"Qua cơn hoạn nạn mới hiểu tận lòng nhau"

.

Trong những ngày này, cả thành phố Đà Nẵng căng mình vừa chống Covid-19, vừa duy trì sản xuất, kinh doanh, vừa lo cho dân không bị đứt bữa. Chỉ chừng ấy việc thôi cũng là quá sức đối với Đà Nẵng. Từ năm 2020 đến nay, trước áp lực dịch bệnh bùng phát, Đà Nẵng phải áp dụng nhiều đợt giãn cách xã hội toàn thành phố, hoặc các quy định hạn chế để chống dịch. Điều đó tác động lớn đến đời sống nhân dân, ảnh hưởng đến các hoạt động kinh tế - xã hội.

Nhưng trước tình hình Covid-19 tại Thành phố Hồ Chí Minh hết sức phức tạp, UBND thành phố Đà Nẵng đã quyết định ủng hộ 10 tỷ đồng với mong muốn góp phần cùng Thành phố Hồ Chí Minh sớm đẩy lùi dịch bệnh. Thông tin vừa được công bố sáng 26-6, không đầy 3 phút sau, các trang báo, trang thông tin điện tử cả nước đồng loạt đăng trên trang chủ; và hàng nghìn lượt chia sẻ link trên mạng xã hội facebook, hàng triệu lời “Cảm ơn Đà Nẵng” từ các facebooker.

Đà Nẵng là thành phố du lịch chịu tác động lớn do Covid-19. Nhưng Đà Nẵng đã và đang kiên cường vượt qua sóng gió. Khi các địa phương bạn gặp khó khăn vì dịch bệnh, Đà Nẵng đều ghé vai cùng gánh vác. Không chỉ hỗ trợ tiền của, Đà Nẵng còn gửi những sinh phẩm xét nghiệm trị giá hàng tỷ đồng và cử lực lượng y tế hùng hậu của mình đến Gia Lai, Bắc Giang… cùng chung tay với ngành y tế tại chỗ từng bước đẩy lùi dịch bệnh.

Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Lê Trung Chinh đã bày tỏ sự chân thành của người Đà Nẵng: “Trong những ngày qua, chính quyền và nhân dân thành phố luôn theo dõi sát tình hình dịch bệnh tại Thành phố Hồ Chí Minh. Là một địa phương từng trải qua những đợt dịch bệnh Covid-19 lớn, chúng tôi hiểu rõ những khó khăn mà Thành phố Hồ Chí Minh đang đối mặt. Với tinh thần tương thân tương ái, chia sẻ khi khó khăn, Đà Nẵng quyết định ủng hộ Thành phố Hồ Chí Minh số tiền 10 tỷ đồng. Đây là tình cảm của thành phố Đà Nẵng, nơi đã từng đón nhận rất nhiều sự chia sẻ, hỗ trợ của Thành phố Hồ Chí Minh, trong đó có Hội đồng hương Đà Nẵng tại Thành phố Hồ Chí Minh trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội cũng như cuộc chiến chống đại dịch, là tình cảm của rất nhiều người Đà Nẵng đã từng sống, học tập, công tác và gắn bó với Thành phố Hồ Chí Minh. Chúng tôi mong Thành phố Hồ Chí Minh vững vàng, sớm vượt qua giai đoạn khó khăn này”.

Nhân dịp này, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh gửi lời tri ân của Đà Năng đến với bạn bè cả nước đã sát cánh với Đà Nẵng trong cuộc chiến chống Covid-19.

“Rằng qua cơn hoạn nạn mới hiểu tận lòng nhau”, câu ca xưa như vun đắp thêm truyền thống tốt đẹp “chia ngọt sẻ bùi” của người Đà Nẵng hôm nay. Cứ sau mỗi trận bão, trận lũ quét qua vùng đất Quảng Nam, Đà Nẵng luôn là địa phương đầu tiên tổ chức các đoàn cứu trợ, đem gạo, tiền, thuốc men trợ giúp người anh em.

Đây là nghĩa cử, đồng thời là trách nhiệm của người Đà Nẵng với vùng đất Quảng Nam, bởi Đà Nẵng và Quảng Nam như môi với răng, môi hở thì răng lạnh. Dù chia tách địa giới hành chính, nhưng Quảng Nam - Đà Nẵng mãi là con một nhà và “Anh em như thể tay chân”.

Và không chỉ có Quảng Nam nhận được sự sẻ chia ấy. Hẳn những người dân Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế trải qua trận lũ lịch sử tháng 11 năm ngoái không quên những chuyến xe đêm chở hàng cứu trợ từ Đà Nẵng cấp tập đổ về vùng lũ. Những chuyến xe chạy thâu đêm ấy đem cái ăn cho bà con đang bị đói, đem chăn ấm cho trẻ em, người già đang bị rét lạnh, đem niềm tin ấm áp gieo cho người dân bị thiên tai rằng họ không bị bỏ quên, không một ai bị bỏ quên trong hoạn nạn.

Đà Nẵng đang nỗ lực phòng, chống dịch. Người dân và chính quyền thành phố đang làm hết sức có thể để sớm có vắc-xin chích ngừa cho dân, nỗ lực điều trị đồng thời khôi phục kinh tế, duy trì cuộc sống yên bình cho người dân.

Dù phải lo cho dân mình, nhưng khi các địa phương bạn gặp khó khăn, Đà Nẵng vẫn sẵn sàng trợ giúp, bởi Đà Nẵng luôn nhớ rằng có “qua cơn hoạn nạn mới hiểu tận lòng nhau”.

H.G

;
;
.
.
.
.
.