Amazon lấn sân lĩnh vực truyền phát trực tuyến

.

Tập đoàn thương mại điện tử Amazon của Mỹ vừa thông báo đạt thỏa thuận mua xưởng phim huyền thoại MGM Studios với giá 8,45 tỷ USD. Với hợp đồng này, “gã khổng lồ” công nghệ Mỹ được tiếp sức cho tham vọng mở rộng hoạt động sang lĩnh vực truyền phát trực tuyến (streaming) của mình.

Siêu sao Bollywood Akshay Kumar sẽ mở màn cho sự hợp tác giữa Amazon và điện ảnh Ấn Độ khi đóng vai chính trong bộ phim Ram Setu. Ảnh: Getty Images
Siêu sao Bollywood Akshay Kumar sẽ mở màn cho sự hợp tác giữa Amazon và điện ảnh Ấn Độ khi đóng vai chính trong bộ phim Ram Setu. Ảnh: Getty Images

Sau những thành công trong lĩnh vực bán lẻ trực tuyến và điện toán đám mây, Amazon tiếp tục lấn sân sang mảng dịch vụ giải trí trực tuyến khi nhận thấy khách hàng ngày càng ưa chuộng loại hình này. Trong thông báo chung đưa ra sau khi hai bên đạt thỏa thuận, MGM khẳng định bề dày kinh nghiệm sản xuất của hãng sẽ bổ trợ để hoàn thiện công việc tại Amazon Studios, vốn đang tập trung sản xuất các chương trình truyền hình.

Trong khi đó, Amazon khẳng định sẽ bảo tồn những di sản của MGM, cũng như tiếp tục hỗ trợ để MGM duy trì vị thế là hãng phim hàng đầu tại Mỹ. Ông Mike Hopkins, Phó Chủ tịch Prime Video và Amazon Studios khẳng định, giá trị tài chính thực sự của thỏa thuận này chính là kho tàng quyền sở hữu trí tuệ (IP) với hàng loạt sản phẩm phim, chương trình truyền hình mà Amazon dự định sẽ sản xuất lại và phát triển cùng với đội ngũ MGM đầy tài năng.

MGM được thành lập vào năm 1924, từng là cái tên mang tính biểu tượng tại Hollywood với gần 1 thế kỷ làm phim. Tuy nhiên, những năm gần đây, công ty rơi vào cảnh phá sản và liên tục thay đổi chủ sở hữu.

Đặc biệt, khi đại dịch Covid-19 bùng phát, công ty không phát hành một sản phẩm điện ảnh nào trong năm 2020. Hiện MGM sở hữu khoảng 4.000 phim, trong đó có loạt phim James Bond đình đám và khoảng 17.000 chương trình truyền hình. Việc mua MGM sẽ mang lại cho Amazon thêm một loạt lựa chọn nội dung truyền hình và phim cho dịch vụ Prime Video của hãng để cạnh tranh với đối thủ Netflix và các dịch vụ truyền phát trực tuyến khác.

Trước đó, Amazon cũng đã bắt tay cùng điện ảnh Ấn Độ sản xuất phim nói tiếng Hindu mang tên Ram Setu với sự góp mặt của siêu sao Bollywood Akshay Kumar trong vai chính. Bộ phim có nội dung đề cập đến Adam's Bridge - một chuỗi các bãi cạn ở ngoài khơi phía Đông Nam của Ấn Độ, nhưng Amazon chưa công bố ngày phát hành. Động thái này cho thấy, “đại gia” trong lĩnh vực thương mại trực tuyến chính thức lấn sân “kinh đô điện ảnh” Bollywood của Ấn Độ.

Tác phẩm Ram Setu sẽ được phát hành tại các rạp chiếu phim, trước khi ra mắt trực tuyến trên Amazon Prime Video. Trong một phát biểu với báo giới, tài tử Kumar - diễn viên có thu nhập cao nhất tại Ấn Độ trong năm 2020, theo bảng xếp hạng của Forbes, cho biết: “Tôi rất mong muốn được kể câu chuyện về một phần quan trọng trong di sản văn hóa của Ấn Độ, đặc biệt là với những khán giả trẻ tuổi. Tôi rất vui vì Amazon Prime Video sẽ trở thành cầu nối giúp đưa câu chuyện này tới nhiều khu vực địa lý và thu hút người xem trên khắp thế giới”.

Trong những năm gần đây, nhiều nền tảng phát trực tuyến toàn cầu khác như Netflix hay Hotstar của Disney cũng đã mở rộng sự hiện diện của họ ở quốc gia Nam Á 1,3 tỷ dân này. Amazon từ lâu đã đặt cược lớn vào thị trường Ấn Độ trong hoạt động thương mại điện tử cốt lõi của tập đoàn. Quyết định lấn sân lĩnh vực điện ảnh được “người khổng lồ công nghệ” Mỹ đưa ra trong bối cảnh Amazon đang nỗ lực giành tình cảm của khán giả tại thị trường rộng lớn và đông dân này.

Trong chuyến thăm Ấn Độ hồi năm ngoái, người sáng lập tập đoàn Amazon - tỷ phú Jeff Bezos ca ngợi rằng “không có nơi nào hoạt động tốt hơn ở Ấn Độ”, mặc dù Amazon Prime Video đã thể hiện hiệu quả ở mọi khu vực địa lý.

Theo Công ty nghiên cứu eMarketer, thị phần thương mại điện tử của Amazon tại Mỹ là 39,8% trong năm 2020 và dự kiến sẽ tăng lên 44,1% trong năm 2021, tương đương 367,19 tỷ USD, với mức tăng trưởng lớn hơn bất kỳ nền tảng nào. Lợi nhuận trong 3 tháng đầu năm 2021 của Amazon đạt 8,1 tỷ USD, cao gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước đó, trong bối cảnh doanh số bán hàng tăng vọt trong đại dịch.

ĐOÀN GIA HUY (tổng hợp)

;
;
.
.
.
.
.