Người làm vè phòng, chống Covid-19

.

Mọi người xin hãy lắng nghe/ Tôi đây than kể cái vè Rô-na (virus Corona)/ Tất cả đều phải tránh xa/ Cách nhau 2 mét Rô-na khó vào/ Bạn này nguy hiểm biết bao/ Thân hình bé xíu chỗ nào cũng chui... Tác giả của những câu vè này là bà Nguyễn Thị Hồng Trinh, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn An Ngãi Tây 3, xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang.

Bà Nguyễn Thị Hồng Trinh, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn An Ngãi Tây 3, xã Hòa Sơn (huyện Hòa Vang) chuẩn bị các tờ rơi tuyên truyền phòng chống Covid-19.  (Ảnh do nhân vật cung cấp)
Bà Nguyễn Thị Hồng Trinh, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn An Ngãi Tây 3, xã Hòa Sơn (huyện Hòa Vang) chuẩn bị các tờ rơi tuyên truyền phòng chống Covid-19. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Bà Nguyễn Thị Hồng Trinh kể, khi Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam phát động hội viên phụ nữ viết bài về chủ đề quê hương, đất nước ở mọi thể loại, Hội LHPN xã Hòa Sơn thông báo cho hội viên tham gia. Một bài vè về đại dịch Covid-19 được bà Trinh cho ra đời từ đó.

Vận động, tuyên truyền phòng, chống dịch

Nói là làm. Là bài vè, nên phải nhập đề sát sàn sạt vào nội dung chính: Mọi người xin hãy lắng nghe/ Tôi đây than kể cái vè Rô-na (cách nói tắt từ Corona của chị)/ Tất cả đều phải tránh xa/ Cách nhau 2 mét Rô-na khó vào/ Bạn này nguy hiểm biết bao/ Thân hình bé xíu chỗ nào cũng chui...

Tiếp đó, bà Trinh nói về dịch bùng phát lây lan làm chết nhiều người trên toàn thế giới. Giá khẩu trang y tế “leo thang”, đội ngũ y, bác sĩ miệt mài chiến đấu chống dịch ngày đêm. Việc toàn xã hội cách ly theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 31-3-2020 cũng được bà đưa vào vè: Thủ tướng phát lệnh ai ơi/ Không nên tụ tập tới nơi đông người/ Ra đường che kín mũi, môi/ Đi đâu cũng nhớ Lay-bôi (xà phòng diệt khuẩn Lifebuoy) khử trùng...

Những ngày đó, bà Trinh cùng các hội viên chi hội vận động, tuyên truyền về phòng, chống dịch trong thôn; phát tờ rơi và nước diệt khuẩn, tặng gần 100 suất quà do chi hội và mạnh thường quân đóng góp cho các hộ trong thôn khó khăn trong đợt dịch. Là cộng tác viên của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), bà Trinh đề nghị VNPT giảm cước thuê bao internet cho các hộ kinh doanh đóng cửa vì dịch.

Hằng ngày, ngoài việc đi thu cước VNPT, thu phí vệ sinh môi trường, bà còn làm thêm nghề bện chổi đót. Dịch bệnh ảnh hưởng đến đời sống của mình như thế nào, bà biết hội viên phụ nữ trong thôn cũng khó khăn như thế đó.

Nhân dân với Đảng một lòng

Trở lại với sáng tác của bà Trinh, bài vè kết thúc bằng những tín hiệu vui sau khi chấm dứt đợt cách ly: 15 ngày đã trôi mau/ Cách ly tốt nhất chung tay chung lòng/ Nhân dân với Đảng một lòng/ Đại dịch vi rút đừng hòng lây lan/ Mong cho đất nước bình an/ Việt Nam hết dịch vinh quang sáng ngời!

Với bà Trinh, “Nhân dân với Đảng một lòng” là sự trải nghiệm của chính bà trong suốt hơn 25 năm qua. Năm 1994, bà là Chi hội phó Chi hội Phụ nữ thôn An Ngãi Tây - nơi có đến 98% người dân theo đạo Công giáo; 3 năm sau bà làm Chi hội trưởng. Năm 2002, thôn được chia làm 3, bà làm Chi hội trưởng phụ nữ An Ngãi Tây 3 từ đó đến nay.

Bà Trinh gần gũi, sống chan hòa với mọi người trong thôn bằng tấm lòng bao dung, yêu thương và nhận lại sự quý mến, tin yêu, nhất là của chị em phụ nữ.

Từ năm 2012, Chi hội phụ nữ thôn vận động mỗi hội viên đóng góp 500.000 đồng/năm để lập quỹ tiết kiệm hỗ trợ phụ nữ nghèo, tổng dư nợ hiện nay là 38 triệu đồng. Có nguồn quỹ đáng kể, bà Trinh bàn với chi hội cho hội viên nghèo vay thời hạn một năm với lãi suất thấp để mua con giống về chăn nuôi cải thiện cuộc sống.

Trong sinh hoạt của chi hội, bà luôn tạo điều kiện để hội viên chia sẻ kinh nghiệm cùng nhau xây dựng gia đình hạnh phúc, nuôi con khỏe, dạy con ngoan. Những lúc hội viên gặp khó khăn hay bệnh tật hiểm nghèo, bà luôn để tâm lắng nghe những suy nghĩ, tâm tư tình cảm rồi động viên các chị cố gắng vươn lên trong cuộc sống và tìm mọi biện pháp để giúp đỡ họ.

Chủ tịch Hội LHPN xã Hòa Sơn Phan Thị Mai cho biết, bà Trinh còn là Chủ nhiệm CLB Phụ nữ Công giáo với công tác từ thiện, được thành lập vào năm 2019, đến nay đã giúp phụ nữ và trẻ em hơn 100 triệu đồng. Bà Trinh cũng mở điện thoại cho tôi xem bức ảnh bà và bà Mai trao quà cho bà Trần Thị Lạc - một hội viên bị bệnh hiểm nghèo.

Những bao gạo giúp đỡ các hộ nghèo trong lúc khó khăn, hỗ trợ tiền giúp đỡ các chị em bị bệnh hiểm nghèo, những món quà vào Ngày Quốc tế thiếu nhi (1-6) động viên các em học tập tốt..., tất cả những chương trình này đều xuất phát từ tấm lòng của bà và chị em phụ nữ ở thôn An Ngãi Tây 3.

Ông Nguyễn Văn Hải, cán bộ Văn phòng UBND xã Hòa Sơn cho biết, bà Nguyễn Thị Hồng Trinh còn làm Tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn thuộc Hội LHPN xã quản lý. Bà tích cực vận động các thành viên trong tổ gửi tiền tiết kiệm qua Ngân hàng Chính sách xã hội với số tiền gần 60 triệu đồng. Hằng tháng, bà đi thu lãi và nộp lãi đầy đủ, kịp thời, đúng hạn; không có trường hợp nộp lãi chậm, vay ké, xâm tiêu hay trốn nợ. Hiện nay, tổ có dư nợ đạt 1,6 tỷ đồng với 59 thành viên. Bà Trinh được Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố Đà Nẵng vinh danh là “Tổ trưởng tổ tiết kiệm vay vốn có thành tích tốt giai đoạn 2008-2018”.

Khi gặp tôi, bà Trinh cho biết đang tập cho thiếu nhi trong thôn các hoạt động thể hiện lòng tôn kính và cầu mong một cuộc sống an lành, hạnh phúc cho mọi người. Cũng với ý nghĩa đó, bà bàn với chị em trong chi hội rằng nếu tình hình dịch bệnh ổn định thì tiếp tục tổ chức chuyến đi từ thiện tặng gạo, mì tôm, áo quần..., lần này ở huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam.

LÊ GIA LỘC

;
;
.
.
.
.
.