Jose Mourinho đặc biệt

.

HLV Jose Mourinho tự đặt cho mình biệt danh “Người đặc biệt” khi còn dẫn dắt Chelsea năm 2004. Thời điểm đó, bóng đá Premier League tràn ngập tấn công thì ông mang lối chơi phòng ngự phản công giúp Porto vô địch Champions League tới với Chelsea. Kiểu đi riêng một mình của ông giúp Chelsea vô địch Premier League lần đầu tiên sau 50 năm. Cũng với bài phản công tẻ nhạt đó, HLV người Bồ Đào Nha đưa Inter Milan đoạt cú ăn ba (Serie A, Cúp Quốc gia Ý và Champions League) năm 2010.

Jose Mourinho khó giữ biệt danh “Người đặc biệt” ở AS Roma. Ảnh: Getty Images
Jose Mourinho khó giữ biệt danh “Người đặc biệt” ở AS Roma. Ảnh: Getty Images

Lối chơi của Mourinho dần bị bắt bài trong những năm gần đây khi ông trở lại Premier League. Đó là lý do mà 6 năm qua ông Mourinho đã lần lượt bị Chelsea, Manchester United và Tottenham sa thải giữa chừng. Giờ đây, ông Mourinho quay trở lại Serie A để dẫn dắt AS Roma chuẩn bị mùa giải 2021-2022 thay cho đồng hương Paulo Fonseca.

Jose Mourinho đứng đầu danh sách bị sa thải ở Serie A mùa tới

Cựu HLV Delio Rossi nói với trang Football Italia rằng, Jose Mourinho cùng với Simone Inzaghi (Inter Milan) là hai nhà cầm quân đầu tiên bị sa thải ở mùa giải tới. Nói riêng về Mourinho, ông Rossi nhận định là chiến thuật phòng ngự của nhà cầm quân Bồ Đào Nha không thể đưa AS Roma lên đỉnh cao vinh quang mà có thể ông bị sa thải sớm nhất vì gây thất vọng.

Mùa giải 2021-2022 chưa bắt đầu nhưng ngay từ bây giờ nhà cầm quân 58 tuổi đã tìm cách khiến người hâm mộ Ý thấy được nét đặc biệt khác của ông ở Roma. Đó là ông yêu cầu Ban lãnh đạo đội bóng thủ đô nước Ý bố trí một máy bay không người lái liên tục bay trên bầu trời sân tập Trigoria để ghi lại toàn bộ quang cảnh buổi tập. Mục đích của ông là ghi nhận lại toàn bộ bước chạy để đánh giá về nền tảng thể lực, ý thức chiến thuật của từng cầu thủ. Bên cạnh máy bay không người lái, HLV 58 tuổi đề nghị AS Roma lắp cho ông màn hình khổng lồ bên đường pitch để một trong các trợ lý của ông theo dõi, phát hiện lỗi của các cầu thủ. Lúc đó, ông Mourinho dừng buổi tập và phân tích lỗi nhằm giúp các cầu thủ hoàn thiện tốt hơn trước khi mùa giải bắt đầu khoảng 1 tháng nữa. Tờ Football Italia viết rằng công nghệ này giúp ông Mourinho điều chỉnh lỗi của cầu thủ theo “thời gian thực” (được hiểu là sai sẽ được sửa ngay lập tức - NV) nhằm tránh lặp lại sau này.

Cách chuẩn bị mùa giải mới của ông Mourinho khá đặc biệt và tỏ ra phù hợp với thời đại công nghệ thông tin hiện nay. Liệu sự đặc biệt đó của nhà cầm quân người Bồ Đào Nha có giúp AS Roma tranh đoạt Scudetto với Juventus, Inter Milan và AC Milan ở mùa giải 2021-2022 không? Ông từng dẫn dắt Inter Milan đoạt cú ăn ba lịch sử là Serie A, Cúp Quốc gia Ý và Champions League mùa giải 2009-2010. Lần cuối cùng AS Roma đoạt được Scudetto cách đây 20 năm.

Sự mới mẻ trong phương pháp huấn luyện của ông Mourinho làm các cầu thủ AS Roma bước đầu cảm thấy thích thú. Cựu cầu thủ Manchester United, Chris Smalling đang chơi cho AS Roma tỏ ra khá thích thú khi tái hợp HLV Mourinho. Bầu không khí ở đội bóng thủ đô Ý hiện nay được cho là khá đầm ấm và mang màu sắc của một gia đình lớn. Những tân binh Rui Patricio (Wolves), Roger Ibanez (Atalanta) và Bryan Reynolds (Dallas) hòa nhập khá tốt ở Roma. Ông Mourinho muốn mượn Telles từ đội bóng cũ Manchester United nhưng bị từ chối.

Tuy nhiên, điểm yếu lớn nhất của ông Mourinho là thay vì nhận trách nhiệm thua trận về mình thì ông chỉ trích cầu thủ hoặc đổ lỗi cho trọng tài. Chính vì cách hành xử này mà Chelsea, Manchester United hay Tottenham từng có thời điểm dẫn đầu bảng xếp hạng đã rơi tụt do cầu thủ bất mãn. Chẳng hạn như, Luke Shaw từng từ chối yêu cầu ra sân thi đấu khi ông Mourinho còn dẫn dắt Manchester United. Vì thế, ông Mourinho cần rút ra bài học ở Premier League nếu như muốn phương pháp huấn luyện đặc biệt của mình mang lại kết quả tốt đẹp ngay trong mùa giải đầu tiên ở AS Roma.

TỊNH BẢO

;
;
.
.
.
.
.