Đà Nẵng cuối tuần

ĐẠI BIỂU CỦA NHÂN DÂN

Nói lên tiếng nói của dân

06:08, 23/05/2021 (GMT+7)

Đại biểu HĐND đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân, chịu trách nhiệm trước cử tri và trước HĐND về việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn đại biểu của mình. Để nói lên tiếng nói của người dân, điều quan trọng là phải gần dân, có kế hoạch hành động cụ thể, chất lượng, đúng trọng tâm trong suốt nhiệm kỳ.

Đoàn xe tuyên truyền cổ động bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, do quận Hải Châu tổ chức vào sáng 15-5-2021. Ảnh: MAI QUANG HIỂN
Đoàn xe tuyên truyền cổ động bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, do quận Hải Châu tổ chức vào sáng 15-5-2021. Ảnh: MAI QUANG HIỂN

Cần có tiếng nói mạnh mẽ và trách nhiệm

Chia sẻ trước thềm bầu cử đại biểu HĐND thành phố khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026, cử tri Phạm Công Lương, Bí thư Chi bộ Bình Phước 1, phường Thuận Phước (quận Hải Châu) cho biết, vấn đề ông quan tâm nhất hiện nay là môi trường và giao thông, đặc biệt là xử lý rác thải sinh hoạt. Bãi rác Khánh Sơn đã đầy, nếu thành phố chậm trễ xây dựng nhà máy xử lý rác thải thì vài năm nữa rác thải sinh hoạt không biết đổ đi đâu, trong khi ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường của một số người dân vẫn còn kém nhưng không được xử lý.

“Không nói đâu xa, ngay cạnh bờ sông Hàn xinh đẹp, thơ mộng như vậy nhưng người dân vẫn vứt rác, bàn, ghế, tủ, nệm, giá hạ... bừa bãi. Sáng nào đi tập thể dục, chúng tôi cũng phải thu nhặt rác thải nhựa. Ngoài ra, tình trạng thiếu bãi đậu xe ô-tô cũng làm người dân bức xúc. Không ít người dân ở khu dân cư mất đoàn kết cũng từ việc đậu xe ô-tô mà ra”, ông Phạm Công Lương nhấn mạnh.

Là kiến trúc sư, cử tri Hồ Duy Diệm, Chủ tịch Hội Bảo vệ lưu vực và dải biển Việt Nam, Phó Chủ tịch HĐQT Viện Hỗ trợ pháp lý và bảo vệ môi trường Việt Nam lại quan tâm đến vấn đề quy hoạch và môi trường sinh thái. Ông Diệm bày tỏ mong muốn các ứng cử viên sau khi trúng cử cần có tiếng nói mạnh mẽ và trách nhiệm hơn nữa trong việc bảo vệ môi trường thiên nhiên; đặc biệt tuyệt đối không được khai thác cùng kiệt tài nguyên đất đai rừng, biển của thành phố.

Liên quan đến việc làm, cử tri Trần Vỹ, sinh viên ngành Báo chí, Trường Đại học Sư phạm (Đại học Đà Nẵng) cho rằng: “Không riêng bản thân tôi mà nhiều sinh viên khác sau khi hoàn thành chương trình đào tạo tại các trường đại học đều mong muốn có việc làm ổn định. Tuy nhiên, vấn đề giải quyết việc làm hiện nay còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt với sinh viên mới ra trường. Nhiều năm qua, thành phố đã thực hiện chính sách thu hút, trọng dụng nhân tài trong khu vực công, nhưng chỉ mới giải quyết một phần rất nhỏ so với số lượng sinh viên tốt nghiệp hằng năm.

“Chúng tôi mong các đại biểu HĐND thành phố sau khi trúng cử cần đề xuất ban hành chính sách đãi ngộ về việc làm cho sinh viên. Bên cạnh đó, làm cầu nối thiết lập các mối quan hệ, liên kết giữa doanh nghiệp với nhà trường để có những định hướng đào tạo, cam kết ổn định về chất lượng đầu ra. Từ đó, sinh viên có điều kiện tìm việc dễ dàng hơn, nhà trường cũng nâng cao được uy tín, chất lượng dạy và học”, anh Trần Vỹ đề xuất.

“Làm cho đúng lời hứa”
Trong thời gian qua, với sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Đà Nẵng, thành phố đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, toàn diện, tạo nhiều dấu ấn nổi bật, nâng cao vị thế và uy tín trong cả nước. Tuy nhiên, thành phố vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức về biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh; đồng thời còn nhiều hạn chế chưa được giải quyết.

Vì vậy, cử tri mong muốn các đại biểu dân cử phải nói được tiếng nói của dân, thực hiện đúng chương trình hành động, như vậy, đại biểu mới xứng đáng với sự tin tưởng, giao phó của cử tri. “Là công dân Đà Nẵng, tôi quan tâm đến các ứng cử viên đại biểu HĐND thành phố khóa X nhiệm kỳ 2021-2026. Tôi mong muốn các ứng cử viên sau khi trúng cử cần thể hiện trách nhiệm đối với sự tín nhiệm của cử tri, làm cho đúng lời hứa, nói lên tiếng nói của dân, để góp phần xây dựng và phát triển Đà Nẵng văn minh, hiện đại”, cử tri Lê Việt Cường (phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu) bày tỏ.

Trong khi đó, cử tri Hoàng Trà Vinh (phường Hòa Thuận Đông, quận Hải Châu) cho rằng, để các chương trình hành động của mỗi đại biểu thành hiện thực, điều đầu tiên người đại biểu cần chú trọng công tác giám sát, đôn đốc các cơ quan chức năng tích cực giải quyết các vấn đề mà người dân bức xúc nhằm tạo sự chuyển biến tích cực, nhất là các vấn đề cải cách hành chính, an toàn giao thông, an toàn thực phẩm…

Bên cạnh đó, các đại biểu cần thường xuyên tu dưỡng đạo đức, học tập nâng cao năng lực, trình độ, lắng nghe ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học và của cử tri để thực hiện tốt nhiệm vụ của mình. Cùng với ý kiến này, cử tri Phạm Công Lương bày tỏ: “Mong muốn và kỳ vọng nhất của người dân chúng tôi là các đại biểu phải hứa gì làm nấy, làm đúng lời hứa”.

ĐOÀN HẠO LƯƠNG

.