Đà Nẵng cuối tuần

Liên hoan phim Cannes 2021

Công nghiệp điện ảnh trở lại

14:29, 17/07/2021 (GMT+7)

Dù thu hẹp quy mô và cắt giảm một số sự kiện như thông lệ nhưng Liên hoan phim (LHP) Cannes lần thứ 74 vẫn khai mạc vào tối 6-7 tại Pháp, để lại dấu ấn đặc biệt trong lòng công chúng. Sự kiện này đánh dấu sự trở lại của ngành công nghiệp điện ảnh thế giới sau hơn 1 năm im ắng vì đại dịch Covid-19.

Nữ diễn viên Marion Cotillard (hàng trước, thứ hai từ phải sang) tỏa sáng với trang phục ánh kim lộng lẫy tại Liên hoan phim Cannes lần thứ 74. Ảnh: BBC
Nữ diễn viên Marion Cotillard (hàng trước, thứ hai từ phải sang) tỏa sáng với trang phục ánh kim lộng lẫy tại Liên hoan phim Cannes lần thứ 74. Ảnh: BBC

Đêm mở màn LHP đã thành công rực rỡ với buổi ra mắt tác phẩm Annette, phim nhạc kịch của đạo diễn Leos Carax cùng sự tham gia của các diễn viên Adam Driver và Marion Cotillard. Có thể thấy, Annette là một chất liệu hoàn toàn mới, không phải là tác phẩm điện ảnh nhẹ nhàng lả lướt như La la land hay Một người Mỹ ở Paris. Cũng trong sự kiện này, Ban tổ chức trao tặng nữ diễn viên gạo cội Jodie Foster phần thưởng Cành Cọ Vàng danh dự. Tại đây, cô đã có bài phát biểu bằng tiếng Pháp trôi chảy khiến đạo diễn Spike Lee ngưỡng mộ. Xuất hiện tại LHP kéo dài trong 2 tuần có các ngôi sao tên tuổi như Matt Damon, Nicole Kidman, Sean Penn, Marion Cotillard và Timothee Chalamet.

Trước sự cảnh báo của chính phủ Pháp về số ca mắc mới nhiễm biến thể Delta ngày càng tăng, Ban tổ chức LHP và chính quyền thành phố Cannes yêu cầu người tham dự sự kiện tuân thủ nghiêm các quy định phòng dịch và xét nghiệm để bảo đảm giảm thiểu nguy cơ cho sự kiện này. Các đoàn phim quốc tế, phóng viên nước ngoài, khán giả nước ngoài đến Pháp cũng thưa hơn so với các năm chưa xảy ra dịch bệnh.

Thời điểm này là mùa du lịch tại Cannes nên số lượng du khách đến đây cũng đông hơn trước. Để Cannes không trở thành ổ dịch sau 2 tuần LHP, nhất là hàng ngàn người đến dự liên hoan sau đó đi khắp nơi trên thế giới, các biện pháp kiểm soát dịch ở đây rất chặt chẽ. Khán giả muốn vào bên trong địa điểm tổ chức LHP phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, hoặc có giấy chứng minh đã tiêm đủ 2 liều vắc-xin; thậm chí, Ban tổ chức dành hẳn một khu vực để thực hiện tại chỗ các xét nghiệm nếu cần. Các ngôi sao đến LHP Cannes từ ngày 6-7 phải thực hiện các xét nghiệm phòng dịch và đeo khẩu trang. Ban tổ chức cũng yêu cầu khách mời không thuộc các nước trong khối Liên minh châu Âu (EU) phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong 48 giờ. Giám đốc LHP Cannes 2021 Thierry Fremaux cho biết, song song với việc tổ chức các buổi chiếu phim là chương trình tiêm chủng ngừa Covid-19 cho người dân địa phương.

Pháp đang duy trì trạng thái cảnh giác cao độ với các cuộc tấn công khủng bố nên an ninh được thắt chặt tại thành phố biển Cannes, đặc biệt là dọc đại lộ ven biển nơi diễn ra LHP. Năm nay, LHP giảm bớt độ hào nhoáng trong bối cảnh các biện pháp giãn cách xã hội có thể khiến các bữa tiệc sau thảm đỏ bị hạn chế. Quy mô người tham dự cũng tiết giảm xuống khoảng 28.000 người, thấp hơn so với mức 35.000 - 40.000 người tham dự mỗi năm. Đây cũng là lần đầu tiên một sự kiện thường niên được tổ chức trong tháng 5 phải lùi đến tháng 7 để đợi thời điểm các biện pháp hạn chế dần được nới lỏng.
Dự kiến LHP Cannes lần thứ 74 diễn ra từ ngày 6 đến 17-7 và phim thắng giải được công bố vào ngày 16-7.

Liên hoan phim (LHP) Cannes lần thứ 74 có 24 phim tranh giải Cành Cọ Vàng, trong đó có đến 7 bộ phim của Pháp lọt vào hạng mục chính thức. Phim Mỹ ít hơn, chỉ với 3 tác phẩm. Đại diện điện ảnh châu Á có 3 tác phẩm tranh Cành Cọ Vàng đến từ Nhật Bản, Thái Lan và Iran. Trong danh sách đề cử ở hạng mục chính thức, không có bộ phim nào đến từ Ấn Độ, Hàn Quốc hay Philippines như mọi năm. Một dấu ấn của LHP Cannes năm nay là Ban tổ chức dành chỗ đứng xứng đáng cho những bộ phim báo động về nguy cơ môi trường đang bị con người hủy hoại.

ĐOÀN GIA HUY (tổng hợp)

.