Trao sinh kế hỗ trợ người nghèo miền núi

.

Những ngày đầu tháng 6, Đoàn Thanh niên các đơn vị: Tổng Công ty Điện lực miền Trung, Khu Công nghệ cao và các Khu công nghiệp, Cảng Đà Nẵng, Công an thành phố đã về hai xã Hòa Phú, Hòa Bắc (huyện Hòa Vang) để trao tặng giống vật nuôi cho hộ gia đình nghèo, khó khăn khu vực miền núi.

Nhờ đàn gà giống được các đơn vị Đoàn Thanh niên hỗ trợ, hộ chị Phan Thị Nga (xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang) đã vơi bớt khó khăn. Ảnh: THANH TÌNH
Nhờ đàn gà giống được các đơn vị Đoàn Thanh niên hỗ trợ, hộ chị Phan Thị Nga (xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang) đã vơi bớt khó khăn. Ảnh: THANH TÌNH

Tiếp sức kịp thời

Chúng tôi đến thôn Hội Phước (xã Hòa Phú) vào buổi trưa muộn, sau căn nhà cấp 4, chị Phan Thị Nga (47 tuổi) đang chăm sóc đàn gà 100 con. Số gà này được 3 đơn vị Đoàn thuộc Tổng Công ty Điện lực miền Trung, Khu Công nghệ cao và các Khu công nghiệp, Cảng Đà Nẵng trao tặng.

Tay thoăn thoắt rải thức ăn ra sân, chị Nga phấn khởi nói: “Tôi chỉ biết nói lời cảm ơn các đơn vị Đoàn Thanh niên đã hỗ trợ gà giống cho gia đình. Nhận được gà, tôi hứa sẽ chăm sóc cẩn thận để đàn gà nhanh chóng phát triển”. Nhà chị Nga vốn là hộ nghèo của xã Hòa Phú. Cách đây 4-5 năm, con trai út của chị Nga bị ung thư, điều trị tại bệnh viện suốt mấy năm thì cũng chừng ấy năm chị Nga túc trực bên cạnh để chăm con. Gánh nặng kinh tế gia đình phụ thuộc hết vào người chồng. Những gì có thể bán, chị Nga đều bán để lo cho con.

Chị Nga rơm rớm nói: “Vậy mà con trai út cũng rời bỏ chúng tôi, đến nay đã hơn 100 ngày cháu mất. Buồn lắm, giờ vợ chồng tôi chỉ biết bảo nhau phải cố gắng hết sức để xây dựng cuộc sống tốt hơn cho gia đình, chăm lo tốt cho những đứa con còn lại”.

Trong khi đó, chị Huỳnh Thị Thanh Minh (30 tuổi, thôn Đông Lâm, xã Hòa Phú) thuộc diện hộ gia đình khó khăn. Hiện chị Minh ở nhà nuôi 3 con nhỏ và chăm bố mẹ chồng già yếu. “Cả nhà tôi giờ phụ thuộc vào công việc của chồng, 3 đứa con - đứa 5 tuổi, đứa 4 tuổi, đứa 2 tuổi. Vậy nên nhận được sự hỗ trợ lần này, gia đình tôi rất cảm ơn và sẽ cố gắng chăm chút để đàn gà sinh sôi nảy nở”, chị Minh bày tỏ.

Hoạt động trao tặng vật nuôi cho thanh niên, người dân khó khăn miền núi lần này nằm trong chương trình tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng” do Thành Đoàn thành phố phát động. Tại xã Hòa Phú, Đoàn Thanh niên các đơn vị Tổng Công ty Điện lực miền Trung, Khu Công nghệ cao và các Khu công nghiệp, Cảng Đà Nẵng đã hỗ trợ 600 con gà giống cho 6 hộ gia đình nghèo, khó khăn với tổng giá trị gần 20 triệu đồng.

Cùng với 3 đơn vị trên, Đoàn Thanh niên Công an thành phố đợt này cũng tặng cặp heo giống trị giá 10 triệu đồng cho hộ gia đình chị Lê Thị Toàn (22 tuổi, thôn Giàn Bí, xã Hòa Bắc). Gia đình chị Toàn thuộc diện khó khăn. Chị Toàn vừa kết hôn vào năm ngoái, hiện ở nhà chăm con nhỏ và mẹ chồng bị bệnh tâm thần, bà ngoại già yếu. Cuộc sống của gia đình chị trông cậy vào chồng nhưng dịch bệnh xảy ra liên tiếp, công việc của chồng không ổn định. Chị Toàn cho biết, nhận được cặp heo giống, gia đình chị sẽ làm chuồng trại, nỗ lực chăm sóc thật tốt để heo có thể nhân giống, gầy đàn.
Hướng đến vùng sâu, vùng xa

Trước đây, người dân hai xã Hòa Phú và Hòa Bắc ngoài phụ thuộc vào nông nghiệp, lâm nghiệp, còn làm công việc thời vụ, làm công nhân tại các khu công nghiệp hay nhân viên tại các khu du lịch trên địa bàn. Thế nhưng hiện nay, rất nhiều người không có việc làm ổn định do dịch bệnh. Bí thư Đoàn xã Hòa Phú Nguyễn Phú Quý cho biết: “Trong đợt hỗ trợ này, xã Hòa Phú có 6 hộ nhận gà giống, đều là các hộ nghèo, hộ khó khăn có nhu cầu phát triển kinh tế vươn lên thoát nghèo nhưng không có vốn làm ăn. Vì vậy, việc các Đoàn Thanh niên trên địa bàn thành phố đến hỗ trợ con giống, vật nuôi là cách làm sáng tạo, ý nghĩa, giúp các hộ gia đình vươn lên ổn định cuộc sống”.

Trao sinh kế, hỗ trợ các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế là hoạt động thường xuyên của tuổi trẻ thành phố trong nhiều năm qua. Hoạt động này mang lại những lợi ích thiết thực, mở ra cơ hội cho các hộ gia đình khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống, góp phần tích cực vào thực hiện chương trình an sinh xã hội của thành phố.

Bí thư Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Điện lực miền Trung Nguyễn Tuấn Anh cho biết: “Các giống vật nuôi, cây trồng Đoàn trao tặng đều dựa trên nhu cầu của chính các thanh niên miền núi. Hoạt động này phát huy vai trò xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng của tuổi trẻ các đơn vị khối doanh nghiệp, công chức trong tham gia phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội ở những địa bàn có điều kiện đặc biệt khó khăn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc”.

Việc các cơ sở Đoàn hỗ trợ thanh niên con giống, vật nuôi, cây trồng để phát triển kinh tế phần nào động viên, khích lệ tinh thần làm giàu của thanh niên dân tộc thiểu số, nhất là các thanh niên vừa tách hộ, có nhu cầu làm kinh tế. Đây là việc làm thiết thực, tạo động lực cho những hộ nghèo thuộc hai xã Hòa Phú và Hòa Bắc nỗ lực vươn lên.

“Mô hình trao sinh kế cho các hộ nghèo, hộ khó khăn vùng núi được Đoàn Thanh niên Công an thành phố triển khai từ năm 2020. Năm trước, Đoàn Thanh niên Công an thành phố hỗ trợ 4 cây chanh dây lớn trị giá 8 triệu đồng cho một hộ khó khăn, đến nay cho thu hoạch hiệu quả. Năm nay, với cặp heo giống này, chúng tôi mong muốn hộ thanh niên khó khăn được nhận hỗ trợ cố gắng chăm sóc tốt, phát triển kinh tế, sớm thoát nghèo”, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Công an thành phố Hồ Đình Trí nói thêm.

THANH TÌNH

;
;
.
.
.
.
.