UỐNG NƯỚC NHỚ NGUỒN

Hướng về quá khứ, thắp sáng tương lai

.

Với sự quan tâm của thành phố, sau khi được nâng cấp, sửa chữa, nhiều nghĩa trang liệt sĩ ở các địa phương đã trở thành địa chỉ đỏ cho các đoàn viên, thanh, thiếu nhi sinh hoạt, giáo dục truyền thống cách mạng.

Chính quyền, các hội, đoàn thể xã Hòa Phong (huyện Hòa Vang) dọn vệ sinh, thắp hương tại Nghĩa trang liệt sĩ xã Hòa Phong nhân kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27-7. Ảnh: THANH TÌNH
Chính quyền, các hội, đoàn thể xã Hòa Phong (huyện Hòa Vang) dọn vệ sinh, thắp hương tại Nghĩa trang liệt sĩ xã Hòa Phong nhân kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27-7. Ảnh: THANH TÌNH

Trở lại viếng thăm các nghĩa trang liệt sĩ vào những ngày tháng 7, nhìn khuôn viên cây xanh rợp bóng mát và những tường rào còn thơm mùi sơn mới, mới thấy được ý nghĩa của việc thực hiện Đề án “Nâng cấp mộ, nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2016-2018”.

Đề án này được Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ, TB&XH) tiếp tục triển khai với nhiều hạng mục khác ở các nghĩa trang liệt sĩ còn lại. Nhờ đó, 20 nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn thành phố với gần 9.500 liệt sĩ yên nghỉ, giờ trở thành địa chỉ thân quen của người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ tìm về tri ân các anh hùng liệt sĩ hy sinh vì Tổ quốc.

Sửa chữa các hạng mục xuống cấp

Ông Nguyễn Văn An, Phó Giám đốc Sở LĐ, TB&XH cho biết, Đề án “Nâng cấp mộ, nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2016-2018” đã hoàn thiện một số hạng mục ở các nghĩa trang. Trong đó, những hạng mục xuống cấp cơ bản đã được sửa chữa, đặc biệt là hoàn thiện tương đối các tường rào, cổng ngõ, tượng đài. Tuy nhiên, vẫn còn một số hạng mục chưa được hoàn thiện và phát sinh một số hạng mục mới như tháp chuông, bia Bà mẹ Việt Nam anh hùng...

Từ năm 2019 đến nay, sở tiếp tục thực hiện công tác này. Nhờ nguồn ngân sách của Trung ương và thành phố, nhiều công trình tiếp tục được nâng cấp, sửa chữa như: xây dựng, sửa chữa tường rào Nghĩa trang liệt sĩ phường Hòa Hiệp Nam (quận Liên Chiểu) với kinh phí 1,3 tỷ đồng; tường rào, cổng ngõ Nghĩa trang liệt sĩ  phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn) khoảng 5 tỷ đồng; tường rào, cổng ngõ Nghĩa trang liệt sĩ xã Hòa Nhơn khoảng 2,3 tỷ đồng; Nghĩa trang liệt sĩ  xã Hòa Phong 1 tỷ đồng; Nghĩa trang liệt sĩ  xã Hòa Phú 2,5 tỷ đồng và Nghĩa trang liệt sĩ  xã Hòa Ninh (huyện Hòa Vang) 1,5 tỷ đồng.

Đến nay, Trung ương đã đầu tư thêm 6 tỷ đồng để thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa và bổ sung thêm 2,4 tỷ đồng cho công tác nâng cấp mộ nghĩa trang liệt sĩ. Dự kiến trong thời gian đến, cùng với việc sửa chữa 6 nghĩa trang liệt sĩ nêu trên, UBND thành phố giao cho Sở Xây dựng phối hợp quận Cẩm Lệ hoàn thiện thiết kế cảnh quan Tượng đài liệt sĩ Hòa Vang để cải tạo tượng đài này làm nơi viếng hương liệt sĩ vào các dịp ngày tri ân, lễ, Tết; đồng thời xây dựng Tượng đài 2-9 thành Tượng đài chiến thắng như một cơ sở văn hóa của thành phố.

Trao đổi về vấn đề này, ông Lê Đức Vũ, Trưởng phòng LĐ, TB&XH quận Cẩm Lệ cho biết, hiện trên địa bàn quận có 3 nghĩa trang liệt sĩ  với 773 mộ liệt sĩ. Thời gian qua, các nghĩa trang liệt sĩ được đầu tư sửa chữa và nâng cấp thường xuyên. Cụ thể, Nghĩa trang liệt sĩ  phường Hòa Phát được đầu tư nâng cấp vào năm 2018 với các hạng mục nhà bia, sân nền, hệ thống thoát nước, tường bao…

Nghĩa trang liệt sĩ  phường Hòa Xuân đầu tư xây dựng nhà bia ghi danh Mẹ Việt Nam Anh hùng từ năm 2020 và đúc đại hồng chuông. Nghĩa trang liệt sĩ Hòa Thọ đang trình thành phố xin chủ trương nâng cấp. Ngoài ra, trên địa bàn quận còn có Đài tưởng niệm liệt sĩ Hòa Vang ở phường Hòa Thọ Tây ghi danh 7.470 liệt sĩ và nghĩa trủng Khuê Trung đang có chủ trương đầu tư nâng cấp, mở rộng.

Đến nay, 11/11 nghĩa trang liệt sĩ  xã trên địa bàn huyện Hòa Vang đã có 100% mộ liệt sĩ được nâng cấp ốp đá granit. Bên cạnh đó, huyện lập sơ đồ mộ liệt sĩ, phối hợp với Hội Gia đình liệt sĩ giới thiệu thân nhân đi thăm viếng và tìm mộ liệt sĩ. “Hiện có 2 nghĩa trang liệt sĩ xã Hòa Liên và xã Hòa Khương được lấy mẫu sinh phẩm cho các hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin để giám định ADN. UBND huyện và các xã tiếp tục phát động phong trào chăm sóc Nghĩa trang liệt sĩ, đặc biệt bố trí người quản trang để trông nom, chăm sóc vườn hoa cây cảnh tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp phục vụ cho nhân dân và thân nhân các gia đình liệt sĩ đến thăm viếng hương vào các dịp tri ân, lễ, Tết”, ông Lâm Tiến Sĩ, Trưởng phòng LĐ, TB&XH huyện Hòa Vang chia sẻ.

Địa chỉ đỏ của thế hệ trẻ

Nhờ nâng cấp, mở rộng, các nghĩa trang liệt sĩ đã tạo không gian trang nghiêm, xanh mát, rất thuận lợi trong việc tổ chức các sự kiện nhân các ngày lễ như ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7), ngày Thành lập Đoàn Thanh niên (26-3), ngày Giải phóng thành phố (29-3). Đặc biệt, hầu hết các nghĩa trang đều có một khoảng sân lớn từ 400-500m2 để các đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tổ chức các hoạt động gặp gỡ nhân chứng sống, tìm về địa chỉ đỏ... Để phát huy ý nghĩa cao đẹp này, thời gian qua, Sở LĐ, TB&XH đã ký kết liên tịch với Hội Cựu chiến binh thành phố và Thành Đoàn chăm sóc nghĩa trang, thắp nến tri ân vào ngày 30 và 14 âm lịch hằng tháng. Hằng năm, các đơn vị còn tổ chức thắp nến tri ân vào ngày 26-7 và dịp Tết.

Anh Nguyễn Đình Bình, Bí thư Đoàn phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn) chia sẻ, dịp kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn vừa qua, hơn 50% các nội dung sinh hoạt của Đoàn phường diễn ra trong khuôn viên Nghĩa trang liệt sĩ phường Hòa Quý. Ngoài các hoạt động thắp hương vào tối 14 và 30 âm lịch, Đoàn phường còn chọn Nghĩa trang liệt sĩ NTLS làm nơi tổ chức lễ kết nạp đoàn viên, các lớp kỹ năng cho cán bộ Đoàn và phát động các đợt ra quân cao điểm của tuổi trẻ địa phương.

Chị Nguyễn Thị Vinh, Bí thư Quận Đoàn Cẩm Lệ cho biết, hằng năm, Quận Đoàn vận động ĐVTN làm lễ dâng hương, thắp nến tri ân vào tối 26-7 tại các nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn quận. Quận Đoàn tổ chức dọn vệ sinh ở các nghĩa trang liệt sĩ, đặt hoa ở các mộ liệt sĩ và chương trình “Chúng con luôn bên mẹ” chăm sóc, tặng quà cho các Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Năm nay, Đoàn Trung tâm y tế quận phối hợp với Đoàn phường Hòa Thọ Đông tổ chức thắp nến tri ân; thực hiện chương trình khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho Bà mẹ Việt Nam Anh hùng và các gia đình chính sách khó khăn.

Chia sẻ về công tác đền ơn đáp nghĩa, anh Nguyễn Văn Sỹ, Bí thư Đoàn xã Hòa Phong cũng cho biết, vừa qua, Đoàn xã đã phối hợp với ĐVTN Công ty Viettel chi nhánh Hòa Vang đặt hoa sen tại nghĩa trang liệt sĩ xã. Đoàn xã triển khai dọn vệ sinh, đặt hoa sen tại bia chiến tích, di tích trên địa bàn xã. “Với sự đóng góp tích cực của các ĐVTN, Đoàn xã đã sửa chữa bia chiến tích Tống An Phước với kinh phí 15 triệu đồng, đồng thời giao cho Chi đoàn Công an và Chi đoàn Quân sự thực hiện quét vôi, trồng hoa tại Nghĩa trang liệt sĩ Gò Da. Bên cạnh đó, phối hợp Hội Cựu chiến binh xã thăm bia chiến tích Lê Thị Hồng Gấm và bia chiến tích Nam Thành để giáo dục truyền thống cách mạng cho ĐVTN, đặc biệt là tổ chức hành quân về nguồn và sinh hoạt chuyên đề với chủ đề “Tự hào truyền thống Đoàn TNCS Hồ Chí Minh” tại bia chiến tích chiến thắng Thượng Đức ở tỉnh Quảng Nam”, anh Nguyễn Văn Sỹ nhấn mạnh.

Đến viếng nghĩa trang liệt sĩ, không khí linh thiêng và trầm lặng luôn khiến lòng người trào dâng niềm xúc động. Các thế hệ trẻ được lắng nghe những câu chuyện chiến đấu, hy sinh anh dũng của một thời tuổi trẻ “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”, từ đó biết ơn những người đã ngã xuống để bảo vệ nền độc lập, tự do của Tổ quốc.

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ, TB&XH) đang trình Sở Kế hoạch và Đầu tư kế hoạch xây dựng một số nghĩa trang liệt sĩ do các địa phương đề xuất như sửa chữa Nghĩa trang liệt sĩ phường Hòa Minh và Nghĩa trang liệt sĩ quận Liên Chiểu, kinh phí khoảng 11 tỷ đồng; xây nhà bia và tháp chuông Nghĩa trang liệt sĩ xã Hòa Quý hơn 11 tỷ đồng, mở rộng và lắp đặt hệ thống điện tại Nghĩa trang liệt sĩ phường Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn) hơn 7 tỷ đồng; xây dựng tường rào, cổng ngõ Nghĩa trang liệt sĩ phường Hòa Phát (quận Cẩm Lệ) 9 tỷ đồng; xây kè và mở rộng Nghĩa trang liệt sĩ xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang) 10 tỷ đồng. Song song đó, Sở LĐ,TB&XH cũng trình UBND thành phố nâng cấp sửa chữa 6 nghĩa trang liệt sĩ để bố trí vốn 50 tỷ đồng, khảo sát một số nghĩa trang khác để đưa vào dự toán năm 2022 và 2023.

Ngày 19-7-2021, UBND thành phố Đà Nẵng phối hợp UBND tỉnh Quảng Nam khánh thành nhà bia ghi danh 44 liệt sĩ của tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng đang yên nghỉ tại Nghĩa trang liệt sĩ  Trường Sơn (tỉnh Quảng Trị).

Nguồn: Sở LĐ, TB&XH thành phố Đà Nẵng

ĐOÀN HẠO LƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.