TRẢI NGHIỆM CUỘC SỐNG XANH

Sống vui, sống khỏe nhờ yoga

.

Không đơn thuần là một bộ môn luyện tập thể chất, yoga là sự hợp nhất giữa cơ thể, trí óc và tâm hồn. Ngoài tập các động tác, tư thế tạo hình ấn tượng, đẹp mắt, người tập còn hướng đến cuộc sống tinh thần vui tươi, lạc quan.

Ngày càng có nhiều người luyện tập yoga để sống đẹp, sống khỏe, sống có ích hơn.  (Ảnh chụp tại Ngày Quốc tế yoga lần thứ 5 năm 2019 ở Đà Nẵng)Ảnh: THANH TÌNH
Ngày càng có nhiều người luyện tập yoga để sống đẹp, sống khỏe, sống có ích hơn. (Ảnh chụp tại Ngày Quốc tế yoga lần thứ 5 năm 2019 ở Đà Nẵng). Ảnh: THANH TÌNH

Theo những người đã trải nghiệm yoga, khi tập yoga và đạt đến một trình độ, đẳng cấp nhất định, người đam mê yoga có thể tự tin, thỏa sức sáng tạo những động tác mới, tư thế khó để phô diễn vẻ đẹp và tham gia tranh tài tại những giải đấu. Quan trọng hơn, người tập nhận thấy các bệnh tật thông thường thuyên giảm, cơ thể săn chắc, da dẻ hồng hào, tinh thần thoải mái hơn lúc chưa tập.

Cân bằng Thân - Tâm - Trí

Với chị Mai Thị Hương Lan, Giám đốc Trung tâm Giáo dục Mindful-Yoga và Phát triển con người (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà), yoga là hoạt động giáo dục hay là lối sống giúp người thực hành yoga (yogis) cân bằng Thân - Tâm - Trí. Vì đó là lối sống nên người tập yoga không chỉ luyện tập các tư thế (asana) mà còn rèn luyện bản thân trong tất cả các hoạt động đời sống hằng ngày thông qua cách chúng ta ứng xử với thiên nhiên, với những người xung quanh và với chính mình. Đó là cách chúng ta ăn uống, luyện tập, thư giãn sâu, suy nghĩ tích cực và hướng vào làm giàu nội tâm của chính mình.

Cũng theo chị Hương Lan, huấn luyện viên (HLV) yoga trước hết phải thực hành lối sống này, từ đó ảnh hưởng đến những người khác cùng thực hành. Khi thấu hiểu chính mình, chúng ta mới có thể giúp học viên nhận ra vấn đề của họ và biết cách huấn luyện để họ có thể tự thực hành mà không lệ thuộc vào người khác hay các yếu tố bên ngoài (gọi là self-healing).

Sau nhiều năm huấn luyện yoga, chị Hương Lan nhận thấy cơ thể mình thay đổi rõ rệt, trước đây chị thường bị ốm vặt và ho mỗi khi thời tiết trở lạnh, nhưng nay những triệu chứng ấy hầu như chấm dứt hẳn. Không những thế, chị Hương Lan luôn cảm nhận cơ thể khỏe mạnh, tràn đầy năng lượng, tinh thần thông suốt sau mỗi buổi tập để giải quyết tốt công việc. Yoga còn giúp chị Hương Lan tự do nội tâm, cân bằng được cảm xúc.

Đến với yoga ban đầu vì lý do sức khỏe, sau hơn 10 năm học và thực hành, yoga đã giúp chị Nguyễn Thị Hoa, chủ phòng tập Yoga de la Fleur (phường Thạch Thang, quận Hải Châu) cải thiện hẳn về sức khỏe và tinh thần; chị thấy vui vẻ, phấn chấn, suy nghĩ mọi việc tích cực, nhẹ nhàng hơn.

Chị Hoa bộc bạch: “Hơn 10 năm trước, mình bị hen suyễn. Hồi đó, đi đâu mình cũng mang theo bình hít trong túi xách, thậm chí ở nhà có cả máy thở khí dung bởi cứ trở trời thì mình lên cơn khó thở. Nhờ yoga, nhiều năm trở lại đây, mình không còn bị hen nữa. Đặc biệt, yoga giúp mình có làn da đẹp đơn, trẻ trung hơn và vì thế mình thấy yêu đời hơn”.

Không chỉ là học viên chăm chỉ, chuyên cần, sau nhiều năm tập luyện yoga, chị Hoa đam mê môn này lúc nào không hay. Chị học thêm các khóa đào tạo HLV và mở phòng tập yoga. “Mỗi ngày, ngoài giờ đứng lớp hướng dẫn yoga, mình luôn dành 1-2 giờ tự tập nâng cao kỹ năng và kiến thức về yoga. Yoga đã thay đổi mình rất nhiều. Khi huấn luyện yoga cho học viên, mình thường nói rằng, tập yoga vài ngày thay đổi sức khỏe của bạn, tập yoga vài tháng thay đổi tâm trí của bạn và tập yoga vài năm thay đổi cuộc đời bạn”, chị Hoa bày tỏ.

Thấu hiểu chính mình

Sau nhiều năm làm việc tại nhiều doanh nghiệp với những vị trí khác nhau, năm 2016, chị Hương Lan quyết định dành trọn thời gian để tập trung phát triển con đường Yoga - khám phá chính mình. Năm 2018, chị Hương Lan thành lập Trung tâm Giáo dục Mindful-Yoga và Phát triển con người với trọng tâm là giáo dục về yoga, phát triển bản thân.

“Ngoài các lớp học yoga cộng đồng dành cho người lớn và trẻ em, mình tập trung phát triển các khóa học chuyên sâu đào tạo giáo viên để trước hết giúp học viên khám phá giới hạn của bản thân họ, bởi những áp lực đời sống, đôi khi khiến nhiều người quên họ thật sự là ai, thế mạnh của họ là gì, khát khao mà họ hướng tới. Đó cũng là điều mà trước đây mình từng gặp phải”, chị Hương Lan nói.

Cũng là người có duyên với yoga từ rất sớm, HLV yoga thuộc Trung tâm Mandala Yoga (phường Hòa Thuận Đông, quận Hải Châu) Nguyễn Ngọc Quân cho biết: “Trước đây, mình biết yoga nhờ một HLV yoga người Ấn Độ đến Đà Nẵng phát triển cộng đồng yoga. Nhưng phải đến khi đã trải qua nhiều công việc, nhiều ngành nghề khác nhau, áp lực, bận rộn, đi công tác nhiều, mình mới thực sự toàn tâm toàn ý với yoga”. Ngọc Quân là ca sĩ, nhạc sĩ; ngoài sáng tác nhạc và dạy nhạc, anh tập trung huấn luyện yoga tại trung tâm. Hầu hết các lớp yoga anh Quân dạy là Yoga Kids dành cho trẻ em từ 4-10 tuổi.

“Ở lớp tập, mỗi bạn nhỏ có một cá tính riêng, môi trường sống và hoàn cảnh gia đình cũng khác nhau. Có bạn nóng tính, có bạn quá thụ động, có bạn không tập trung, có bạn bị tổn thương tâm lý… Vì vậy, HLV phải thấu hiểu và có giải pháp giúp các em giải tỏa tâm lý. Trong nhiều năm dạy lớp yoga trẻ em, mình đúc kết được rằng phải tùy từng học viên để có những bài dạy, những tư thế và phương pháp kích hoạt sự sáng tạo phù hợp. Nhiều năm đồng hành với Yoga Kids, mình đã giúp trẻ biết cách quan sát và hiểu rõ cơ thể cũng như tâm lý của chính mình. Mỗi ngày được dạy trẻ với mình là một niềm vui và chính trẻ cũng mong đợi đến giờ mình dạy để học, đó là hạnh phúc”, anh Ngọc Quân thổ lộ.

Ngày 21-6 hằng năm được Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tuyên bố là Ngày Quốc tế yoga, bắt đầu từ năm 2015. Tại Đà Nẵng, Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị và Hội Hữu nghị Việt - Ấn thành phố phối hợp với Đại sứ quán Ấn Độ, Tổng Công ty Bảo Việt Nhân thọ cùng các đơn vị liên quan thường tổ chức các hoạt động đồng diễn và thực hành yoga nhằm hưởng ứng Ngày Quốc tế yoga.

Năm 2020, do ảnh hưởng Covid-19 nên Ngày Quốc tế yoga lần thứ 6 có chủ đề “Yoga from home” (tạm dịch: Yoga tại nhà). Năm nay, nhiều tỉnh, thành phố hoãn các hoạt động chào mừng Ngày Quốc tế yoga.

THANH TÌNH

;
;
.
.
.
.
.