Bù trừ của Chiellini và Bonucci

.

Chiếc cúp vô địch EURO 2020 của Ý mang đậm dấu ấn của HLV Roberto Mancini sau 3 năm miệt mài tái thiết kể từ lúc buộc phải ngồi ở nhà xem World Cup 2018 qua màn ảnh nhỏ. Cựu HLV Manchester City thay đổi căn bản truyền thống bóng đá Ý, từ phòng ngự kiên cố sang lối chơi tấn công mạo hiểm. Bằng chứng rõ ràng cho sự thay đổi đó là các cầu thủ của ông Mancini ghi nhiều bàn thắng nhất ở EURO lần này với 13 pha lập công. Tuy nhiên, điểm nhấn lớn nhất của tuyển Ý trên con đường chinh phục EURO 2020 là bộ đôi trung vệ Giorgio Chiellini và Leonardo Bonucci.

Chiellini (phải) ôm Bonucci sau một tình huống họ bọc lót tốt cho nhau ở EURO 2020. Ảnh: Reuters
Chiellini (phải) ôm Bonucci sau một tình huống họ bọc lót tốt cho nhau ở EURO 2020. Ảnh: Reuters

Chiellini năm nay 36 tuổi, Bonucci 34 tuổi, bộ đôi này có tổng cộng 221 lần khoác áo đội tuyển Ý. Chiellini lên tuyển lần đầu vào năm 2004 và Bonucci vào năm 2010. Họ là bộ đôi chơi gắn kết trong màu áo thiên thanh một phần nhờ chơi với nhau quá lâu ở Juventus. Một cựu đồng đội của Chiellini và Bonucci ở cả Juventus lẫn tuyển Ý là Andrea Barzagli nhận xét cặp đôi ăn ý này luôn hiểu điều gì xảy ra với đối tác của mình và phản ứng ra sao. Họ biết bù trừ cho nhau, kẻ quyết liệt (Chiellini), người tinh tế (Bonucci). Chiellini nói rằng “tôi hiểu Bonucci hơn là tôi hiểu vợ của tôi!”, đủ thấy bộ đôi này chơi ăn ý với nhau như thế nào.

Chiellini là kiểu hậu vệ sử dụng trí thông minh cùng với sức mạnh thể chất để bịt kín khoảng trống trước mặt đối phương. Kiểu phòng ngự đó ngày càng ít nên Barzagli nhận định Chiellini là một trong những hậu vệ vĩ đại cuối cùng của bóng đá Ý. Bonucci có lối chơi hiện đại hơn, phán đoán tình huống rất tốt, điều đó đã giúp anh thắng phần lớn trong những pha một đối một và có những đường chuyền dài tấn công xuất sắc.

Có sự khác biệt rất lớn của cặp Chiellini - Bonucci giữa lúc chơi bóng với không chơi bóng. Ngay thời điểm Ý và Tây Ban Nha bốc thăm đá luân lưu nhưng Chiellini vẫn vui vẻ đùa giỡn đội trưởng Jordi Alba của đối phương. Mẹ của tiền đạo Alvaro Morata (Tây Ban Nha và đang chơi cho Juventus) thừa nhận bà rất ngạc nhiên về sự hiền lành, lịch thiệp và tốt bụng của Chiellini. Trung vệ 36 tuổi này có bằng đại học về kinh tế và thương mại. Anh là đồng tác giả cuốn sách về hậu vệ Gaetano Scirea của Juventus.

Trong tự truyện của mình, Chiellini cho biết anh luôn cảm thấy thoải mái luyện tập phong cách thi đấu cho riêng mình: cười toe toét khi không thi đấu và cực kỳ tập trung trong giờ bóng lăn. Bonucci là mẫu cầu thủ phải luyện tập rất nhiều do thiếu tự tin khi còn là cầu thủ trẻ. Trung vệ 34 tuổi đã mời riêng HLV Ferrarini để tìm kiếm sự tập trung trong thi đấu. Ông Ferrarini kể lại một trong những phương pháp huấn luyện không có trong sách vở là kéo Bonucci xuống đường hầm và đấm liên tục vào bụng anh ta với mục đích là cải thiện sự tập trung. Chính nhờ sự khổ luyện đó mà Bonucci thi đấu khá nhẹ nhàng.

Ý giờ đây là tân vương EURO sau 53 năm chờ đợi. Chiellini và Bonucci vẫn chưa có ý định giã từ sự nghiệp thi đấu quốc tế. Barzagli bảo rằng có một sự khác biệt giữa bóng đá Ý với các nước khác là các trung vệ càng lớn tuổi càng chơi hay hơn. Điển hình là Chiellini và Bonucci luôn biết cách rút ra kinh nghiệm sau những tình huống sai sót để có những giải pháp tốt hơn ở những trận kế tiếp. Bộ đôi này được kỳ vọng sẽ tiếp tục mang về cho Ý ngôi vô địch World Cup 2022 vào năm sau.

                                    TỊNH BẢO

;
;
.
.
.
.
.