Ngả mũ trước người tí hon

.

MSV Arena ở thành phố Duisburg hẳn vừa trở thành một trong những nơi chốn đáng quên với người Đức vốn dành cho đội tuyển bóng đá của mình tình cảm sâu nặng.

Sân bóng này vừa chứng kiến đội chủ nhà bị tuyển Bắc Macedonia xếp thứ 65 thế giới đánh bại ở lượt trận thứ ba bảng J vòng loại World Cup 2022.

Cú sẩy chân trở thành sự kiện chấn động không chỉ vì đội từng 4 lần quán quân thế giới để thua một đối thủ nhỏ mà còn vì đây là thất bại đầu tiên ở vòng đấu loại World Cup của tuyển Đức sau 20 năm dài họ luôn thắng hoặc hòa (trận thua gần nhất xảy ra tháng 9-2001 trước đội tuyển Anh tại Munich).

Eljif Elmas ghi bàn thắng cho Bắc Macedonia trong trận thắng Đức 2-1, lượt trận thứ 3 bảng J, vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Âu.  Ảnh: Reuters
Eljif Elmas ghi bàn thắng cho Bắc Macedonia trong trận thắng Đức 2-1, lượt trận thứ 3 bảng J, vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Âu. Ảnh: Reuters

Nhiều người Đức xem đây như gáo nước lạnh dội thẳng vào khiến mình bừng tỉnh. Còn nguyên đó đội hình bền vững dưới tay nhà cầm quân Joachim Low; còn nguyên đó những Ter Stegen, Rudiger, Goretzka, Kimmich, Gundogan, Gnabry vừa thắng Iceland trên sân nhà và thắng Romania ngay tại sân khách.

Ở Duisburg, đội hình này giành đến 62% thời lượng kiểm soát bóng khiến nhiều lúc đối phương chỉ biết gồng sức cố thủ trên phần sân nhà. Nhưng rồi bao nhiêu cơ hội đều bị bỏ phí, trong đó tệ hại nhất có lẽ là cú sút hụt của Timo Werner trước khung thành thênh thang ở phút 80 sau đường chuyền dọn cỗ của Gundogan. Để rồi chỉ 5 phút sau, chủ nhà phải trả giá bằng pha phản công từ nỗ lực chắt chiu từng cơ hội nhỏ của đối phương và cú sút sắc gọn của Eljif Elmas.

“Chúng tôi phạm nhiều sai lầm với lối chơi thiếu năng lượng, vắng bản sắc” là đúc kết cay đắng của Joachim Low về thất bại mà tự ông nhận đáng xấu hổ. Trong mắt Low, các học trò của mình chỉ biết cầm bóng và làm mưa làm gió ở nơi xa khung thành đội khách chứ chẳng tạo được khó khăn nào cho hàng thủ Bắc Macedonia khi tiếp cận cầu môn. Có vẻ cả đội quá mỏi mệt sau hai trận thư hùng khốc liệt trước đó!

Ilkay Gundogan thì dường không nghĩ vậy khi cho rằng chính mình và đồng đội không hề xuống sức mà chỉ vì “chúng tôi quá dễ dãi với đối phương”. “Cách chúng tôi để thủng lưới hai bàn thật tệ hại - Gundogan nhấn mạnh. Mọi người phải thấy mình không được phép để điều ấy xảy ra lần nữa!”. Trên trang web của Liên đoàn bóng đá Đức, tuyển thủ đang khoác áo Manchester City bộc trực những lời này như một nhắc nhở không riêng với bản thân.

Mệt mỏi, thiếu sức sống, dễ dãi trong cách chơi! Người Đức tỏ ra thực tế và sòng phẳng khi nhìn lại cú vấp nhớ đời. Nhưng họ chỉ mới nhìn vào chính mình chứ chưa hề tìm hiểu thấu đáo sức mạnh đối phương như Bastian Schweinsteiger - cựu tuyển thủ Đức - nhận định sau khi chứng kiến thất bại của lớp đàn em.

Bằng cái nhìn thực tế, Schweinsteiger cho rằng Bắc Macedonia đã chơi một trận tuyệt vời với đấu pháp hợp lý và sức mạnh đáng nể phục: “Đối phương lẽ ra có thể ghi thêm nhiều bàn thắng nữa chứ không dừng lại ở hai bàn. Quả phạt đền với họ khá khe khắt trong khi trọng tài bỏ qua tình huống Emre Can để bóng chạm tay trong vùng 16,50 mét sau cú sút của tiền đạo Bắc Macedonia”. Chân thành, thẳng thắn với cái nhìn chia sẻ hướng về đàn em, cựu tuyển thủ này nói rằng đối phương xứng đáng để cho ta ngả mũ nể vì.

Đúng vậy, sẽ thiếu sót biết bao nếu không thấy được cái đẹp từ chiến thắng giàu thuyết phục của “người tí hon” này. Những Pandev, Musliu, Nikolov, Bardhi, Dimitrievski còn quá mới mẻ, xa lạ với nhiều người nhưng bằng tất cả tin yêu, khát vọng, họ đã làm nên một đội hình giàu sức cống hiến, mang đến nhiều cảm hứng thú vị. Vui thay, giữa tháng 6 này, chúng ta có dịp thưởng thức tài nghệ họ trong đội hình Bắc Macedonia dự vòng chung kết Euro.

ĐÌNH XÊ

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích