Cáo đen trước hiên nhà

.

Đó có lẽ là khoảnh khắc tệ hại nhất trong sự nghiệp cầu thủ của Eden Hazard sau tiếng còi kết thúc trận bán kết lượt về Champions League giữa Chelsea và Real Madrid ở London đêm thứ Tư vừa qua.

Khi tiếng còi mãn cuộc vang lên, Eden Hazard (trái) đã tiến tới chúc mừng các đồng đội cũ Chelsea và cười tươi. Ảnh: BT Sport
Khi tiếng còi mãn cuộc vang lên, Eden Hazard (trái) đã tiến tới chúc mừng các đồng đội cũ Chelsea và cười tươi. Ảnh: BT Sport

Hồn nhiên cười hết cỡ, anh kéo tay Kurt Zouma rồi xoay qua ôm lấy Edouard Mendy, hai cầu thủ chủ nhà lúc này dạo quanh sân với nét rạng rỡ của người chiến thắng. Cứ như chẳng điều gì làm anh thổn thức dù Real Madrid vừa chính thức bị loại, phải từ giã giấc mơ quán quân. Một báo Tây Ban Nha đăng khoảnh khắc này kèm dòng mai mỉa: “Cứ như anh ấy là người thuộc đội hình Chelsea vậy”. Cay nghiệt không kém, một cổ động viên chua vào: “Real Madrid bị đá văng khỏi Champions League và đây là phản ứng của ngôi sao Hazard”.

Giận dữ, phẫn nộ là điều dễ gặp ở nhiều cổ động viên khi chứng kiến hình ảnh này sau nỗi thất vọng đội nhà bị loại bởi tất thảy đều chờ đợi ở chàng trai Bỉ - người được câu lạc bộ mua về hồi tháng 6-2019 với giá 90 triệu bảng Anh - cái dáng lầm lũi rời sân, mặt cúi gầm chẳng hề đoái hoài các cánh tay chìa ra chia buồn của đồng đội cũ trong sắc áo Chelsea. Ít nhất thì động thái đó cũng an ủi phần nào nỗi thất vọng lớn khi không thể chứng kiến Real Madrid lật ngược thế cờ với Hazard là nhân tố được trông chờ nhiều hơn cả.

Anh chơi mờ nhạt trong lần đầu trở lại Stamford Bridge đến độ có người ví von người hùng một thuở của Chelsea chỉ mang về chiếc bóng lặng lẽ của chính mình khi đối đầu với các đồng đội cũ. Nhất cử nhất động của anh trên sân đều được thống kê: 53 lần chạm bóng, 36 đường chuyền, 2 pha dắt bóng qua hàng rào phòng ngự và một cú dứt điểm.

Nhưng tất cả đều vô hồn vì chúng chẳng giúp làm suy suyển tỉ số 1-1 mà đối phương giành ưu thế ở lượt đi tại Madrid. Lắm lúc người ta thấy anh vuốt mũi mỏi mệt. Hy vọng và sự trông chờ của huấn luyện viên Zenedine Zidane đặt vào chân sút mà mình cố ý để dành cho cuộc ngược dòng cũng chìm vào dáng chạy yếu ớt kia.

Giờ là lúc người ta không ngần ngại trề môi trước những gì chàng trai này đóng góp cho Real Madrid sau gần hai năm đến đây. 22 lần ra sân trên nhiều giải đấu mùa bóng trước và 18 lần thi đấu mùa này với vỏn vẹn 3 bàn thắng, con số quá khiêm tốn đối với một tiền đạo được mang về nhằm thay thế Ronaldo.

Chấn thương dai dẳng đẩy Hazard lên ghế dự bị nhưng người Madrid lắm lúc chỉ chú mục vào phong độ và hiệu quả thực tế. Chưa ai ở Bernabeu nhận ra một Hazard lẫy lừng như thời anh từng khuynh đảo đấu trường trong màu áo Chelsea. Phải chăng vì thế mà không ít người chẳng hề ngạc nhiên khi chứng kiến vẻ dửng dưng của anh sau thất bại.

Chẳng ai thèm biết có thể sau đó trong phòng thay đồ, Hazard ngồi một mình cay đắng. Hai năm trước, anh vượt qua nỗi bịn rịn rời Stamford Bridge để đến Bernabeu với khát khao tìm vinh quang trên đấu trường danh giá nhất. Thật oái oăm khi bây giờ, chính Chelsea với chiến thắng trước đội bóng mà anh đang khoác áo mới là nơi chốn nuôi dưỡng giấc mơ Champions League.

Những chàng trai xứ Daghestan trong truyện kể của nhà văn Raxun Gamzatov vào tuổi trưởng thành, với ngựa chiến và kiếm sắc, thường rong ruỗi bốn phương cố tìm cho được chú cáo đen - con vật tượng trưng cho vẻ đẹp và hạnh phúc.

Có anh chàng nọ đi cùng trời cuối đất, lưng còng sức kiệt, ngựa đã mòn vó mà vẫn chưa thấy tăm hơi cáo, đành thất thểu quay ngựa trở về làng, chia tay giấc mơ đi tìm vẻ đẹp cuộc đời. Than ôi, lạ kỳ thay, về đến nhà, chàng nhận ra con cáo đen kia đang ngoan ngoãn ngồi đợi trước hiên!

Chẳng biết chàng trai Bỉ Hazard có đọc được mẩu chuyện này?

ĐÌNH XÊ

;
;
.
.
.
.
.