Săn lùng Jeremy Doku

.

Bỉ thua Ý 1-2 ở tứ kết EURO 2020 với hai bàn thắng của Barella và Insigne, nhưng cầu thủ để lại ấn tượng sâu sắc nhất cho người xem là Jeremy Doku (Bỉ), mới bước qua tuổi 19 hồi tháng 5 vừa qua. Tiền vệ 19 tuổi này không đá phút nào ở hai trận đầu tiên gặp Nga và Đan Mạch, cũng như trận tứ kết với Bồ Đào Nha. Doku chỉ là giải pháp tình thế của HLV Roberto Martinez ở trận đấu với Ý bởi vì đội trưởng Eden Hazard bị chấn thương không thể thi đấu. Khi Romelu Lukaku bị cặp trung vệ kỳ cựu Chiellini và Bonucci bắt chết ở phía trên thì Doku là mũi tấn công quan trọng nhất của Bỉ. Ngoài tình huống kiếm được quả phạt đền rút ngắn tỷ số xuống còn 1-2, Doku còn khiến hậu vệ cánh trái của Ý là Lorenzo trải qua một trận đấu vô cùng vất vả.

Jeremy Doku (phải) khiến Lorenzo của Ý phải luôn luôn vất vả ở trận tứ kết EURO 2020. Ảnh: AP
Jeremy Doku (phải) khiến Lorenzo của Ý phải luôn luôn vất vả ở trận tứ kết EURO 2020. Ảnh: AP

Trận tứ kết với Ý đủ khiến những đại gia châu Âu lao vào cuộc săn lùng chữ ký của cầu thủ đang khoác áo Rennes ở Ligue 1 (Pháp). Thực ra, tài năng của Doku đã phát lộ từ năm 16 tuổi khi Liverpool chủ động tiếp cận. Doku và cha mẹ anh được Liverpool mời sang Anh vào đầu năm 2018 để gặp gỡ trực tiếp HLV trưởng Jurgen Klopp, HLV đội U19 là Steven Gerrard, những ngôi sao trong đội như Mohamed Salah, Sadio Mane, Georginio Wijnaldum. Cha của anh đã hỏi HLV Klopp rằng liệu Doku có thể thay thế vị trí của Mane trong vài năm tới hay không. HLV Gerrard mời cả gia đình vào phòng làm việc và phân tích một số video clip. Gia đình của Doku đã tìm hiểu nơi ở, trường học cho anh và thậm chí cũng đã đàm phán lương bổng.

Tuy nhiên, khi trở về Bỉ, Doku cho biết không ấn tượng với nước Anh vì vẫn khát khao được khoác áo Barcelona. Doku cho tới giờ vẫn chọn Barcelona trong những lần chơi game máy tính FIFA 21. Đàn anh Lukaku có lời khuyên rằng hãy tiếp tục thi đấu ở giải Vô địch quốc gia Bỉ trước khi vươn ra biển lớn. Lukaku chứng minh anh đã chơi cho Anderlecht và đoạt danh hiệu cầu thủ ghi bàn tốt nhất trước khi gia nhập Chelsea năm 18 tuổi.

Doku ngay sau đó ký hợp đồng chuyên nghiệp đầu tiên với Anderlecht. Anh có trận đấu đầu tiên ở giải Vô địch quốc gia Bỉ hồi tháng 11-2018 nhưng chỉ bay cao khi Vincent Kompany từ Manchester City trở về giữ vai trò kép cầu thủ và HLV trưởng mùa hè 2019 thì sự nghiệp của Doku mới thăng hoa. HLV đội tuyển Bỉ Roberto Martinez cho anh ra sân lần đầu tiên trong màu áo đội tuyển quốc gia hồi tháng 9-2020 ở trận đấu với Đan Mạch. Vài ngày sau, Doku có mặt ở đội hình xuất phát trận đấu với Iceland.

Tài chính Anderlecht gặp khó khăn vì khoản lỗ 63 triệu euro trong hai năm nên tìm cách bán ngôi sao để cân đối ngân sách 170 triệu euro của mình. Doku rời Anderlecht chỉ hơn một tháng sau ngày khoác áo tuyển Bỉ khi Rennes chìa ra bản hợp đồng 5 năm cho Dolu với giá 27 triệu euro và phá vỡ kỷ lục giá bán cầu thủ của đội bóng này. Kỷ lục cũ thuộc về Tielemans hồi năm 2017 sang Monaco với giá 25 triệu euro. Mùa giải đầu tiên của Doku cho Rennes khá ấn tượng với 37 lần ra sân, ghi 2 bàn và 4 pha kiến tạo.

Màn trình diễn ấn tượng của Doku đang làm các đại gia châu Âu muốn có anh ngay trong mùa hè 2021. Liverpool quay trở lại thương vụ này sau hơn 3 năm bị từ chối. Bayern Munich tiếp tục thói quen săn lùng ngôi sao trẻ ở EURO như cách họ đã mua Renato Sanches của Bồ Đào Nha hồi năm 2016. Mức giá 45 triệu euro cho Doku được cho là không nhằm nhò so với sức mạnh tài chính của những đại gia như Liverpool và Bayern Munich.

TỊNH BẢO

;
;
.
.
.
.
.