Trao yêu thương từ những chiếc xe đạp cũ

.

“Hồi sinh xe đạp cũ - trao yêu thương” là tên một chương trình của Chi đoàn Trường THCS Lương Thế Vinh (quận Liên Chiểu) được triển khai từ đầu năm học 2020-2021. Theo đó, hàng chục chiếc xe đạp cũ đã được “hồi sinh” để gửi tặng những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, không có xe đạp đến trường.

Để có thể hồi sinh những chiếc xe đạp cũ như mới, các giáo viên đã không ngại khó khăn, dầu nhớt, bụi bẩn, tự tay lau chùi, phun sơn từng chi tiết của mỗi chiếc xe. Ảnh: K.Q
Để có thể hồi sinh những chiếc xe đạp cũ như mới, các giáo viên đã không ngại khó khăn, dầu nhớt, bụi bẩn, tự tay lau chùi, phun sơn từng chi tiết của mỗi chiếc xe. Ảnh: K.Q

Sinh ra trong một gia đình bố làm công nhân, mẹ bán hàng ăn sáng nhỏ nên việc có một chiếc xe đạp với em Nguyễn Thị Kim Oanh (lớp 7/2) là một điều gì đó xa xỉ. Tháng 2 vừa qua, ước mơ của Oanh đã thành hiện thực khi em là một trong 13 học sinh được Chi đoàn Trường THCS Lương Thế Vinh tặng xe đạp trong chương trình “Hồi sinh xe đạp cũ - trao yêu thương”.

Oanh chia sẻ: “Hôm nào rảnh thì bố chở em đi học. Bố bận thì em đi ké xe bạn. Có hôm em đi bộ đến trường mất khoảng 20 phút. Chiếc xe đạp em được các thầy cô tặng là chiếc xe đạp đầu tiên của em. Em cảm ơn thầy cô rất nhiều. Em sẽ cố gắng học tập thật tốt để không phụ lòng thầy cô”.

Ý tưởng chương trình “Hồi sinh xe đạp cũ - trao yêu thương” xuất phát từ thầy Nguyễn Tự Biện, Bí thư Chi đoàn Trường THCS Lương Thế Vinh. Nhận thấy vẫn còn nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn, nhà xa nhưng không có phương tiện để đến trường, thầy Biện đề xuất Ban giám hiệu nhà trường triển khai chương trình “Hồi sinh xe đạp cũ - trao yêu thương” để giúp các em rút ngắn quãng đường đến trường, giúp những đôi chân nhỏ đỡ mỏi mệt.

Thầy Biện cho hay: “Ý tưởng này được manh nha từ năm học 2019-2020 nhưng do ảnh hưởng dịch bệnh nên không thực hiện được. Đầu năm học 2020-2021, khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát, chúng tôi mới triển khai chương trình. Ban đầu, Chi đoàn kêu gọi phụ huynh học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường tặng xe đạp cũ; đồng thời, kêu gọi sự chung tay của đơn vị kết nghĩa - Chi đoàn Phòng Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp (Công an thành phố Đà Nẵng). Ngoài ra, rất nhiều mạnh thường quân đã ủng hộ kinh phí”.

Mỗi khi tiếp nhận thông tin tặng xe đạp cũ của phụ huynh, Chi đoàn phân công đoàn viên đến nhà phụ huynh để chở xe đạp về trường vào mỗi ngày thứ Bảy trong tuần. Hằng tháng, tùy theo số lượng xe đạp được tặng, Chi đoàn dành từ 1-2 ngày thứ Bảy để cùng nhau thay áo mới cho những chiếc xe đạp cũ với nhiều công đoạn.

Xe được vệ sinh trước khi tháo tung ra. Tiếp đó, toàn bộ linh kiện được phân loại, đánh giá tình trạng, cái nào còn dùng được thì tân trang, cái nào hỏng thì mua mới thay thế. Các bộ phận như khung xe, chắn bùn, hộp xích, hộp phanh, cùi đĩa được đánh rỉ sét, tẩy sơn rồi phun lớp sơn mới. Tùy tình trạng xe, có chiếc chỉ mất 1 giờ đồng hồ để hồi sinh, có chiếc mất từ 4-5 giờ đồng hồ, có chiếc phải 1 ngày mới xong.

Tính đến ngày 24-3, chương trình đã nhận được 20 chiếc xe đạp cũ cùng 10 triệu đồng tiền mặt từ các mạnh thường quân. Ngày 3-2, Chi đoàn nhà trường trao tặng 13 chiếc xe đạp, trong đó có 8 chiếc xe đạp mới mua từ số tiền 10 triệu đồng được tặng và 5 chiếc xe đạp “hồi sinh”.

Luôn nhiệt tình ủng hộ, sẵn sàng đồng hành trong các chương trình do nhà trường phát động cũng như chương trình “Hồi sinh xe đạp cũ - trao yêu thương”, chị Nguyễn Thị Hà, phụ huynh em Trần Hải Dương (lớp 6/6) đã tặng 2 chiếc xe đạp cũ ngay khi chương trình được phát động. Chị Hà bộc bạch: “Tôi nhận thấy đây là chương trình thiết thực, ý nghĩa và nhân văn. Tôi rất trân trọng tình cảm, sự quan tâm mà các thầy cô dành cho các em học sinh”.

Thầy Bùi Duy Quốc, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THCS Lương Thế Vinh chia sẻ: “Chương trình “Hồi sinh xe đạp cũ - trao yêu thương” rất ý nghĩa. Chương trình chỉ mới phôi thai thực hiện và nhà trường sẽ tiếp tục thực hiện chương trình cho đến khi nào học sinh không còn nhu cầu. Rất mong các mạnh thường quân, cơ quan, đơn vị, phụ huynh luôn đồng hành với nhà trường để thực hiện, lan tỏa hoạt động ý nghĩa này”.

MAI HIỀN

;
;
.
.
.
.
.