Những chiếc mũ nghĩa tình

.

Hàng ngàn chiếc mũ chống giọt bắn được các đoàn viên, thanh niên trên địa bàn Đà Nẵng làm và trao tặng kịp thời, tận nơi cho những người ở tuyến đầu chống dịch và tiểu thương tại các chợ nhằm chung tay cùng thành phố phòng, chống Covid-19.

Đoàn viên, thanh niên thành phố trao mũ chống giọt bắn cho các y, bác sĩ ở Trạm Y tế phường Tam Thuận (quận Thanh Khê). Ảnh: THANH TÌNH
Đoàn viên, thanh niên thành phố trao mũ chống giọt bắn cho các y, bác sĩ ở Trạm Y tế phường Tam Thuận (quận Thanh Khê). Ảnh: THANH TÌNH

Chúng tôi có mặt tại Văn phòng Đoàn Thanh niên phường Tam Thuận (quận Thanh Khê) vào một sáng giữa tháng 5, trong tiết trời oi bức của ngày hè, tầm 6-7 bạn trẻ ngồi giãn cách, đeo khẩu trang, cặm cụi làm những chiếc mũ chống giọt bắn. Các bạn mỗi người mỗi việc, người đo cắt tấm kính chắn, người cắt xốp, người bấm ghim, người dán logo, khẩu hiệu lên mặt trước tấm chắn… Bí thư Đoàn phường Tam Thuận Trần Văn Hiếu cho biết: “Ngay sau khi ca dịch đầu tiên xuất hiện tại thành phố vào đầu tháng 5, Đoàn Thanh niên phường tập trung các bạn đoàn viên, thanh niên làm được hơn 500 mũ chống giọt bắn. Số mũ này đã được trao tặng các trung tâm y tế và tiểu thương các chợ. Trước tình hình dịch bệnh phức tạp, các bạn vẫn tranh thủ thời gian tiếp tục làm hàng trăm cái mũ khác để trao cho người dân ở những khu cách ly”.

Cùng với phường Tam Thuận, các bạn trẻ phường Hải Châu 2 (quận Hải Châu) cũng làm mũ chống giọt bắn phát cho người dân. Bí thư Đoàn phường Hải Châu 2 Hoàng Thị Minh Phương chia sẻ: “Đoàn phường làm được 200 chiếc và gửi đến các tiểu thương tại chợ Cồn. Các bạn sẽ tiếp tục làm mũ để gửi đến đội ngũ y, bác sĩ và lực lượng Công an”. Theo chị Minh Phương, kinh phí làm những chiếc mũ do các đoàn viên, thanh niên trích từ quỹ các hoạt động bán hoa và bánh Trung thu trước đó. “Lúc tham gia đội tình nguyện, bố mẹ nhiều bạn lo lắng khi con mình tiếp xúc với nhiều người trong thời điểm dịch bệnh phức tạp. Nhưng các bạn đã động viên bố mẹ an tâm vì chính các bạn là những người đi đầu trong việc tuân thủ các nguyên tắc phòng, chống dịch. Công việc có phần vất vả nhưng các bạn nhận được những nụ cười động viên, những lời cảm ơn từ các tiểu thương và lực lượng ở tuyến đầu, điều đó làm các bạn cảm thấy việc làm của mình thêm ý nghĩa”, chị Minh Phương nói thêm.

Theo các bạn trẻ, những chiếc mũ được làm chỉ bằng việc cắt một miếng mica mỏng gắn vào vòng xốp cố định để tạo cảm giác thoải mái khi mang. Phía sau mũ được nối một đoạn dây thun để phù hợp với kích cỡ vòng đầu mỗi người. Trên mỗi chiếc mũ in dòng chữ “Tuổi trẻ Đà Nẵng chung tay đẩy lùi Covid-19”. Đoàn Thanh niên các phường Bình Thuận, Hòa Cường Nam, Nam Dương, Thanh Bình… (quận Hải Châu) cũng làm được gần 3.000 chiếc mũ chống giọt bắn gửi đến các tiểu thương và người dân đi mua sắm tại chợ cùng các lực lượng làm nhiệm vụ phòng, chống Covid-19.

Tại huyện Hòa Vang, các xã Hòa Phong, Hòa Tiến, Hòa Liên và Hòa Sơn, mỗi Đoàn xã làm được 200-500 chiếc mũ chống giọt bắn, trao cho tiểu thương ở các chợ, các y, bác sĩ ở trạm xá, trung tâm y tế. Vừa cùng các đoàn viên, thanh niên trao hơn 200 mũ chống giọt bắn cho tiểu thương chợ Túy Loan trở về, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Hòa Phong Nguyễn Văn Sỹ bày tỏ: “Chúng em chọn các chợ để trao mũ chống giọt bắn trong đợt đầu tiên này bởi tiểu thương mỗi ngày tiếp xúc với rất nhiều người nhưng họ chỉ đeo khẩu trang. Chúng em còn in ấn và phát cho hơn 200 tiểu thương tờ rơi tuyên truyền với thông điệp “Tiểu thương nói không với khách hàng không đeo khẩu trang” để chung tay phòng, chống dịch”.

Nhiều ngày qua, màu áo xanh thanh niên của tuổi trẻ Đà Nẵng có mặt trên khắp mặt trận phòng, chống dịch. Bí thư Thành Đoàn Đà Nẵng Nguyễn Mạnh Dũng cho biết: “Từ sự chỉ đạo của Thành Đoàn, sự lãnh đạo của chính quyền địa phương, các thanh niên tình nguyện trên địa bàn thành phố đã năng nổ, tích cực tham gia phòng, chống dịch. Các bạn trẻ có nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo. Thành Đoàn đang kêu gọi các tổ chức, cá nhân đóng góp sức lực, tiền của để các đơn vị Đoàn kết nối, hỗ trợ những người bị ảnh hưởng dịch bệnh như các gia đình khó khăn, học sinh, sinh viên tại các khu nhà trọ, các hộ trong vùng cách ly… Hy vọng những hành động nhỏ của tuổi trẻ sẽ góp phần cùng thành phố sớm đẩy lùi dịch bệnh”.

THANH TÌNH

;
;
.
.
.
.
.