Đấu trường La Mã mở cửa đường hầm

.

Lần đầu tiên trong lịch sử 2.000 năm, Đấu trường La Mã ở Rome (Ý) mở cửa đường hầm cho công chúng sau khi hoàn thành dự án trùng tu. Du khách có thể khám phá đầy đủ các đường hầm và căn phòng dưới lòng đất, nơi các đấu sĩ được huấn luyện và chờ đợi trước khi ra sân. 

Việc mở cửa đường hầm giúp khách tham quan hiểu rõ hơn công trình từng hoạt động như thế nào.  Ảnh: CNN
Việc mở cửa đường hầm giúp khách tham quan hiểu rõ hơn công trình từng hoạt động như thế nào. Ảnh: CNN

Dự án trùng tu do Giám đốc điều hành Diego Della Valle của công ty thời trang Tod và Cơ quan Di sản Khảo cổ Rome khởi xướng vào năm 2011. Tod đã đóng góp 30 triệu USD để trùng tu. Dự án diễn ra theo 3 giai đoạn, bắt đầu từ dọn dẹp kỹ lưỡng mặt tiền đấu trường, sau đó tiến tới khu vực dưới lòng đất. Việc trùng tu phòng chờ dưới lòng đất bắt đầu vào năm 2018.

Dự án khôi phục Đấu trường La Mã quy tụ 80 nhà khảo cổ, chuyên gia phục dựng, kỹ sư và kiến trúc sư. Ở một số khu vực, đội trùng tu phải di dời tàn tích của những lần tu sửa trước đó vốn đã mục nát theo thời gian và thay thế bằng vật liệu đáng tin cậy hơn. Các chuyên gia cũng lắp đặt hệ thống giúp giảm tình trạng ngấm nước ở đá nền, một trong những nguyên nhân chính gây mục nát.

Đấu trường La Mã là biểu tượng chính của Rome. Việc xây dựng Đấu trường La Mã bắt đầu vào năm 72 sau công nguyên, dưới thời đế quốc Vespasian, hoàn thành sau đó 8 năm dưới thời cai trị của hoàng đế Titus. Sau khi hoàn thành, Đấu trường La Mã trở thành hí trường La Mã vĩ đại nhất với chiều dài 188 mét chiều dài, rộng156 mét, cao 57 mét.

Thời Đế chế La Mã, Đấu trường La Mã (sau đó được gọi là Nhà hát vòng tròn Flavian) đã cho phép hơn 50.000 người đến thưởng thức những cảnh tượng đẹp nhất của nó.

Hiện nay, Đấu trường La Mã là điểm thu hút khách du lịch lớn nhất của Rome, mỗi năm thu hút 6 triệu du khách. Ngày 7-7-2007, Đấu trường La Mã trở thành một trong bảy kỳ quan của thế giới hiện đại.

HOÀNG ĐẶNG (theo CNN)

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích