Đà Nẵng cuối tuần

Người hợp thời

09:26, 09/05/2021 (GMT+7)

Beppe Marotta nhớ lại câu chuyện cuối tháng 10-2018 khi ông và Juventus quyết định chấm dứt 8 năm hợp tác vào ngày thứ Bảy thì sáng Chủ nhật nhận được tin nhắn từ Chủ tịch Inter Milan là Steven Zhang mời về nắm giữ vai trò Giám đốc điều hành.

HLV Antonio Conte xuất hiện ở Inter Milan đúng lúc để giúp đội bóng thăng hoa. Ảnh: Sempreinter
HLV Antonio Conte xuất hiện ở Inter Milan đúng lúc để giúp đội bóng thăng hoa. Ảnh: Sempreinter

Người đàn ông 64 tuổi cho biết, gần như không hề lưỡng lự mà nhận lời ngay lập tức về đầu quân sân Giuseppe Meazza. Vị giám đốc sau một năm làm việc ở Inter Milan đã nhận ra chỉ có kéo Antonio Conte về đây cầm quân mới có thể giúp đội bóng áo sọc xanh đen vô địch Serie A lần đầu tiên kể từ năm 2010. Chính ông đã đưa Conte về Juventus năm 2011 và HLV này giúp Juventus chấm dứt 9 năm chờ đợi Scudetto và mở ra chuỗi 9 năm vô địch liên tiếp.

Có sự khác biệt không hề nhỏ giữa lúc có và không có Conte ở Inter Milan. Đội bóng của doanh nhân 29 tuổi ở mùa giải 2018-2019 chưa có Conte thua Juventus tới 21 điểm. Mùa đầu tiên cựu HLV Chelsea nắm quyền vẫn chưa thể ngăn Juventus vô địch Serie A nhưng cách biệt chỉ còn lại 1 điểm. Và giờ đây, Inter Milan đã vô địch Scudetto trước 4 vòng đấu và hơn Juventus tới 13 điểm.

Ông Marotta thở phào nhẹ nhõm lúc Inter Milan chính thức đăng quang mùa giải 2020-2021 vì đã xả được áp lực suốt hai năm qua với Conte. Ông đặt niềm tin quá lớn vào HLV 51 tuổi này nên đã chấp nhận biết bao lời chỉ trích khi chìa ra mức lương tới 12 triệu euro/mùa cho Conte. Vị giám đốc 64 tuổi cho biết, triết lý của ông là chấp nhận mua ít đi một cầu thủ nhưng bù lại là đầu tư cho vị trí HLV trưởng.
“Conte là người hợp lúc và hợp thời”, ông Marotta nói ngắn gọn.

Tinh thần thi đấu của các cầu thủ Inter Milan không mạnh mẽ nên cần một người thầy xốc họ đứng dậy như Conte. HLV này gần như phần lớn thời gian trận đấu đứng bên đường pitch cùng cách thể hiện ngôn ngữ cơ thể rất sống động đã thúc đẩy các học trò xông lên phía trước.

Đó là lý do mà ông Conte nói từ trước khi Inter Milan vô địch rằng thứ thay đổi lớn nhất của đội bóng là tinh thần thi đấu, sự đoàn kết và thái độ quyết tâm. Điều đó cho thấy Conte xuất hiện ở Giuseppe Meazza đúng lúc!

Conte từng kêu ca chuyện không chi tiền để đưa siêu sao về sân Stamford Bridge khi còn cầm quân ở Chelsea thì trước khó khăn của Inter Milan, ông chọn những cầu thủ đang bị bỏ rơi ở khắp nơi. Cách mua sắm cầu thủ chứng tỏ Conte sống phù hợp với thời cuộc của đội bóng. Ba trong số những cầu thủ ông đem về là Romelu Lukaku, Ivan Perisic và Christian Eriksen. Lukaku không có chỗ đứng trong đội hình Manchester United nhưng là trụ cột không thể thiếu trên hàng công của Inter Milan với 21 bàn thắng và 10 pha kiến tạo.

Tiền đạo Bỉ nói rằng, đây là mùa giải tuyệt vời nhất trong sự nghiệp của mình. Eriksen không nằm trong kế hoạch của HLV Jose Mourinho ở Tottenham và chán nản trong những tháng đầu tiên ở Inter Milan nhưng Conte đã biến anh trở thành tiền vệ tổ chức xuất sắc trong nửa sau mùa giải này. Và Perisic mùa trước phải dạt sang Bayern Munich thi đấu theo dạng cho mượn thì mùa này trở về lại Milan đá chính tới 29 trận.

Bản thân HLV Conte cho biết, nhận làm việc cho Inter Milan là thử thách lớn nhất trong sự nghiệp nên vô địch Scudetto lần này tuyệt vời hơn rất nhiều so với những lần trước đây. Các học trò của ông thể hiện rõ sự tiến bộ ở mùa giải này: Trong 17 trận đầu tiên để thủng lưới 23 bàn nhưng 17 trận kế tiếp thủ môn Handanovic chỉ vào lưới nhặt bóng 6 lần. Trong tổng số 45 điểm của 15 trận gần đây nhất, Inter Milan gom tới 41 điểm. HLV 51 tuổi nhận thấy đây không phải là phong độ nhất thời mà đó là nền tảng để Inter Milan tiếp tục phát huy trong những mùa giải kế tiếp…

TỊNH BẢO (tổng hợp)

.