Daniel Alves chinh phục Tokyo

.

Daniel Alves không thể dự Copa America 2021 cùng đội tuyển chủ nhà Brazil của HLV Tite vì không kịp hồi phục chấn thương. Niềm an ủi cho cựu danh thủ Barcelona là được HLV André Jardine triệu tập ngay sau đó vào đội tuyển dự Olympic 2020 với tư cách một trong ba cầu thủ trên 23 tuổi. FIFA không yêu cầu bắt buộc các đội bóng phải “nhả” cầu thủ về cho các đội tuyển U23 dự Olympic. Những cầu thủ trên 23 tuổi nằm trong tầm ngắm của HLV Jardine đều không được các CLB đồng ý góp quân như Neymar, Marquinhos (PSG), Thiago Silva (Chelsea), Weverton (Palmeiras), Pedro (Flamengo) và Gerson (Marseille). Vì thế, cơ hội tới với Alves nhờ CLB Sao Paulo vào thế kẹt phải đồng ý cho anh dự Olympic 2020.

Hậu vệ đội trưởng Brazil Daniel Alves thi đấu ở Olympic 2020.  Ảnh: Reuters
Hậu vệ đội trưởng Brazil Daniel Alves thi đấu ở Olympic 2020. Ảnh: Reuters

Quyết tâm của Alves cho chuyến tới Tokyo lần này có thể nói là rất lớn. Đội bóng Sao Paulo của anh vật vã ở giải vô địch quốc gia Brazil khi đứng thứ 17 sau 13 vòng đấu. Đội bóng của cựu danh thủ Hernan Crespo cũng đang rơi vào khó khăn tài chính, nợ lương cầu thủ nên rất khó từ chối lời đề nghị dự Olympic 2020 của Alves. Tờ Globo của Brazil cho hay, Chủ tịch Casares biết là vô lý khi “nhả” đội trưởng Alves vào lúc này nhưng đang thế nợ lương nên đành chấp nhận.

Nhà cầm quân 41 tuổi giải thích lý do đưa Alves sang Tokyo: “Dani là một thủ lĩnh, một nhà vô địch, cầu thủ giàu năng lượng và được hầu hết cầu thủ Brazil tôn trọng, nhất là lớp cầu thủ trẻ nên đây là quyết định hợp lý”. Lão tướng 38 tuổi là cầu thủ có nhiều danh hiệu nhất thế giới với 41 lần nâng cao cúp vô địch nhưng đây là lần đầu tiên Alves được dự Olympic dù đã chơi bóng đá chuyên nghiệp tròn 20 năm. Nói như thế để thấy kinh nghiệm trận mạc và đẳng cấp của Alves giúp ích rất nhiều cho Brazil ở Olympic lần này. Bản thân lão tướng 38 tuổi cũng khát khao có thêm tấm huy chương ở ngày hội thể thao thế giới vào bộ sưu tập của mình.

Báo chí Brazil cho rằng, Olympic không phải là mục tiêu cuối cùng của Alves mà anh muốn tận dụng cơ hội này để ghi điểm với HLV Tite cho một suất dự World Cup vào năm sau. Đó có thể là giải đấu lớn cuối cùng của cựu hậu vệ phải Barcelona.

Khát khao của lão tướng Daniel Alves không đủ sức che mờ được thực tế môn bóng đá nam ở Olympic không còn sức hấp dẫn. Phần lớn các đội bóng tham gia Olympic lần này đều không có các cầu thủ ngôi sao. New Zealand chọn cầu thủ 33 tuổi là Chris Wood góp mặt. Pháp André-Pierre Gignac 35 tuổi và sang tận Mexico chơi bóng.

Argentina và Romania chỉ có 1 cầu thủ quá tuổi, thậm chí cầu thủ hơn 23 tuổi của Romania hiện đang… thất nghiệp. Tuyển Đức không có bất cứ ngôi sao nào vừa dự Euro 2020. Tuyển Ý không dự Olympic từ năm 2008 tới nay. Bỉ và Hà Lan chỉ góp mặt một lần trong suốt 70 năm qua. Uruguay vĩ đại ở thập niên 20 của thế kỷ trước đã giành được huy chương vàng liên tiếp tại Paris và Amsterdam, sau đó không trở lại trong 84 năm.

TỊNH BẢO

;
;
.
.
.
.
.