Đà Nẵng cuối tuần

Hành trình lan tỏa giá trị cuộc sống

09:08, 09/05/2021 (GMT+7)

Nhóm Tự nguyện thành phố Đà Nẵng gồm nhiều thành viên có tuổi đời đôi mươi, đã giúp đỡ những học sinh mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn nhưng có thành tích học tập tốt, thông qua hoạt động nghệ thuật “Lan tỏa giá trị cuộc sống”.

Bà Nguyễn Thị Hội An, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao thành phố Đà Nẵng và anh Võ Trà Dũng, Trưởng nhóm Tự Nguyện trao quà cho các học sinh trong chương trình nghệ thuật tối 27-3-2021. Ảnh: H.T
Bà Nguyễn Thị Hội An, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao thành phố Đà Nẵng và anh Võ Trà Dũng, Trưởng nhóm Tự Nguyện trao quà cho các học sinh trong chương trình nghệ thuật tối 27-3-2021. Ảnh: H.T

Chương trình nghệ thuật “Lan tỏa giá trị cuộc sống” gây quỹ từ thiện do nhóm Tự nguyện tổ chức định kỳ 2 tuần 1 lần, vào tối thứ Bảy tại khu vực cầu Rồng.

Khán giả cũng là mạnh thường quân

Mỗi đêm biểu diễn, khán giả cũng là các mạnh thường quân trực tiếp góp tiền vào “Cây đàn nghĩa tình” được đặt phía trước sân khấu. Sau đó, nhóm tổng kết số tiền ủng hộ để trao cho những hoàn cảnh khó khăn trong những chương trình tiếp theo. Trưởng nhóm - anh Võ Trà Dũng (46 tuổi, người lớn tuổi nhất nhóm, ngụ tại phường Thanh Bình, quận Hải Châu) - trực tiếp quản lý quỹ cho đến khi số tiền được trao đi.

Chương trình bắt đầu từ tháng 2-2019, đến nay đã gần 30 số. Trong khoảng thời gian đó, nhóm tổ chức 2 đợt trao tổng cộng 26 suất quà là tiền mặt cho những học sinh mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn nhưng vẫn nỗ lực vươn lên đạt thành tích xuất sắc trong học tập.

Do ảnh hưởng đại dịch Covid-19, chương trình bị gián đoạn 1 năm. Tuy nhiên, trong thời gian đó, nhóm vẫn không ngừng tìm hiểu về những hoàn cảnh cần giúp đỡ cũng như kêu gọi sự đóng góp của các mạnh thường quân. Vì vậy, khi trở lại với chương trình nghệ thuật từ ngày 27-3 vừa qua, nhóm đã trao 15 suất quà, mỗi suất 2 triệu đồng tiền mặt, cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Các thành viên của nhóm cho biết, nếu ai đã theo dõi từ những ngày đầu sẽ thấy rõ sự trưởng thành của chương trình. Có được kết quả đó là nhờ những nỗ lực không ngừng của các thành viên nhằm liên tục nâng cao chất lượng để tạo ra sân khấu đẹp cho các nghệ sĩ biểu diễn, đồng thời biên tập chương trình tốt, và cũng để xứng đáng với những tấm lòng đang quan tâm đến chương trình.

Kết nối những tấm lòng

Góp mặt vào đêm diễn 27-3 có sự tham gia của các nghệ sĩ trẻ thuộc Đoàn ca múa nhạc Nhà hát Trưng Vương và các nghệ sĩ hoạt động tự do khác ở nhiều lứa tuổi, loại hình âm nhạc khác nhau. Sự đa dạng ấy đem đến bầu không khí sôi động ngay trên bờ sông Hàn, nhưng quan trọng vẫn là sự ủng hộ nhiệt tình của đông đảo du khách và người dân thành phố. Họ không chỉ có mặt từ rất sớm và ở lại với chương trình tới những phút cuối cùng mà còn liên tục đóng góp vào “Cây đàn nghĩa tình” để chia sẻ với những mảnh đời khó khăn.

Ca sĩ Ngọc Lan bày tỏ, chị đã tham gia cùng nhóm Tự nguyện từ những số đầu và mong muốn tiếp tục đồng hành với chương trình. “Mong rằng chương trình sẽ thu hút nhiều hơn nữa các mạnh thường quân để giúp nhiều hoàn cảnh khó khăn, nhân lên những giá trị tốt đẹp”, ca sĩ Ngọc Lan nói.

Em Đoàn Gia Khánh (học lớp 8/3 Trường THCS Sào Nam, quận Hải Châu), mắc bệnh xương thủy tinh phải đi xe lăn, đã được nhóm giúp đỡ, bày tỏ: “Con cảm ơn các cô chú đã tổ chức chương trình. Con không những được xem ca nhạc mà còn được nhận quà. Con hứa sẽ học giỏi hơn nữa để sau này có thể giúp đỡ những bạn có hoàn cảnh giống mình”. Như vậy, một hành động đẹp đã có thể lan tỏa ra nhiều ý tưởng, hành động đẹp khác, đúng như mục đích của nhóm Tự Nguyện và thông điệp chương trình “Lan tỏa giá trị cuộc sống”.

Anh Võ Trà Dũng, Trưởng nhóm Tự nguyện cho biết, là người con Đà Nẵng, chứng kiến được sự phát triển nhanh chóng của quê hương, anh cảm thấy mình cần có trách nhiệm góp một chút rất nhỏ vào sự phát triển ấy. Từ đó, anh có ý tưởng tổ chức một hoạt động văn hóa về đêm nhằm thu hút du khách cũng như người dân thành phố và cũng là một điểm hẹn cho các nghệ sĩ. Tuy nhiên, không chỉ dừng ở giá trị nghệ thuật, anh còn muốn tạo ra một hoạt động văn hóa mang giá trị nhân văn. Vì vậy, hoạt động “Lan tỏa giá trị cuộc sống” ra đời. Với ý nguyện là kết nối tấm lòng của các cá nhân để tạo ra một tấm lòng của cả cộng đồng, từ đó lan tỏa giá trị này trong cuộc sống.

HOÀNG THƯƠNG

.