TUỔI TRẺ CỐNG HIẾN VÌ CỘNG ĐỒNG

Góp xanh cho thành phố

.

Đồng hành Chính phủ trong đề án “Trồng 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021- 2025”, nhiều nhóm bạn trẻ ở Đà Nẵng tập trung xây dựng kế hoạch xanh hóa không gian trường học, công viên, khu vực công cộng…

Học sinh Trường Tiểu học Hà Huy Tập trực tiếp trồng cây xanh tại sân trường, hoạt động do dự án “Trồng cây xanh” của Đoàn trường Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng) phối hợp với nhà trường  tổ chức ngày 6-4-2021.Ảnh: H.L
Học sinh Trường Tiểu học Hà Huy Tập trực tiếp trồng cây xanh tại sân trường, hoạt động do dự án “Trồng cây xanh” của Đoàn trường Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng) phối hợp với nhà trường tổ chức ngày 6-4-2021.Ảnh: H.L

Từ đầu năm đến nay, hơn 1.000 cây xanh đã được trồng tại khuôn viên Trung tâm nghiên cứu và triển khai công nghệ bức xạ cơ sở Đà Nẵng (Trung tâm Vinagamma, thuộc Viện Năng lượng Nguyên tử Việt Nam), nằm ở thôn Đại La, xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang.

Chung tay trồng mới cây xanh

Giữa nền đất lô nhô, không bằng phẳng, từng thân mai anh đào, sao đen, lát hoa, chà là, chuối… mọc lên phủ xanh vạt đồi trống. TS. Phan Việt Cương, Phó Giám đốc Trung tâm Vinagamma, phụ trách cơ sở Đà Nẵng cho biết, hoạt động trồng cây được trung tâm đẩy mạnh từ tháng 4 năm nay và nhận được sự trợ giúp bởi 200 đoàn viên, thanh niên các Trường Đại học (ĐH) Bách khoa, ĐH Sư phạm và Trường Cao đẳng nghề (thuộc ĐH Đà Nẵng).

Theo ông Cương, hầu hết cây trồng ở trung tâm đều đã được trồng thử nghiệm trước đó nên phát triển tốt, ít sâu bệnh. Hiện nay, diện tích xây dựng của trung tâm chỉ chiếm hơn 30%, phần còn lại dành cho các loài cây như mai anh đào, lát hoa, sao đen, chuối với hy vọng tạo nên khu vườn sinh thái, công viên khoa học trong tương lai. Từ đây đến hết năm 2021, Trung tâm Vinagamma lên kế hoạch trồng thêm 1.000 cây phủ xanh khu vực đất trống, đồi núi trọc.

Nguyễn Thị Hồng Hạnh, sinh viên Trường ĐH Sư phạm (ĐH Đà Nẵng) cho biết, bản thân từng tham gia hoạt động phủ xanh Trung tâm Vinagamma hồi tháng 4-2021. “Tôi rất thích các chiến dịch trồng cây vì theo thời gian, cây xanh sẽ trưởng thành và cao lớn, che chở con người. Cứ tưởng tượng chúng ta được đi dưới bóng mát, nghe tiếng chim kêu và hoa nở bốn mùa. Những hình ảnh đáng yêu này thôi thúc tôi đăng ký tham gia các hoạt động tình nguyện về môi trường, trồng cây phủ xanh thành phố”, Hạnh nói.

Cùng với đó, các chương trình do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động, như “Cây xanh của tôi” năm 2018; cuộc thi viết “Hành trình thứ hai của hạt” năm 2020; “Triệu cây xanh - Vì một Việt Nam xanh” năm 2021… cũng thúc đẩy học sinh, sinh viên tăng cường ý thức trách nhiệm hành động bảo vệ môi trường. Viết câu chuyện về một quả bàng, từ khi rời cành đến khi được ươm trồng, nhóm Amigos, Trường ĐH Kinh tế (ĐH Đà Nẵng) đã đoạt giải cuộc thi viết “Hành trình thứ hai của hạt” với tổng số điểm 21.860 - đạt 1.390 lượt like (thích)  và 10.235 lượt share (chia sẻ) ở cả 2 Fanpage Vì một Việt Nam xanh và Ban Tuyên giáo Trung ương Đoàn.

Đinh Thị Lệ Quyên, Trưởng nhóm Amigos chia sẻ câu chuyện được nhóm lấy ý tưởng từ câu nói của Sylvia Alice Earle, nhà sinh vật biển người Mỹ: “Phần còn lại của thế giới có thể tiếp tục sống mà không có chúng ta, nhưng chúng ta không thể tồn tại nếu thiếu đi chúng”. Hạt bàng là hiện thân của hạt giống có ước vọng được nảy mầm và lớn lên trong môi trường sạch đẹp, sau khi trải qua hành trình từ đồng quê khô hạn đến đô thị khói bụi, ô nhiễm và may mắn được vun trồng bởi một cậu bé yêu thích thiên nhiên.

Sau 3 tháng vun trồng, một số cây xanh tại sân Trường Tiểu học Hà Huy Tập (quận Thanh Khê) đã xanh tốt, tạo cảnh quan đẹp mắt. Cô Phan Thị Lệ Huyền, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hà Huy Tập cho hay, số cây xanh được dự án “Trồng cây xanh” của Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên ĐH Kinh tế (ĐH Đà Nẵng) thực hiện vào tháng 4-2021.

Đặc biệt, hoạt động trồng cây gắn với tuyên truyền của nhóm sinh viên giúp học sinh nhà trường nâng cao kiến thức khi tự tay trồng cây và chăm sóc. Đây là ngôi trường đầu tiên được dự án “Trồng cây xanh” thực hiện và sẽ được nhân rộng khi dịch bệnh kết thúc. Ngoài ra, dự án này cũng đã trồng và chăm sóc một số cây xanh cảnh quan tại sân trường ĐH Kinh tế với mong muốn tạo dựng một không gian xanh, đẹp và nhiều năng lượng tích cực.

Nỗ lực xanh hóa thành phố

Bí thư Thành đoàn Nguyễn Mạnh Dũng cho biết đơn vị đang đẩy mạnh tuyên truyền chương trình “Triệu cây xanh - Vì một Việt Nam xanh” đến đoàn viên, thanh niên; đồng thời khuyến khích các cơ sở Đoàn tích cực trồng, chăm sóc và theo dõi sự phát triển của cây xanh. Tiên phong trong hoạt động này, đầu năm 2021, Thành Đoàn Đà Nẵng quyết định trao 20.000 cây xanh hỗ trợ thanh niên lập nghiệp trên địa bàn huyện Hòa Vang với tổng kinh phí 50 triệu đồng.

Mục tiêu xanh hóa không gian làm việc, nhà văn hóa, khu vực công cộng cũng được các cơ sở Đoàn thực hiện trong thời gian gần đây. Đơn cử, Chi đoàn Trường Tiểu học Lâm Quang Thự (huyện Hòa Vang) duy trì việc trồng, chăm sóc thảm hoa sân trường, ra mắt Liên đội chăm sóc góc thiên nhiên tại các lớp học.

Hay như Đoàn phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn) đã trồng hơn 50 cây xanh tại nhà văn hóa, khu vực công cộng trên địa bàn; Đoàn phường Hòa Phát (quận Cẩm Lệ) nhận trách nhiệm trồng, chăm sóc cây xanh cảnh quan, cây ăn quả trong khuôn viên cơ quan UBND phường.

Cũng trong năm 2021, tại khu căn cứ hậu cần nằm trên địa bàn xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang), Bộ đội Biên phòng thành phố đã trồng hơn 1.600 cây xanh tại các sườn đồi. Ngoài ra, các cơ sở Đoàn thuộc Bộ đội Biên phòng thành phố cũng nhận trồng và chăm sóc từ 1-2 cây ăn quả, cây bóng mát tại cơ quan, đơn vị mình.

Để tiếp tục phủ xanh thành phố, UBND thành phố Đà Nẵng vừa ban hành kế hoạch thực hiện công tác bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy rừng năm 2021, triển khai chiến lược phát triển lâm nghiệp giai đoạn 2021-2025; trong đó, yêu cầu các đơn vị, địa phương lồng ghép thực hiện Đề án trồng 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025 của Chính phủ vào chương trình phát triển lâm nghiệp, thực hiện tốt hoạt động trồng rừng thay thế, thu - chi tiền dịch vụ môi trường rừng trong năm 2021 và các năm tiếp theo đúng quy định…

Ông Nguyễn Thành Tiến, Trưởng ban Đô thị HĐND thành phố cho rằng, Đà Nẵng nên hình thành những tuyến đường có cây xanh đặc trưng, đặc biệt khu vực trung tâm, tạo điểm nhấn kiến trúc, cảnh quan. Theo ông Tiến, để hoạt động trồng cây hiệu quả, tạo nền tảng xây dựng đô thị sinh thái, thành phố cần rà soát lại quy hoạch, tận dụng đất rẻo, đất chưa sử dụng trồng cây, cũng như dành không gian xanh trong các dự án mới. Việc xã hội hóa cây xanh cần có chiến lược rõ ràng, kêu gọi cộng đồng xã hội, doanh nghiệp, giới trẻ chung tay, có như vậy mới nhanh chóng phủ xanh không gian đô thị.

HUỲNH LÊ

;
;
.
.
.
.
.