Nếu một đêm đông có người lữ khách

.
sach-1.jpg
 

1. Nếu một đêm đông có người lữ khách (NXB Văn học) là tiểu thuyết mới nhất của nhà văn người Ý Italo Calvino. Cuốn sách mở đầu bằng lời giới thiệu khá kỳ lạ: “Bạn sắp bắt đầu đọc cuốn tiểu thuyết mới Nếu một đêm đông có người lữ khách của Italo Calvino. Hãy thư giãn. Tập trung. Xua mọi ý nghĩa khác đi. Hãy để thế giới quanh bạn nhòa đi. Tốt nhất là đóng cửa lại, ở phòng bên tivi bao giờ mà chẳng bật…”. Nhân vật chính của cuốn tiểu thuyết được gọi là “người đọc”. Nhiệm vụ của anh ta là tiến hành cuộc hành trình qua các vùng đất của sự đọc - một cuộc hành trình đầy khó khăn và liên tục bị gián đoạn.

Đến cuối cùng của cuốn sách, Italo Calvino cho rằng, đọc và viết là hai điều tốt nhất để lại cho con người. Ông gợi ý rằng, những điều khiến chúng ta tồn tại chính là quá trình đọc và viết. Theo cách sáng tạo của tác giả, chúng ta vẫn có thể thấy hình ảnh của cuộc sống, bao gồm những cảm xúc vui, buồn, hy vọng, thất vọng…. của con người. Tiểu thuyết của Italo Calvino như trò chơi, nhưng lại chứa đựng nhiều ý nghĩa sâu sắc và mãnh liệt, là một khởi đầu cho những bước tiến mới sau này của nghệ thuật tiểu thuyết.

2. Trẻ con thường thích những vật lóng lánh, nhiều màu sắc. Càng nhiều màu sắc càng thu hút trẻ con. Trẻ con thích nghe kể chuyện, những câu chuyện có cánh ve, con kiến, quả thị rất hiền. Nhưng trẻ con không tự biết chữ, không tự biết đọc sách nếu không được khơi gợi niềm yêu thích đối với sách. Nhằm thu hút trẻ con, để trẻ làm quen với sách, tạo sự yêu thích sách cũng như dần tạo thói quen đọc sách cho trẻ, ý tưởng về những cuốn sách khổng lồ ra đời. Khổng lồ vì khổ sách cỡ 35 x 48cm, chưa từng có tiền lệ của thị trường sách Việt Nam. Ở đó, mỗi trang sách là một bức tranh rực rỡ màu sắc với những nét vẽ ngộ nghĩnh, gần gũi với các bé, kể những câu chuyện đơn giản nhưng hấp dẫn. Bộ sách khổng lồ này do nhà văn Võ Diệu Thanh kết hợp cùng họa sĩ Nguyễn Thị Kiều Diễm thực hiện (nhà văn Võ Diệu Thanh viết lời, nhà văn và họa sĩ Nguyễn Thị Kiều Diễm vẽ tranh). Tổng cộng 6 cuốn sách đã được đưa vào kế hoạch in của nhà xuất bản, trong đó 3 cuốn vừa được ấn hành: Khu vườn trong mơ, Chú ong bé bỏng, Bí mật bên khóm hoa quỳnh (NXB Phụ nữ) và một số cuốn nữa chuẩn bị ra mắt.

Những cuốn sách của Võ Diệu Thanh được kỳ vọng khơi gợi niềm hứng thú với sách ở trẻ ngay từ khi các bé ở tuổi bắt đầu biết quan sát, nhận biết những sắc màu cuộc sống. Sách khổng lồ cũng góp phần giải bài toán các bậc phụ huynh vẫn trăn trở lâu nay: Làm sao để con mình thích đọc sách, khám phá thế giới nhiệm màu của sách, giữa thời điện thoại thông minh và truyền hình ngày càng chiếm lĩnh mọi lĩnh vực trong cuộc sống.

HẢI ÂU - ĐINH LÊ VŨ

;
;
.
.
.
.
.