CHĂM CON MÙA DỊCH

Chọn trường cho con

.

Câu chuyện chọn trường cho con không chỉ diễn ra ở những gia đình có con chuẩn bị bước vào ngưỡng cửa đại học, mà còn là mối bận tâm của các bậc cha mẹ có con độ tuổi mẫu giáo hoặc sắp chuyển cấp.

Hệ thống giáo dục Sky-Line là một trong những cơ sở giáo dục được nhiều phụ huynh lựa chọn. (Ảnh chụp tháng 4-2021) Ảnh: HUỲNH LÊ
Hệ thống giáo dục Sky-Line là một trong những cơ sở giáo dục được nhiều phụ huynh lựa chọn. (Ảnh chụp tháng 4-2021) Ảnh: HUỲNH LÊ

Có nhiều lý do và nhiều tiêu chí được đưa ra như: loại hình trường, cơ sở vật chất, môi trường học tập, phương pháp giáo dục... Theo đó, cha mẹ kỳ vọng con sẽ được học tập, vui chơi trong môi trường giáo dục chất lượng và quan trọng là phù hợp với khả năng tài chính của gia đình.

Nhiều lựa chọn

Thời gian gần đây, việc chọn trường cho con trở nên khó khăn hơn do ảnh hưởng Covid-19. Có con gái chuẩn bị vào lớp 1, chị Trần Thị Minh (phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà) đang cân nhắc chọn trường cho con.

“Theo tôi, trường công hiện nay có nhiều ưu điểm. Qua nhiều kênh thông tin, tôi biết thời gian qua, các trường công trên địa bàn không ngừng nỗ lực đổi mới phương pháp dạy học cũng như cơ sở vật chất. Tuy nhiên, không thể phủ nhận mặt bằng chung trường tư có cơ sở vật chất tốt, phương pháp học tập tiên tiến nhưng học phí cao, ngôi trường tôi đang cân nhắc lại cách xa nhà. Tôi đang tính toán khả năng tài chính vì Covid-19 ảnh hưởng không nhỏ đến kinh tế gia đình. Bên cạnh đó, tôi băn khoăn việc sử dụng dịch vụ xe đưa đón của trường tư hiện nay, bởi các trường này thường cách xa trung tâm, thời gian di chuyển bằng xe của trường kéo dài hơn do tài xế còn phải đón/trả các học sinh khác. Tôi cũng cân nhắc về khả năng con sẽ bị ảnh hưởng từ các bạn cùng lớp, bắt chước hoặc đua đòi trong môi trường toàn “con nhà có điều kiện”. Một môi trường học tập quá thuận lợi sẽ khó phản ánh đúng thực tế cuộc sống mà sau này con cái mình sẽ đối mặt”, chị Minh chia sẻ.

Có 2 con trai nhưng thay vì cùng chọn một trường cho cả hai theo học, chị Nguyễn Thị Mai (SN 1989, ngụ quận Hải Châu) đưa ra hai quyết định trái ngược nhau: trường mầm non công lập cho bé 5 tuổi và trường mầm non tư thục cho bé 2 tuổi.

Theo chị, cách đây 3 năm, thời điểm cậu trai đầu chuẩn bị vào mẫu giáo, Đà Nẵng chưa có nhiều trường mẫu giáo tư thục chất lượng cao, chủ yếu trường tầm trung. Ở phân khúc này, các trường tư thục không có nhiều nổi trội so với trường công lập nên chị quyết định cho con học công lập.

Còn hiện nay, nhiều trường mầm non ngoài công lập đã gầy dựng được thương hiệu, chương trình dạy chất lượng nên chị Mai quyết định đầu tư cho con. “Bên cạnh cơ sở vật chất, điều tôi thích nhất ở những trường ngoài công lập là một cô trông khoảng 6-7 trẻ nên con được chăm sóc chu đáo hơn. Với tiêu chí này, tôi đang tham khảo Trường Mầm non Thé Scholl và bậc học mầm non của Hệ thống Giáo dục Sky-Line”, chị Mai nói.

Việc chọn trường mẫu giáo, với chị Mai không đơn thuần là chọn nơi để gửi con, chị dành thời gian tìm hiểu phương pháp nuôi dạy trẻ như việc lấy trẻ làm trung tâm, cho trẻ trải nghiệm thực tế, học tính tự lập; kế đến là cơ sở vật chất bảo đảm, không gian rộng, thoáng mát để con có nơi vui chơi, sinh hoạt.

Chị Phương Liên (SN 1987, ngụ quận Liên Chiểu) có tiêu chí chọn trường đơn giản hơn khi xoay quanh những vấn đề vệ sinh, trình độ giáo viên, cơ sở vật chất cũng như thuận tiện việc đưa đón phù hợp với hoàn cảnh công việc của cha mẹ…

Với suy nghĩ này, chị chọn Trường Tiểu học Bùi Thị Xuân (quận Liên Chiểu) cho 2 con theo học. “Các con ở độ tuổi tiểu học, quan trọng nhất vẫn là môi trường học tập thân thiện, nhân ái, nơi bạn bè, thầy cô yêu thương, quan tâm lẫn nhau. Tôi không đặt nặng chuyện phải cho con vào “trường điểm” vì các con cần môi trường học tập nhẹ nhàng để tiếp tục phát triển”, chị Liên nói.

Thời gian qua, môi trường giáo dục có nhiều thay đổi giúp phụ huynh thêm nhiều lựa chọn. Anh Nguyễn Trung Trực, chủ một doanh nghiệp lớn tại Đà Nẵng đầu tư việc học cho con ngay từ bậc học mầm non.

Theo đó, 4 đứa con của anh, từ mẫu giáo đến THCS đều đang theo học tại Trường quốc tế The American School (quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh). “Tôi quyết định cho con theo học trường quốc tế vì muốn con có môi trường học tập cởi mở hơn, không chịu áp lực về điểm số. Ngoài cơ sở vật chất vượt trội, sĩ số học sinh ít cũng là điều kiện tốt để con được thầy cô quan tâm, uốn nắn, phát triển điểm mạnh cá nhân, tinh thần tự lập. Đây là điều cần thiết đối với một người kinh doanh bận rộn như tôi”, anh Trực cho hay.

Tập trung vào chất lượng giảng dạy

Trên địa bàn Đà Nẵng, hiện có một số trường ngoài công lập thu hút sự quan tâm của phụ huynh. Trường Tiểu học và THCS FPT Đà Nẵng, Trường THPT FPT Đà Nẵng (FPT Schools) đang tuyển sinh năm học 2021-2022 với cam kết mang đến môi trường học tập không chỉ coi trọng kiến thức, mà còn hướng đến giá trị hạnh phúc và trải nghiệm. Mục tiêu của FPT Schools là giúp trẻ hiểu bài ngay tại lớp; các môn Toán, Ngữ Văn, Vật lý, Tiếng Anh… được tăng thời lượng giảng dạy mỗi tuần và áp dụng các phương pháp, hình thức tổ chức giảng dạy linh hoạt, hiện đại. Hệ thống trường liên cấp Việt Nhật với các bậc học mầm non, tiểu học, THCS và THPT, cũng chú trọng đào tạo hoạt động trải nghiệm, kỹ năng sống, đồng thời tăng cường việc học ngoại ngữ (tiếng Anh và tiếng Nhật).

Trong khi đó, Trường quốc tế Hoa Kỳ - APU Đà Nẵng giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh theo giáo trình tiêu chuẩn được Bộ Giáo dục Mỹ cấp phép và theo chuẩn Common Core - bộ khung tiêu chuẩn về giáo dục được áp dụng tại hầu hết các bang ở Mỹ. Học sinh được phát triển các kiến thức và kỹ năng cần thiết từ bậc mẫu giáo đến lớp 12, kèm theo đó là tư duy khoa học thông qua việc chính các em phải thực hiện các dự án ở những môn học...

Đối với Hệ thống Giáo dục Sky-Line, đến nay đơn vị này có 5 cơ sở trường và một trung tâm ngoại ngữ kỹ năng, đào tạo khoảng 2.000 học sinh các cấp mầm non, tiểu học, THCS và THPT. Chị Đinh Thị Thúy Giang, phụ huynh em Nguyễn Quỳnh Chi, lớp 1/7 tại cơ sở Sky-Line Beach (199 Trần Anh Tông, quận Liên Chiểu) cho hay: “Ban đầu, bé nhà mình khá nhút nhát nhưng khi học tại Sky-Line, bé tự tin và muốn đến lớp nhiều hơn. Ở trường có một số hoạt động rất hay, đó là bạn nào cũng được làm lãnh đạo. Mỗi bạn làm lớp trưởng 1 tuần, rồi thì luân phiên nhau làm tổ trưởng, tổ phó, điều này giúp trẻ tự tin và có trách nhiệm hơn”.

Sky-Line triển khai đề án tin học, áp dụng cho tất cả cấp học; đồng thời tích hợp bộ môn STEM, Robotics, giáo trình được biên soạn theo chuẩn quốc tế với các giờ học thực hành, trải nghiệm công nghệ thực tế. Từ năm học 2021-2022, Sky-Line triển khai giảng dạy môn học Global Perspectives (Viễn cảnh toàn cầu) có thời lượng 2 tiết/tuần, do giáo viên nước ngoài giảng dạy, đề cập đến những vấn đề nóng như sức khỏe và dịch bệnh, xung đột và hòa bình, quyền con người, toàn cầu hóa, thế giới kỹ thuật số.

“Chọn trường đồng nghĩa với việc ba mẹ kỳ vọng con sẽ được học tập, vui chơi trong một môi trường giáo dục lành mạnh, khoa học và hạnh phúc. Do đó, chúng tôi liên tục nâng cao các tiêu chí làm nên chất lượng giáo dục, như cơ sở vật chất, năng lực của đội ngũ cán bộ, phương pháp giảng dạy; đổi mới chương trình giáo dục như tập trung đào tạo tiếng Anh, kỹ năng sống, tin học, STEM, thể dục thể thao qua hình thức sinh hoạt câu lạc bộ...”, bà Lê Thị Nam Phương, Chủ tịch HĐQT Hệ thống Giáo dục Sky-Line nhấn mạnh.

Ngoài chất lượng dạy và học liên tục đổi mới, nhiều ý kiến cho rằng các trường tư thục đang “gánh” sĩ số, cơ sở vật chất cho hệ thống trường công nên cần khuyến khích phát triển. Có con độ tuổi chuyển cấp, chị Hồ Thị Thu Hồng (phường Hải Châu 2, quận Hải Châu) bày tỏ mong muốn ngành giáo dục sẽ mở các cuộc khảo sát, đánh giá chất lượng dạy và học ở cả trường công lẫn trường tư và công khai kết quả để phụ huynh nắm bắt, từ đó tự chịu trách nhiệm trong việc chọn trường cho con.

“Theo tôi, môi trường giáo dục nào cũng có ưu điểm và hạn chế. Do đó, ngoài những điểm cộng có thể nhìn thấy, việc chọn trường còn phụ thuộc vào các yếu tố khác như gần nhà, thuận tiện đưa đón, kinh phí phù hợp và quan trọng là con cảm thấy thích thú”, chị Hồng bày tỏ.

Ông Trần Nguyễn Minh Thành, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho rằng, xu hướng chọn trường, chọn lớp của phụ huynh có con độ tuổi mầm non, tiểu học nghiêng về tiêu chí phù hợp việc đưa đón.

“Hiện nay, hơn ai hết, phụ huynh là người hiểu rõ nhất và nên có cái nhìn thực tế nhất về khả năng tài chính của gia đình, nguyện vọng và mục tiêu cho con để đưa ra quyết định phù hợp. Chúng ta đang khuyến khích sự phát triển các trường ngoài công lập nên nếu phụ huynh có điều kiện cho con theo học vẫn tốt, giúp giảm áp lực cho hệ thống trường công. Xu hướng chọn trường cho con cũng giúp các cơ sở giáo dục nâng cao chất lượng dạy và học. Tuy nhiên, khi chọn trường ngoài công lập, phụ huynh nên tìm hiểu kỹ trường đó có bảo đảm chất lượng hay không”, ông Thành nói.                                                 

"Chúng ta đang khuyến khích sự phát triển các trường ngoài công lập nên nếu phụ huynh có điều kiện cho con theo học vẫn tốt, giúp giảm áp lực cho hệ thống trường công. Xu hướng chọn trường cho con cũng giúp các cơ sở giáo dục nâng cao chất lượng dạy và học. Tuy nhiên, khi chọn trường ngoài công lập, phụ huynh nên tìm hiểu kỹ trường đó có bảo đảm chất lượng hay không".

Ông Trần Nguyễn Minh Thành, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Đà Nẵng

HUỲNH LÊ - MAI HIỀN

;
;
.
.
.
.
.