trường mình thì không. Vì vậy, Chương muốn tạo ra sân chơi ý nghĩa, thiết thực cho học sinh của trường.

“Em cho rằng, kỹ năng tranh biện rất bổ ích và cần thiết cho mỗi học sinh. Vì vậy, em bàn bạc với một số bạn trong trường để hình thành CLB Tranh biện Trường THPT Trần Phú. CLB đi vào hoạt động từ tháng 9-2020, sinh hoạt tại Trường THPT Trần Phú vào sáng Chủ nhật, 2 tuần/1 lần, góp phần giúp học sinh lớp 10 và 11 hoàn thiện kỹ năng mềm”, Chương cho hay.

Ban chủ nhiệm thảo luận với các thành viên trong CLB Tranh biện Trường THPT Trần Phú.  (Ảnh do CLB cung cấp, chụp tháng 10-2020)
Ban chủ nhiệm thảo luận với các thành viên trong CLB Tranh biện Trường THPT Trần Phú. (Ảnh do CLB cung cấp, chụp tháng 10-2020)

Em Trương Minh Trí (lớp 11/1), thành viên thường xuyên sinh hoạt CLB Tranh biện trường THPT Trần Phú cho biết, ban đầu em khá e dè, không biết có nên nộp đơn tham gia vào CLB hay không vì kỹ năng xã hội và giao tiếp của em không tốt. Khi em tham gia buổi gặp mặt đầu tiên và nhận thấy các thành viên trong ban chủ nhiệm CLB rất chuyên nghiệp, biết truyền cảm hứng nên em vui, hào hứng theo đuổi CLB đến hôm nay. Tham gia CLB không chỉ giúp Trí có thêm kiến thức xã hội mà còn giúp em thêm tự tin, bình tĩnh khi đứng trước đám đông và thuyết trình.

Còn Nguyễn Thái Tường Quyên (lớp 11/7), tham gia CLB từ khi mới thành lập chia sẻ: “Ấn tượng đầu tiên của em về CLB Tranh biện Trường THPT Trần Phú là sự gắn kết của mọi người trong CLB, từ ban chủ nhiệm với thành viên và giữa các thành viên với nhau. CLB thường xuyên có những hoạt động ngoại khóa, giúp các thành viên gắn kết, mở rộng các mối quan hệ xã hội, tiếp nhận thêm nhiều kiến thức mới và dạn dĩ hơn. Em tin rằng, những điều em học được từ CLB sẽ giúp em nhiều trong công việc sau này”. 

Hiện tại CLB có 30 thành viên và đang trong đợt tuyển thêm thành viên mới. Tất cả học sinh trên địa bàn thành phố đều có thể đăng ký tham gia. CLB liên kết với các hội nhóm ở các trường để tổ chức giao lưu và hỗ trợ truyền thông cho nhau. Không chỉ hướng dẫn cho các bạn về kỹ năng tranh biện, ban chủ nhiệm còn hướng dẫn cho các thành viên về kỹ năng viết bài truyền thông trên mạng xã hội, cách quản lý và kiểm soát công việc. Sắp đến, CLB Tranh biện Trường THPT Trần Phú sẽ cùng CLB Tranh biện Trường THPT Hòa Vang tổ chức giải hùng biện cho học sinh thành phố Đà Nẵng tham gia.

Thầy Nguyễn Đình Hòa, giáo viên môn Ngữ văn, Trường THPT Trần Phú cho rằng, việc các em học sinh thành lập CLB là việc làm cấp thiết và đáng hoan nghênh trong thời điểm này. Thứ nhất, các em chủ động tạo ra cho mình một sân chơi lành mạnh, bổ ích. CLB này do các em tự tạo ra nên dành nhiều tâm huyết xây dựng và điều này đáp ứng được nhu cầu chính đáng của các em. Thứ hai, hiện nay kỹ năng tranh biện của học sinh tương đối yếu, bởi giáo dục phổ thông chưa chú trọng đến giáo dục kỹ năng này.

Trong khi đó, điều kiện giáo dục phổ thông mới đòi hỏi tính chủ động của học sinh. Vì vậy, CLB sẽ là nơi các em có thể rèn luyện tư duy, trí tuệ, bản lĩnh để bày tỏ quan điểm, tình cảm, thái độ của mình về những vấn đề xã hội một cách độc lập, có chính kiến, để các vấn đề xã hội được nhìn nhận một cách toàn diện và đa chiều.

MAI LY

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích