Tăng tương tác giữa người dân với chính quyền

.

Không rườm rà thủ tục, người dân có thể yêu cầu lực lượng chức năng giải quyết những vấn đề tồn đọng trong đời sống đô thị qua fanpage “Đô thị Đà Nẵng: Tiện nghi - Xanh - Sạch - Đẹp” hoặc “Cổng góp ý” thuộc Hệ thống thông tin chính quyền điện tử thành phố. Mỗi ngày, trên các trang này, người dân tích cực “chỉ điểm” những vị trí còn ngập, xuống cấp, tình trạng lấn chiếm, ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông… Tính tương tác giữa người dân và chính quyền từ đó cũng tăng lên.

So với hình thức gửi kiến nghị bằng văn bản, cái lợi của quản lý đô thị thông qua mạng xã hội facebook, zalo hoặc các ứng dụng thông minh là người dân có thể phản ánh ngay bằng hình ảnh, video, mô tả chính xác, cụ thể sự việc đang diễn ra. Nhiều sự việc phản ánh buổi sáng thì buổi chiều đã được cơ quan chức năng xử lý gọn ghẽ, tạo niềm tin và sự hài lòng cho đông đảo người dân.

Ngoài ra, ứng dụng facebook với tính năng công khai bình luận giúp cơ quan chức năng “gom” thêm thông tin, tình huống tương tự. Đơn cử, ngày 18-3, facebook Hoàng Việt đăng lên fanpage “Đô thị Đà Nẵng: Tiện nghi - Xanh - Sạch - Đẹp” phản ánh một số hộ dân lấn chiếm phần lớn vỉa hè kiệt 146 Phan Văn Định (tổ 32, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) để trồng cây cảnh, dựng nhà kho.

Dưới phần bình luận, chủ tài khoản Song Han góp thêm thông tin: “Ngay vỉa hè khu vực ngã ba Tôn Đức Thắng - Phạm Như Xương cũng có một quầy tạp hóa rào lưới B40 gần hết vỉa hè”; bằng những hình chụp đầy thuyết phục, chủ tài khoản Dũng Bđs góp thông tin tình trạng lấn chiếm vỉa hè tại số nhà 63 Lương Trúc Đàm (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu).

Mỗi ứng dụng thông minh có một thế mạnh riêng. Thu hút 135.500.000 thành viên sau 8 năm hoạt động, fanpage “Đô thị Đà Nẵng: Tiện nghi - Xanh - Sạch - Đẹp” trở thành không gian mạng hấp dẫn, cung cấp thông tin đa chiều để chính quyền, người dân nắm bắt. Vỉa hè xuống cấp, nắp cống bị hở, chó thả rông, xây dựng công trình trái phép, rác thải không được thu gom hay tình trạng lấn chiếm kiệt, hẻm, lối thoát hiểm diễn ra đây đó được người dân dán lên tường fanpage và thông qua bình luận thông báo với chính quyền địa phương.

Với khối lượng nội dung, thông tin lớn, 12 quản trị trang (đại diện các sở, ngành, lĩnh vực liên quan) làm việc bất kể ngày, đêm, thông qua điện thoại có kết nối mạng. Không chỉ đóng vai trò “kiểm duyệt”, những cá nhân âm thầm đứng sau fanpage “Đô thị Đà Nẵng: Tiện nghi - Xanh - Sạch - Đẹp” còn là người kết nối thông tin giữa người dân với đơn vị liên quan nhằm kiểm tra, xử lý thông tin kịp thời, hiệu quả.

Ra đời sau 3 năm, Cổng góp ý Đà Nẵng - vận hành trên nền tảng chính quyền điện tử nhanh chóng trở thành kênh phản ánh hiệu quả của người dân thành phố. Thông thường chỉ sau 7 ngày gửi phản ánh, đơn vị liên quan sẽ có phản hồi, giải đáp cho người dân, thông qua email, số điện thoại và công khai trên Cổng góp ý. Việc Trung tâm Thông tin dịch vụ công Đà Nẵng bảo mật tuyệt đối danh tính người đóng góp ý kiến động viên người dân mạnh dạn chia sẻ thông tin, “chỉ đích danh” những mặt yếu của chính quyền. Nhờ đó, nhiều vấn đề ô nhiễm, hiện trạng xuống cấp của bộ mặt đô thị được xử lý.

Bảo đảm thông tin phản ánh được chính quyền địa phương, lực lượng chức năng trả lời bằng văn bản, Cổng góp ý triển khai nhiều kênh tiếp nhận, thông qua địa chỉ truy cập gopy.danang.gov.vn, đường dây nóng 1022, fanpage Góp ý Đà Nẵng, zalo Tổng đài 1022, ứng dụng Chatbot, Kuuho... Đây được xem là những điểm cộng mà ứng dụng tạo được sau vài năm hoạt động, đúng với tiêu chí “Góp ý văn minh, chính xác - Xử lý trách nhiệm, hiệu quả” mà thành phố Đà Nẵng giao cho những người có trách nhiệm vận hành.

Mục tiêu thành phố xanh, sạch, tiện nghi bao hàm nhiều ý niệm về một đô thị an bình, giàu đẹp, văn minh, nơi người dân nâng cao ý thức, trách nhiệm với cộng đồng. Bất kỳ một hành động kém văn minh, dù nhỏ, dù nằm trong tận kiệt, hẻm, khu dân cư thưa vắng cũng được cộng đồng “chỉ đích danh”.

Cũng nhờ thông tin kịp thời, đa chiều, không ít vụ án được lực lượng công an triệt phá nhanh chóng, không ít hạ tầng đô thị xuống cấp, treo nhiều năm được sở, ngành quan tâm, đốc thúc. Ở khía cạnh nào đó, các ứng dụng này cũng giúp người dân mạnh dạn bày tỏ quan điểm, chính kiến một cách văn minh, lịch sự và nhắc nhớ cơ quan chức năng có trách nhiệm hơn, chuyên nghiệp hơn trong ngành, lĩnh vực mình phụ trách.

TIỂU YẾN

;
;
.
.
.
.
.