Đức năng thắng số"

.

* Mỗi khi nói về sự may rủi trong vận mệnh con người, các cụ cao niên thường nhắc đến câu “Đức năng thắng số”. Câu này được hiểu như thế nào? (Nguyễn Văn Nhiên, quận Thanh Khê, Đà Nẵng)

- Mỗi khi gặp những điều không may trong cuộc sống, chúng ta thường nghe những lời khuyên như “Đức năng thắng số”, hoặc “Tu thân tích đức” thì sẽ qua khỏi. Có nhiều chuyện tích minh chứng cho “Đức năng thắng số”, như chuyện dưới đây chúng tôi từng được nghe các cụ kể.

Xưa, ở vùng nọ có một ông thầy bói cực kỳ nổi tiếng về tài bốc phệ. Một hôm ngang qua một vùng đất, nghe nói có một phú ông giàu có nhất vùng, ông bèn lân la đến thăm. Tận mắt nhìn thấy phú ông, thầy bói rất ngạc nhiên, bởi theo sách vở thì tướng mạo phú ông thuộc hạng bần hàn nhất. Dạo một vòng, ông nhận thấy hướng nhà, cuộc đất của phú ông cũng không thuộc dạng phong thủy vượng tài lộc hay long mạch phát phú quý, tất cả đều hết sức bình thường, thậm chí còn phạm vào một số điều cấm kỵ trong sách bói.

Suy nghĩ mãi, ông chẳng thể lý giải được câu chuyện kỳ lạ này sau mấy mươi năm làm thầy bói của mình. Phải chăng mồ mả ông bà tổ tiên của phú ông là mộ kết nên gia tộc làm ăn phát đạt, con cháu học hành giỏi giang, mọi việc đều thuận lợi? Nghĩ bụng, ông nhờ phú ông đưa mình đến thăm mộ phần của cha mẹ phú ông. Đến nơi, ông càng thêm bật ngửa, bởi đó là một cuộc đất không thể nào tệ hơn!

Trên đường quay lại nhà phú ông, ông thầy bói vẫn chưa tìm ra câu trả lời vì sao có chuyện đi ngược lại với sách tướng số như thế. Ngẫm nghĩ một lát, ông chợt nhận ra rằng, lần ra thăm mộ đường đi ngắn hơn rất nhiều so với lần quay về nhà. Đem thắc mắc này ra hỏi, phú ông vui vẻ giải thích: “À, lúc ra mộ tôi đưa ông đi theo con đường ngang qua mấy đám ruộng của tôi. Lúc đó, có người đàn bà nghèo trong xóm đang cắt lúa trộm, thấy tôi liền ngụp đầu trốn xuống ruộng. Ông có nhớ là lúc đó tôi giục ông đi nhanh chân không? Đi chậm, sợ nó hụt hơi mà chết. Khi về, tôi đưa ông đi con đường khác xa hơn, để người đàn bà cắt lúa trộm không phải ngụp đầu xuống ruộng, lỡ có mệnh hệ gì thì mình mang tiếng ác!”.

Nghe đến đây, thầy bói mới vỡ lẽ: “Thì ra, câu đức năng thắng số mà sách vở dạy là ứng vào sự việc này. Phú ông có cái đức như thế thì dù tướng mạo có xấu, hướng nhà, cuộc đất, mộ phần tổ tiên có phạm phong thủy cũng sẽ giàu có và hạnh phúc thôi”.

Dân gian có câu “Cái đức nó bức cái tướng”. Cũng qua kinh nghiệm tướng số, “Đức năng thắng số” đã trở thành châm ngôn cho người người cải thiện lối sống ngày một tốt lành hơn. Bài “Đức năng thắng số”: Hiểu sao cho đúng và những câu chuyện nhân quả đăng trên trang 1thegioi.vn (Hội Thông tin Khoa học và Công nghệ Việt Nam) nói thêm điều này: “Đức năng thắng số” có thể hiểu là Phúc Đức thắng số mệnh. “Đức năng” ở đây chính là sự đức độ và tình yêu thương giữa con người với con người. Ngay cả các tôn giáo cũng đều nhấn mạnh đến phần Đức lên hàng đầu. Chữ “Đức” được mọi người nhắc đến thường xuyên trong cuộc sống, trong sự dạy dỗ con cái, khuyên răn con người sống cho phải đạo, đẹp đời.

Kinh Dịch xem việc tu dưỡng “Đức” còn quan trọng hơn nuôi dưỡng hình hài, vì thế mới nói “Dữ thiên đồng đức” có nghĩa “Đức” có giá trị vai trò ngang bằng với trời.

Bài đã dẫn có đoạn: “Chọn con đường hướng thiện “lấy đức thắng số” đòi hỏi sự bền bỉ lâu dài cho đến cùng của con người, để đến hướng đến cái Chân - Thiện, tìm thấy hạnh phúc cho chính mình”.

ĐNCT

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích