THANH TOÁN KHÔNG DÙNG TIỀN MẶT

Hướng đến hình thành hệ sinh thái thanh toán số

.

Covid-19 bùng phát từ đầu năm 2020 đã khách quan đẩy nhanh quá trình tiến tới một xã hội không tiền mặt ở Việt Nam. Theo đó, để tránh nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV-2, người tiêu dùng chọn mua hàng trực tuyến nhiều hơn và sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) như chuyển khoản, thẻ ATM, thanh toán không tiếp xúc bằng thiết bị di động...

Khách hàng thanh toán bằng thẻ ATM tại Cửa hàng Thực phẩm sạch An Phú Farm - Phú Gia Compound (144 Ông Ích Khiêm, quận Thanh Khê). Ảnh: MAI HIỀN
Khách hàng thanh toán bằng thẻ ATM tại Cửa hàng Thực phẩm sạch An Phú Farm - Phú Gia Compound (144 Ông Ích Khiêm, quận Thanh Khê). Ảnh: MAI HIỀN

Sự thay đổi phương thức mua sắm của người tiêu dùng đặt ra cho các ngân hàng yêu cầu phải xây dựng hệ sinh thái thanh toán đa dạng hơn với các thao tác có thể thực hiện dễ dàng, thông minh và thuận tiện.

Mua sắm an toàn

Trước đây, chị Huỳnh Thị Kim Trang (SN 1994, ngụ quận Sơn Trà) - nhân viên văn phòng, thường đi chợ truyền thống. Từ khi Covid-19 bùng phát đến nay, chị Trang chuyển sang mua sắm tại siêu thị để tiện thanh toán bằng thẻ ATM và ưu tiên mua sắm trực tuyến. Với công việc làm thêm là kinh doanh online, chị Trang cũng khuyến khích khách hàng thanh toán bằng hình thức chuyển khoản. Ngoài ra, chị dùng ví điện tử Momo để thanh toán tiền điện, nước.

“Để bảo đảm an toàn trong mùa dịch, tôi chọn TTKDTM. Theo tôi, TTKDTM có rất nhiều ưu điểm như: thao tác đơn giản, sau mỗi giao dịch đều có tin nhắn báo nên tiện theo dõi chi tiêu. Tuy nhiên, nếu không quản lý tài chính chặt chẽ, TTKDTM sẽ vô tình tạo cho người tiêu dùng thói quen chi tiêu không kế hoạch”, chị Trang nói.

Nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu của người tiêu dùng trong lúc xảy ra dịch bệnh, siêu thị Co.opmart Đà Nẵng đã đẩy mạnh các kênh bán hàng online, chấp nhận nhiều hình thức thanh toán điện tử với mong muốn đem lại cho khách sự tiện lợi và nhanh chóng khi mua hàng. Các hình thức thanh toán điện tử đang được Co.opmart Đà Nẵng triển khai như thanh toán bằng thẻ ngân hàng (Visa card, Master card, thẻ ATM), Gift Card, Samsung Pay, QR payment, ZaloPay, ví Momo...

Bên cạnh đó, Co.opmart Đà Nẵng cũng đã triển khai nhiều chương trình khuyến mại khuyến khích khách hàng sử dụng tối đa các hình thức TTKDTM như chương trình hoàn tiền khi dùng thẻ ATM VIB với giá trị hoàn tiền lên đến 100.000 đồng, chương trình “Thanh toán chạm nhận quà ngay” tặng ngay quà trị giá 35.000 đồng khi thanh toán bằng thẻ Visa chạm, tặng voucher 50.000 đồng khi thanh toán bằng ZaloPay đối với đơn hàng Zalo OA.

Ông Phan Thống, Giám đốc siêu trị Co.opmart Đà Nẵng thông tin: “Các hình thức thanh toán điện tử đang áp dụng tại siêu thị được đông đảo khách hàng hưởng ứng tích cực và ngày càng gia tăng số lượt thanh toán, nhất là thanh toán bằng ví điện tử Momo và ví ZaloPay”. Theo đó, mỗi ngày Co.opmart Đà Nẵng có khoảng 2.500 lượt giao dịch; trong đó, số lượt giao dịch bằng các hình thức TTKDTM chiếm khoảng 50%.

Còn hệ thống Cửa hàng Thực phẩm sạch An Phú Farm hiện áp dụng TTKDTM bằng thẻ, chuyển khoản ngân hàng, VnPay, AirPay. Trong đó, hình thức chuyển khoản ngân hàng được khách hàng sử dụng nhiều nhất. Trong mùa dịch, khách hàng của An Phú Farm cũng ưu tiên mua sắm trực tuyến; đa số khách đặt hàng qua facebook, hotline và thanh toán điện tử. Khách mua hàng trực tiếp tại cửa hàng cũng có xu hướng TTKDTM. Thời điểm hiện tại, số lượt giao dịch TTKDTM chiếm hơn 60% trong tổng số lượt giao dịch hằng ngày của cửa hàng.

Số hóa hoạt động ngân hàng

Phát triển TTKDTM là mục tiêu của các ngân hàng để đón đầu và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng. Tại Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank), để thúc đẩy TTKDTM, ngoài việc miễn toàn bộ phí chuyển tiền trong và ngoài hệ thống đối với khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử của SeABank qua ứng dụng SeAMobile, seanet.vn, SeABank còn cung cấp cho khách hàng các tiện ích như: thanh toán hóa đơn điện, nước, Internet, điện thoại, truyền hình, mua vé máy bay, mua bảo hiểm, mua sắm online, thanh toán hoặc chuyển tiền qua QR code...

Bên cạnh bổ sung đầy đủ tính năng sản phẩm, SeABank đẩy nhanh việc hiện đại hóa công nghệ và các hệ thống thanh toán, tích cực truyền thông đến khách hàng các ưu điểm vượt trội của TTKDTM, đồng thời luôn có các chương trình ưu đãi hấp dẫn như miễn giảm phí dịch vụ, tặng quà, quay số trúng thưởng... để thu hút khách hàng sử dụng TTKDTM.

Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) cũng đang tập trung đẩy mạnh các công nghệ thanh toán không tiếp xúc tiên tiến nhất. Cuối năm 2020, Sacombank ra mắt thị trường hình thức thanh toán bằng điện thoại di động, cho phép người dùng thẻ có thể chạm điện thoại vào máy POS hoặc vào điện thoại khác có tính năng NFC (kết nối không dây trong phạm vi tầm ngắn) để hoàn tất thanh toán. “Sacombank hiện triển khai thanh toán/chuyển khoản thông qua hình thức quét mã QR.

Theo đó, chủ thẻ Sacombank có thể thanh toán tại bất kỳ đơn vị chấp nhận thẻ trên thế giới có chấp nhận QR EMV của các tổ chức thẻ. Đối với trong nước, Sacombank triển khai QR nội địa của Napas là VNpay, VietQR dành cho người chuyển tiền. Sacombank đang nâng cấp hệ thống 3D secure lên phiên bản 2.0 để gia tăng trải nghiệm của người dùng và tăng tính an toàn bảo mật cho giao dịch khi khách thanh toán online…”, Phó Giám đốc Sacombank, chi nhánh Đà Nẵng Lê Vĩnh Thạch nói thêm.

Sự thay đổi phương thức mua sắm của người tiêu dùng đặt ra cho các ngân hàng yêu cầu phải xây dựng hệ sinh thái thanh toán đa dạng hơn với các thao tác có thể thực hiện dễ dàng, thông minh và thuận tiện. Theo SeABank Đà Nẵng, thời gian qua, ngân hàng không ngừng nâng cấp, cải tiến dịch vụ ngân hàng điện tử cả về chất lượng lẫn số lượng, bổ sung các tính năng mới, cập nhật các biện pháp an ninh bảo mật tiên tiến nhất, mở rộng mạng lưới đối tác... để mang lại dịch vụ và trải nghiệm tốt nhất cho khách.

Với sản phẩm thẻ, SeABank đã triển khai các chương trình thúc đẩy thanh toán online đáp ứng nhu cầu thanh toán không tiếp xúc. Đồng thời, SeABank đang triển khai các giải pháp tiếp cận khách hàng theo phương thức số hóa như phát triển dòng sản phẩm thẻ ảo (thẻ phi vật lý), mã PIN điện tử...

Trong khi đó, 2 năm nay, Sacombank tập trung phát triển nhiều sản phẩm dịch vụ trên kênh ngân hàng số, áp dụng nhiều công nghệ vào số hóa quy trình bán hàng, dịch vụ khách hàng và marketing (CRM), ứng dụng trí tuệ nhân tạo (chatbot), công nghệ Robot (RPA)…; đồng thời xây dựng hệ thống an toàn bảo mật với tiêu chuẩn quốc tế trong hoạt động thanh toán… để đẩy mạnh TTKDTM cũng như hướng đến hình thành hệ sinh thái thanh toán số.

MAI HIỀN - ĐAN TÂM

;
;
.
.
.
.
.