Nỗ lực của Huy

.

Từng là học sinh có sức học bình thường nhưng với nỗ lực của mình, Phạm Trọng Huy (phường Chính Gián, quận Thanh Khê - sinh viên năm 4, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng) đã đạt được nhiều thành tích nổi bật trong học tập. Khi trở thành sinh viên, Huy có nhiều sáng kiến trong nghiên cứu khoa học, trở thành sinh viên “5 tốt” cấp Trung ương. 

Phạm Trọng Huy thuyết trình về chương trình khởi nghiệp sinh viên. (Ảnh do nhân vật cung cấp)
Phạm Trọng Huy thuyết trình về chương trình khởi nghiệp sinh viên. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Sinh viên 5 tốt

Là sinh viên “5 tốt” (học tập tốt, đạo đức tốt, thể lực tốt, kỹ năng tốt, hội nhập tốt) cấp Trung ương, Phạm Trọng Huy không bao giờ quên những tháng ngày bản thân từng là cậu học sinh có học lực bình thường. Huy cho biết, lúc học tiểu học, do không tập trung học tập nên đã thi trượt Trường THCS chuyên Nguyễn Khuyến lúc bấy giờ.

Huy vào học tại Trường THCS Kim Đồng. Lúc này, Huy bắt đầu đầu tư việc học, trở thành học sinh giỏi các môn tự nhiên, trong đó nổi bật là môn Hóa học. Huy quyết định chọn môn Hóa làm môn chuyên để chú tâm luyện học, thỏa mãn niềm đam mê. Kết quả của sự nỗ lực trong suốt những năm học THCS là giải Nhất môn Hóa học cấp thành phố.

Kết thúc học THCS, Huy chọn thi vào Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn và đỗ điểm cao. Ở đây, Huy ngày càng bứt phá trong học tập. 2 năm liền tham dự Đội tuyển Kỳ thi Olympic Truyền thống 30 Tháng 4 chuyên ngành Hóa học diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh, Huy giành được 2 huy chương Bạc. Đặc biệt, Huy đạt danh hiệu Thủ khoa đầu vào Trường Đại học Sư phạm (Đại học Đà Nẵng) với tổng điểm khối A (28,55 điểm), trong đó môn Hóa đạt điểm tuyệt đối 10 điểm.

Là sinh viên năng nổ, đam mê học tập, tìm tòi kiến thức, nghiên cứu, Huy đạt được thành tích học tập đáng nể (điểm rèn luyện trung bình 92/100, điểm học tập trung bình 3.84/4.0). 4 năm liền đều nhận học bổng học tập của nhà trường; đoạt giải Nhất cuộc thi Sinh viên giỏi cấp thành phố chuyên ngành Hóa học.

Đặc biệt, Huy rất thích nghiên cứu khoa học và đạt được nhiều giải thưởng, nổi bật là đề tài “Nghiên cứu chiết tách chất màu từ thiên nhiên và ứng dụng nhuộm vải tơ tằm ở Quảng Nam”, đoạt giải Khuyến khích nghiên cứu khoa học cấp bộ (Giáo dục và Đào tạo) năm 2020. Ngoài ra, Huy năng nổ tham gia các hoạt động bên ngoài nhà trường như các cuộc thi sáng tạo khởi nghiệp và đạt nhiều thành tích nổi bật; nhiệt tình giúp các bạn trong Khoa Hóa nghiên cứu khoa học và học tập.

Kết duyên với nghề giáo

Huy cho biết, lúc chuẩn bị đăng ký xét tuyển đại học, mọi người khuyên nếu học giỏi môn Hóa học thì nên thi vào ngành y. Bản thân em lúc này cũng chưa thực sự lựa chọn được con đường mình yêu thích.

Tuy nhiên, lúc đưa ra quyết định, Huy nhớ lại câu nói của thầy chủ nhiệm lớp 12: “Để biết nghề nghiệp của mình sau này thì hãy thử nhắm mắt lại, điều mình tưởng tượng ra đầu tiên có thể là nghề nghiệp của mình sau này”. Khi Huy nhắm mắt và tưởng tượng thì em thấy mình đang đứng trên bục giảng. Từ đó, em quyết định chọn nghề sư phạm thay vì nghề y.

Bên cạnh đam mê nghiên cứu khoa học, ngay từ năm học thứ nhất, Huy đã mở lớp dạy thêm tại nhà nhằm trau dồi kỹ năng sư phạm. Hoạt ngôn, cộng với kiến thức vốn có của mình, những bài giảng của Huy được các em học sinh tiếp thu nhanh và thích thú. Đến nay, ngoài dạy học tại nhà, Huy còn tham gia dạy học online tại Công ty giáo dục trực tuyến IHI.

Học trò của  “thầy Huy” ngày càng đông, nhiều em đạt được thành tích cao, nhiều bạn đậu vào các trường đại học, có nhiều bạn đạt điểm cao môn Hóa học.

“Dạy thêm môn Hóa là vì đam mê và cũng để củng cố thêm kiến thức, trau dồi kỹ năng nhằm hoàn thiện bản thân, chuẩn bị hành trang tốt nhất cho công việc sẽ làm sau khi tốt nghiệp một cách hiệu quả”, Huy tâm sự. Hỏi về dự định trong tương lai, Huy cho biết, nếu có cơ hội em sẽ xin học bổng đi du học nước ngoài để có thêm kiến thức, sau đó được về dạy ở Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn vì đây là ngôi trường để lại cho Huy nhiều kỷ niệm nhất.

Chủ tịch Hội Sinh viên, kiêm Phó Bí thư Đoàn Trường Đại học Sư phạm Lê Sao Mai cho biết, Phạm Trọng Huy là sinh viên rất năng nổ, thân thiện, tích cực tham gia các hoạt động của trường, lớp. Huy được các bạn sinh viên khoa Hóa và nhà trường biết đến là người đam mê học tập, nghiên cứu khoa học.

“Nhờ nỗ lực của bản thân, 3 lần Huy được nhận học bổng Odon Vallet của Giáo sư Pháp dành cho học sinh, sinh viên Việt Nam có thành tích học tập xuất sắc. Đặc biệt, Huy được nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về sinh viên có thành tích học tập và nghiên cứu khoa học tốt. Những thành tích đạt được hoàn toàn xứng đáng với quá trình rèn luyện của em”, chị Lê Sao Mai khẳng định.

PHƯƠNG THANH - MAI LY

;
;
.
.
.
.
.