Sáng tạo trong mùa dịch

.

Với sự khéo léo, tỉ mẫn, nhiều phụ nữ trên địa bàn Đà Nẵng đã may hàng trăm chiếc khẩu trang tặng người nghèo; làm móc khóa, quạt giấy, thiết kế biểu tượng phụ nữ Việt Nam đội nón lá cầm thông điệp 5K, 9K nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng trong phòng, chống Covid-19.

 Phụ nữ thôn Cẩm Toại Đông (xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang) trao tặng khẩu trang cho người già trong thôn.  Ảnh: THANH TÌNH
Phụ nữ thôn Cẩm Toại Đông (xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang) trao tặng khẩu trang cho người già trong thôn. Ảnh: THANH TÌNH

Với phương châm “Vì không được làm tiền tuyến, xin được làm hậu phương”, các cấp Hội phụ nữ và cán bộ, hội viên phụ nữ bằng nhiều hành động, việc làm cụ thể, chung tay đẩy lùi Covid-19 và góp phần lan tỏa tình người trong mùa dịch.

May hơn 500 khẩu trang tặng người nghèo

Trong căn nhà nhỏ ở thôn Cẩm Toại Đông, xã Hòa Phong (huyện Hòa Vang), bà Lâm Thị Mai cùng 4-5 phụ nữ ngồi giãn cách miệt mài đo, may những chiếc khẩu trang vải. Bà Mai hồ hởi nói: “Từ khi dịch bệnh bùng phát, nhận được sự kêu gọi của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Hòa Vang và xã Hòa Phong, sẵn có nghề may, tôi cùng các chị em nỗ lực may khẩu trang để kịp tặng người nghèo, trẻ mồ côi, khuyết tật và người già, người dân khó khăn trong thôn”.

Phía trên bàn may, một phụ nữ vắt sổ, một người may khẩu trang. Trên chiếc chiếu trải ra nền nhà, 3 phụ nữ khác tỉ mẫn cắt mẫu, đo và lồng dây thun vào những chiếc khẩu trang. Chị Nguyễn Thị Bích Hạnh, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Cẩm Toại Đông nói: “Tranh thủ lúc công việc đồng áng, mùa màng đã thong thả nên các chị em sắp xếp thời gian giúp nhau. Những chiếc khẩu trang may ra được các chị em giặt sạch và tặng cho người cần”. Các chị chọn vải thun, co giãn và thấm hút mồ hôi tốt để may khẩu trang. Việc làm này không chỉ giúp người nghèo đỡ tốn tiền mua khẩu trang trong giai đoạn dịch bệnh mà còn giúp hạn chế việc thải rác thải ra môi trường.

Cũng theo chị Hạnh, từ đầu tháng 5 đến nay, Chi hội Phụ nữ thôn Cẩm Toại Đông may gần 500 chiếc khẩu trang phát miễn phí cho người dân.

Quạt 9K, móc khóa 5K

Cùng với Hội LHPN xã Hòa Phong (huyện Hòa Vang), Hội LHPN các phường Hòa Thọ Đông, Hòa An, Hòa Thọ Tây (quận Cẩm Lệ) nghĩ ra các sáng kiến làm móc khóa 5K, quạt 9K và thiết kế biểu tượng phụ nữ Việt Nam đội nón lá để tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng trong phòng, chống dịch bệnh.

Chị Nguyễn Thị Tố Trang, Chủ tịch Hội LHPN phường Hòa Thọ Đông cho biết, từ ý tưởng ban đầu, đến nay các hội viên thuộc Hội LHPN phường đã làm được 650 chiếc móc khóa xinh xắn, in đầy đủ, rõ ràng các thông điệp 5K của Bộ Y tế để phát tận tay người dân. “Ý tưởng khi nghe thì dễ nhưng để làm được thì không dễ chút nào. Chúng tôi mất hơn một tuần tìm nơi sản xuất phôi làm móc khóa để đặt hàng. Khi hàng được chuyển về, chúng tôi tranh thủ thiết kế, in ấn, cắt cẩn thận và dán thông điệp lên từng chiếc móc khóa”.

Phụ nữ phường Hòa An cũng nghĩ ra ý tưởng làm quạt tuyên truyền thông điệp 5K phát tặng người dân. Chị Nguyễn Thị Hoa, Chủ tịch Hội LHPN phường Hòa An cho biết, đây là mô hình thiết thực, nhất là trong thời tiết nắng nóng ai cũng phải dùng đến quạt khi đi ra ngoài.

“Chúng tôi đặt phôi quạt từ Hà Nội chuyển vào, sau đó mang về in, cắt dán cẩn thận và tặng cho người dân. Đến nay, Hội LHPN phường đã làm được 200 chiếc quạt tuyên truyền 5K”, chị Hoa cho hay.

Tại phường Hòa Thọ Tây, chị em phụ nữ nghĩ ra việc thiết kế biểu tượng phụ nữ Việt Nam cùng với thông điệp 9K đặt tại các nhà văn hóa khu dân cư để nhắc nhở người dân thực hiện phòng, chống Covid-19. Chị Võ Thị Thùy Dương, Chủ tịch Hội LHPN phường Hòa Thọ Tây cho biết, lúc đầu chị cũng định làm biểu tượng khác nhưng sau thấy cần làm một hình mẫu tượng trưng cho phụ nữ nên Hội chọn hình ảnh người phụ nữ Việt Nam đội nón lá buông mái tóc dài thướt tha, trên tay cầm thông điệp 9K, phía dưới biểu tượng có sẵn một hộp nhựa tái chế đựng tài liệu tuyên truyền phòng dịch và chai sát khuẩn để người dân tiện sử dụng.

“Bất cứ ai vào họp hay làm việc tại nhà văn hóa đều phải sát khuẩn tay và khi sát khuẩn xong, họ sẽ chú ý biểu tượng người phụ nữ tay cầm thông điệp 9K. Đó chính là cách chúng tôi muốn truyền tải nhanh, trực quan, sinh động đến mọi người”, chị Dương cho hay.

Từ tháng 5-2021 đến nay, Hội LHPN phường Hòa Thọ Tây làm được 14 biểu tượng phụ nữ tuyên truyền thông điệp 9K, trong đó 11 biểu tượng đặt tại trước nhà họp khu dân cư, 1 biểu tượng đặt tại chợ và 2 biểu tượng đặt tại 2 đơn vị bộ đội kết nghĩa. Mỗi biểu tượng có kích thước 40 x 60cm, khi hoàn thành thì đa phần nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của nhân dân.

ĐAN TÂM

;
;
.
.
.
.
.