ĐẠI BIỂU CỦA NHÂN DÂN

Lá phiếu của niềm tin

.

Mỗi cử tri khi tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 không những là niềm vinh dự được thực hiện quyền dân chủ, mà còn là nghĩa vụ công dân, thể hiện trách nhiệm chính trị của mình đối với vận mệnh đất nước.

Phường Mỹ An (quận Ngũ Hành Sơn) tổ chức diễn tập bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND thành phố nhiệm kỳ 2021-2026 trong tình hình Covid-19.Ảnh: XUÂN SƠN
Phường Mỹ An (quận Ngũ Hành Sơn) tổ chức diễn tập bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND thành phố nhiệm kỳ 2021-2026 trong tình hình Covid-19.Ảnh: XUÂN SƠN

Nếu như năm ngoái, đại dịch Covid-19 đã đem đến một lễ khai giảng trực tuyến chưa từng có trong lịch sử cho học sinh toàn thành phố, thì năm nay, bên cạnh một kỳ kiểm tra học kỳ II tại nhà, chúng ta còn sắp được chứng kiến và tham gia một kỳ bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp với nhiều điểm khác biệt.

Nhưng tôi tin chắc không phải vì vậy mà kỳ bầu cử này sẽ kém phần long trọng hay nghiêm túc so với những kỳ bầu cử khác. Bởi lẽ, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, những tấm thẻ cử tri và lá phiếu bầu cử cũng có “một giá trị rất cao quý; nó là một dấu hiệu xác nhận rằng nhân dân thật sự làm chủ nước nhà” (Chủ tịch Hồ Chí Minh phát biểu tại Đại hội nhân dân Thủ đô chào mừng các vị ứng cử Quốc hội khóa II năm 1960).

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước, việc bảo đảm công tác bầu cử diễn ra đúng tiến độ, an toàn, hiệu quả là sự nỗ lực rất lớn, đáng ghi nhận của chính quyền các cấp.

Và Đà Nẵng không ngoại lệ. Để công tác bầu cử diễn ra an toàn, hiệu quả, bảo đảm phòng, chống dịch, Thường trực HĐND và Ủy ban Bầu cử thành phố đã xây dựng nhiều phương án như: tổ chức bầu cử tại một khu vực bỏ phiếu cố định; tổ chức bầu cử cho người đang thực hiện cách ly tại nhà; tổ chức bầu cử cho người đang thực hiện cách ly tại khu cách ly tập trung, bệnh viện, cơ sở y tế; tổ chức bầu cử trong khu dân cư cách ly, khu vực phong tỏa hoặc giãn cách.

Các điểm bầu cử thực hiện giãn cách, không tập trung đông người trong cùng một thời điểm. Đối với mỗi phương án, thành phố đều tổ chức diễn tập thực tế, phát hành video hướng dẫn chi tiết và triển khai, phổ biến, tập huấn cụ thể đến từng phường, xã và tổ bầu cử trên địa bàn thành phố.

Bên cạnh đó, thành phố còn tổ chức cho các ứng cử viên tiếp xúc trực tuyến với cử tri tại các đơn vị bầu cử, có thông tin rõ ràng, liên tục đến từng người dân qua hệ thống tin nhắn điện thoại và các phương tiện truyền thông đại chúng. Ngoài ra, thành phố cũng tổ chức xét nghiệm Covid-19 cho những người thuộc lực lượng phục vụ bầu cử. Những ngày này, cờ hoa rực rỡ trên khắp các nẻo đường của thành phố là một trong những minh chứng sinh động nhất cho tình cảm, tinh thần của người dân Đà Nẵng hướng đến ngày hội toàn dân này.

Sau khi tiếp xúc trực tuyến với các ứng cử viên, đồng thời nghiên cứu tiểu sử cũng như chương trình hành động đầy tâm huyết của mỗi ứng viên, mỗi cử tri sẽ cân nhắc, lựa chọn, bầu ra những người tiêu biểu, đủ đức đủ tài, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng của mình vào Quốc hội và HĐND các cấp, góp phần xây dựng Nhà nước của dân, do dân và vì dân.

Cùng với chương trình cải cách hành chính mạnh mẽ, quyết liệt tại các cấp chính quyền thời gian qua, người dân được tạo những điều kiện tốt nhất để thực hiện quyền làm chủ “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Vì vậy, hơn ai hết, người dân là những “vị giám khảo” đánh giá chính xác nhất trình độ, năng lực và trên hết là cái Tâm dành cho nước, cho dân của từng ứng cử viên. “Hữu xạ tự nhiên hương” - những cán bộ có tâm huyết, trình độ, phẩm chất sẽ được người dân ghi nhận và tin tưởng gửi gắm bằng lá phiếu của mình.

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp diễn ra khi nước ta đã đạt được những thành tựu to lớn trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, nhưng cũng đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhất là ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19.

Vì vậy, hơn bao giờ hết, mỗi lá phiếu của cử tri không chỉ đơn thuần là sự lựa chọn, mà đó còn là sự gửi trao cả sứ mệnh cao cả - vì đất nước, vì nhân dân, như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn những người được cử vào Quốc hội và HĐND phải:“luôn luôn cố gắng để xứng đáng là những người đầy tớ trung thành của đồng bào, những đại biểu cần, kiệm, liêm chính, chí công, vô tư, hết lòng hết sức phục vụ Tổ quốc, phục vụ nhân dân, phục vụ chủ nghĩa xã hội”.

ĐỖ LAN HƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.