Sống một cuộc đời bình thường

.

Cuộc chia tay gây chú ý của tỷ phú Bill Gates làm không ít người “sốc” khi một người đàn ông mỗi ngày làm việc 16 tiếng, tối nào cũng rửa bát cho vợ, nằm trong top người giàu có và nổi tiếng trên thế giới vẫn có thể… bị vợ nộp đơn ly hôn. Cuộc ly hôn của người sáng lập Microsoft đi vào hồi kết khi họ cùng đưa ra nhận định: “Cuộc hôn nhân không thể cứu vãn”.

Tôi nhớ chi tiết trong cuốn The Moment of Lift: How Empowering Women Changes the World (tạm dịch: Khoảnh khắc thăng hoa: Trao quyền cho phụ nữ thay đổi thế giới như thế nào), tác giả Melinda cho rằng, điều quan trọng với bà là phải nuôi dạy 3 đứa con sống một cuộc sống “bình thường” nhất có thể. Sau khi chia tay tỷ phú Bill, bà Melinda rời Microsoft để chăm sóc con.

Chuyện của gia đình Bill hay bao gia đình bận rộn, giàu có khác cũng có thể rơi vào cảnh “người giàu cũng khóc” cho thấy một điều: Khó khăn trong cuộc sống này không phải là chuyện thiếu tiền, chuyện những vất vả, sóng gió, mà là không thể sống bình thường.

Một trong những may mắn của tôi có lẽ là một cô gái bình thường, lớn lên trong một gia đình bình thường. Lăng kính của tôi hướng về vẻ đẹp tâm hồn và điều ấy khiến tôi có thể tự tin hơn trong cuộc sống. Mẹ tôi dạy con cái bằng kiến thức cuộc sống rất đỗi bình thường của mẹ cũng như của nhiều người sống quanh tôi. Cuộc sống lúc đó khá vất vả, có khi nghèo túng, nhưng mẹ tôi luôn cảm thấy bình thường. Dĩ nhiên, con cái bà cũng ảnh hưởng theo cảm giác ấy để dù lúc khó khăn nhất vẫn thấy mình còn may mắn hơn nhiều đứa trẻ khác.

Một cuốn sách mà tôi thích từ lúc còn nhỏ là Mặt trời bé con - câu chuyện về cô bé mồ côi Pollyanna - của Eleanor H. Potter (1868-1920), tiểu thuyết gia người Mỹ. Tôi thích cách nhìn nhận mọi chuyện rất đỗi bình thường và đầy ắp niềm vui của cô bé ấy. Pollyanna được sinh ra ở nhà thờ, mồ côi mẹ, gần 10 tuổi thì mồ côi cả cha. Cuộc sống đầy khó khăn, nhưng cô bé vẫn hài lòng khi nhận một đôi giày cũ: Ôi, cháu còn có chân để đi giày, có những bạn tàn tật không có chân để đi giày nữa. Với sự lạc quan và trong sáng, Pollyanna như mặt trời bé con không những làm sáng bừng cuộc đời tưởng chừng đầy bi kịch, u ám của chính cô bé, mà còn đem ánh sáng rạng rỡ đến cho bao mảnh đời bất hạnh xung quanh. Với Pollyanna, “có chân để đi” là một khái niệm rất bình thường nhưng đầy tích cực. Cũng như mẹ tôi xưa kia, bà nhắc lại mãi: “Được ăn, học, khỏe mạnh là quá tốt. Ngày mẹ còn bé, học dưới hầm trú ẩn, ăn cơm độn khoai cả tháng...”. Lời nhắc của mẹ cứ trở đi trở lại nhiều lần nhưng không khiến tôi thấy nhàm chán và càng thấy hài lòng, an yên với cuộc sống của mình.

Một cậu bạn của tôi vừa mất chưa lâu. Cậu bạn ấy không thể sống cuộc đời bình thường khi sinh ra đã bị bệnh tim rất nặng. Ở tuổi trưởng thành, bạn chỉ thấp nhỏ như cậu bé chưa đến tuổi dậy thì. Lần nào gặp bạn, tôi cũng ấn tượng với ánh mắt, nụ cười rất tươi và nghe bạn chia sẻ rằng đang viết một cuốn sách nào đó. Trong cuộc đời ngắn ngủi 35 năm, cậu ấy ra 10 cuốn sách, đa số viết về thiên nhiên với mong muốn góp một tiếng nói bảo vệ thiên nhiên, bảo vệ sự sống còn của hành tinh này. Cậu ấy vừa mất khi vừa ra mắt cuốn sách thứ 10, và để lại 2 tập bản thảo dang dở.

Tôi thấy sự phi thường trong nghị lực của cậu bạn bé nhỏ ấy. Bạn vượt lên chính mình, vượt lên những cản trở, khó khăn của một cuộc sống vốn dĩ không thể bình thường với những người kém may mắn ngay từ khi sinh ra như bạn. Có những điều tưởng như rất bình thường, nhưng với bạn tôi - một cây bút vừa viết, vừa thở oxy, đó là hạnh phúc và cũng chính là năng lượng sống.

Chúng ta đang tiếp tục sống trong những ngày Covid-19 bùng phát trở lại, một số địa phương có số ca nhiễm tăng cao. Thương những người kinh doanh chưa kịp hồi sức sau dịch lần một, lần hai, lại phải đón làn sóng dịch mới. Thương những gia đình chẳng may mắc Covid-19. Thương cả những gia đình bé nhỏ khi con phải học online, mẹ nghỉ ở nhà chăm nom, nấu nướng...

Những ngày này, chúng ta hiểu hơn hết giá trị của những điều bình thường. Sống một cuộc đời bình thường hẳn là khao khát của bao người, chứ không riêng gì cá nhân nào trước đại dịch Covid-19. Vậy thì, bạn hãy làm những điều rất đỗi bình thường trong lúc này để bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng: tuân thủ 5K (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế).

MAI CHI

;
;
.
.
.
.
.