Đà Nẵng cuối tuần

Sách mới, sách hay

09:19, 09/05/2021 (GMT+7)

1. Người Việt Nam đang có một “giấc mơ hóa Rồng”, muốn tạo ra những sản phẩm công nghệ, công nghiệp đẳng cấp tấn công vào thị trường thế giới, sở hữu những tập đoàn công nghiệp mạnh. Đổi mới là mệnh lệnh của thời đại, từ quản lý hành chính, cơ chế tuyển chọn lãnh đạo, đào tạo nhân tài, đến giáo dục - nhất là giáo dục đại học, và hoạt động của doanh nghiệp.

Việt Nam hôm nay và ngày mai (nhiều tác giả, chủ biên: Trần Văn Thọ, Nguyễn Xuân Xanh, NXB Đà Nẵng, 2021) tập hợp những trăn trở, suy nghĩ của những nhà trí thức, học giả, nhà nghiên cứu trong và ngoài nước. Với 4 phần: Lịch sử - văn hóa, tư tưởng - thể chế, giáo dục - y tế, kinh tế - kinh doanh, hầu hết các bài viết phân tích từ góc nhìn về những vấn đề hôm nay và gợi ý, phát ra thông điệp cải cách hoặc kiến tạo với mong muốn có một ngày mai thịnh vượng, tươi đẹp cho đất nước.

Cuốn sách còn là món quà tặng Giáo sư Cao Huy Thuần - Giáo sư danh dự Đại học Picardie (Pháp), một trí thức Việt kiều luôn hướng về Tổ quốc. Nội dung sách chính là các vấn đề mà Giáo sư Cao Huy Thuần luôn trăn trở.

2. Hạnh phúc dẫn lối thành công (NXB Thế giới, 2021) của các tác giả Minh Thành, Kim Chi, Ngọc Thành, đưa tâm lý học tích cực ứng dụng vào giáo dục nhằm hỗ trợ các thầy cô và cha mẹ đồng hành với con trẻ trên chặng đường đi đến hạnh phúc và thành công thực sự.

Thực tế, mối quan hệ giữa cha mẹ - con cái - giáo viên vẫn thiếu sự gắn kết chặt chẽ, thấu hiểu để mang đến những giá trị tích cực nhất cho nhau do chưa tiếp cận các phương pháp trên nền tảng khoa học. Thông qua cuốn sách, nhóm tác giả muốn dẫn dắt người đọc đến với hành trình của giáo dục tích cực, làm sáng rõ những giá trị tương hỗ nhằm kiến tạo mối quan hệ yêu thương, hài hòa và lòng biết ơn chân thành trong quá trình dưỡng dục con người.

Hạnh phúc dẫn lối thành công là ấp ủ của 3 tác giả theo đúng cách tiếp cận “giáo dục lấy con người làm trọng tâm”. Sách gồm 3 chương dành cho các đối tượng học sinh, phụ huynh và giáo viên. Tại mỗi chương đều thấm đẫm tinh thần giáo dục tích cực của Giáo sư tâm lý học Martin Seligman. Hiểu đầy đủ tâm lý của học sinh và phụ huynh cùng giáo viên thì mỗi một người sẽ trở thành một thành viên tích cực trong chuỗi hành động giáo dục tích cực.

ĐAN TÂM

.