Thay đổi nhận thức về hiến tạng

.

Đoàn Thanh niên Bệnh viện Đà Nẵng vừa triển khai chương trình đăng ký hiến tạng. Hoạt động này giúp lan tỏa tinh thần nhân văn trong cuộc sống, đặt nền tảng để khi Trung tâm Ghép tạng Bệnh viện Đà Nẵng đi vào hoạt động thì Đà Nẵng nói riêng, miền Trung nói chung có cơ hội cứu sống người bệnh hiểm nghèo từ ghép tạng của người hiến.

Đoàn viên, thanh niên Bệnh viện Đà Nẵng đăng ký hiến tạng. Ảnh: THANH TÌNH
Đoàn viên, thanh niên Bệnh viện Đà Nẵng đăng ký hiến tạng. Ảnh: THANH TÌNH

Trong khuôn viên sảnh tầng 1 Bệnh viện Đà Nẵng, Đoàn Thanh niên đặt bàn đăng ký hiến tạng với thông điệp “Cho đi là còn mãi”. Một trong những người đưa ra ý tưởng và lên kế hoạch thực hiện chương trình, bác sĩ Lê Tuấn Anh (Khoa Ngoại tiêu hóa, Bệnh viện Đà Nẵng) cho biết: Xuất phát từ việc trước đây từng có người có nhu cầu muốn đăng ký hiến tạng nhưng không biết đăng ký tại đâu; hơn nữa, UBND thành phố vừa phê duyệt dự án xây dựng Trung tâm Ghép tạng tại Bệnh viện Đà Nẵng, nên Đoàn Thanh niên bắt tay vào việc tuyên truyền, hướng dẫn đăng ký. Tuấn Anh bày tỏ, hiến tạng là việc làm còn mới mẻ, người hiến phải suy nghĩ rất kỹ trước khi đặt bút viết vào phiếu đăng ký. Nhiều người sau khi nghe tư vấn, phân tích đã cầm phiếu về nhà suy nghĩ. Những ngày sau, trong lúc đang làm việc, mình nhận được cuộc điện thoại gọi đến, đầu dây bên kia là giọng bạn trẻ vui mừng khoe: “Anh ơi, ba mẹ đã đồng ý cho em đăng ký hiến tạng rồi...”.

Ghép tạng là phương pháp điều trị cuối cùng và hiệu quả cho người bệnh suy tạng giai đoạn cuối bằng cách lấy tạng của người hiến ghép cho người bệnh. Ngoài thận và gan có thể hiến tặng khi người hiến còn sống, hầu hết các mô và tạng khác được lấy và ghép cho người bệnh khi người hiến mô, tạng đã chết, chết não. Một người chết não hiến tạng có thể cứu sống hơn 10 người khác. Việc hiến tạng rất cao đẹp, nhân văn, tuy nhiên không phải ai cũng hiểu hết được việc làm này bởi rào cản về suy nghĩ, nhận thức.

Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Bệnh viện Đà Nẵng Lê Gia Lộc cho biết, một trong những khó khăn mà chương trình gặp phải là trong suy nghĩ của người Việt Nam, mất đi phải “chôn toàn thây”. Vì vậy, Đoàn Thanh niên vận động đăng ký hiến tạng là muốn tuyên truyền đến mọi người, nhất là giới trẻ nhận thức đúng đắn về hiến mô, tạng, vượt qua rào cản tâm linh về “cái chết nguyên vẹn”.

Theo Gia Lộc, lúc đầu hoạt động này chỉ phát động gói gọn trong đoàn viên, thanh niên và cán bộ, nhân viên y tế của bệnh viện. Nhưng trong quá trình thực hiện, Đoàn Thanh niên nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của đông đảo bệnh nhân, người nhà bệnh nhân. “Đến nay, hơn 80 người đăng ký hiến tạng. Vì vậy, sắp tới Đoàn Thanh niên mở rộng việc đăng ký hiến tạng ra khu vực khám bệnh để nhiều người dân biết và cùng tham gia, dần dần thay đổi suy nghĩ, nhận thức về hiến tạng”, Gia Lộc nói.

Từ lúc đăng ký đến lúc hiến là cả một quá trình. Bởi về lý, khi người hiến đồng ý là bác sĩ có thể toàn quyền sử dụng mô, tạng của người hiến. Song thực tế, về tình, phải căn cứ vào nguyện vọng của gia đình, người thân chứ không riêng di nguyện của người mất. Vì vậy việc kêu gọi đăng ký hiến tạng dựa trên tinh thần tự nguyện và lan tỏa dần những giá trị nhân văn.

“Khi thực hiện mình cũng gặp nhiều ý kiến trái chiều, đa số từ những người lớn tuổi. Vấn đề là chúng ta làm sao thay đổi suy nghĩ trong thế hệ trẻ hôm nay, bởi một khi chúng ta thay đổi được thì thế hệ con cái của chúng ta cũng thay đổi một cách dễ dàng. Đây là hoạt động đặt nền tảng để khi Trung tâm Ghép tạng của Bệnh viện Đà Nẵng đi vào hoạt động lúc đó Đà Nẵng nói riêng và miền Trung nói chung đã có một nguồn đăng ký hiến tạng dồi dào”, Tuấn Anh nói thêm.

Theo Đoàn Thanh niên Bệnh viện Đà Nẵng, để đăng ký hiến tạng, người muốn đăng ký chỉ cần mang theo chứng minh nhân dân/căn cước công dân, ảnh thẻ 3x4 và đăng ký vào mẫu đơn có sẵn. Nếu người muốn đăng ký không mang theo ảnh sẽ được các tình nguyện viên hỗ trợ chụp ảnh ngay tại điểm đăng ký. Bí thư Đoàn Thanh niên Bệnh viện Đà Nẵng Phan Đức Trí cho biết, hiện Trung tâm điều phối ghép tạng quốc gia đã đồng ý cho Bệnh viện Đà Nẵng cấp thẻ ghi nhận đăng ký hiến mô, tạng. Đây là điều kiện thuận lợi cho những người có nguyện vọng hiến mô, tạng được đăng ký và cấp thẻ, bảo đảm nhanh gọn, uy tín.

THANH TÌNH

;
;
.
.
.
.
.