Đà Nẵng cuối tuần

UỐNG NƯỚC NHỚ NGUỒN

Lan tỏa phong trào "Đền ơn đáp nghĩa"

13:50, 25/07/2021 (GMT+7)

Tháng 7 hằng năm, các cấp, các ngành, hội đoàn thể, địa phương trên toàn địa bàn thành phố có những việc làm thiết thực như: làm đẹp bàn thờ liệt sĩ, mua hoa quả thắp hương, dọn dẹp nhà cửa, tổ chức đám giỗ liệt sĩ… tại nhà các Bà mẹ Việt Nam anh hùng (VNAH), gia đình chính sách, gia đình có công cách mạng khó khăn.

Bí thư Thành Đoàn Đà Nẵng Nguyễn Mạnh Dũng thăm, tặng quà cho Mẹ Việt Nam Anh hùng Lê Thị Buội (93 tuổi, ở phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu) trong chương trình “Chúng con luôn bên Mẹ”.  Ảnh: THANH TÌNH
Bí thư Thành Đoàn Đà Nẵng Nguyễn Mạnh Dũng thăm, tặng quà cho Mẹ Việt Nam Anh hùng Lê Thị Buội (93 tuổi, ở phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu) trong chương trình “Chúng con luôn bên Mẹ”. Ảnh: THANH TÌNH

Việc làm này góp phần chăm lo đời sống cho các đối tượng chính sách, các Bà mẹ VNAH, thể hiện nghĩa cử cao đẹp của đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”.

Làm đẹp bàn thờ liệt sĩ

Một ngày giữa cuối tháng 7, Chi hội Phụ nữ và Trưởng thôn Lệ Sơn Bắc (xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang) đến thăm gia đình ông Lê Cho (64 tuổi, thương binh 4/4, bệnh binh 3/2, con liệt sĩ Lê Văn Tất). Vừa đến nơi, chị em trong Chi hội Phụ nữ chia nhau, người lau dọn bàn thờ, người rửa các vật dụng trang trí bàn thờ, người sửa soạn hương hoa đặt lên bàn thờ liệt sĩ.

Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Lệ Sơn Bắc Trần Thị Thu Hằng cho biết, cứ đến trước ngày 27-7, phụ nữ thôn lại khảo sát và chọn một gia đình liệt sĩ hoặc gia đình chính sách, người có công cách mạng khó khăn để thực hiện mô hình “Làm đẹp bàn thờ liệt sĩ”. Tạm gác công việc bận rộn mùa màng , chị em đi chợ, sửa soạn hương hoa mang đến đặt lên bàn thờ gia đình liệt sĩ. Cũng theo chị Hằng, mô hình này được phụ nữ thôn thực hiện gần 10 năm nay, gồm các hoạt động: làm đẹp bàn thờ liệt sĩ và tổ chức tặng quà, thăm hỏi thân nhân liệt sĩ, những người có công cách mạng trên địa bàn...

Ông Lê Cho bày tỏ: “Tôi rất xúc động trước sự quan tâm của chính quyền, các cấp, các ngành địa phương và sẽ tiếp tục động viên con cháu phát huy truyền thống cách mạng, thực hiện tốt nghĩa vụ công dân...”. Theo ông Đặng Nghệ, Trưởng thôn Lệ Sơn Bắc, hiện thôn có 86 gia đình chính sách. Hầu hết những người thuộc diện này đều già yếu, sống dựa vào nông nghiệp và một phần trợ cấp hằng tháng của Nhà nước nên cuộc sống nhiều khó khăn.

Đến thôn Cẩm Toại Đông (xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang) trong những ngày này cũng thấy chị em phụ nữ thôn tất bật với các hoạt động tổ chức đám giỗ liệt sĩ và dọn vệ sinh nghĩa trang, các bia di tích, chiến tích… Theo chị Nguyễn Thị Bích Hạnh, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Cẩm Toại Đông, năm nay, Chi hội tổ chức đám giỗ cho liệt sĩ Nguyễn Hữu Phước. Trước đây, liệt sĩ Phước được mẹ thờ phụng nhưng mẹ qua đời vào năm ngoái; từ đó, vào dịp lễ, Tết và kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7), Chi hội Phụ nữ thôn Cẩm Toại Đông thường đến thăm, dọn dẹp và tổ chức đám giỗ để căn nhà trở nên ấm áp.

Làm căn cước công dân cho người có công

Tại quận Ngũ Hành Sơn, hướng đến ngày 27-7, các cán bộ, chiến sĩ thuộc Công an quận Ngũ Hành Sơn đến Trung tâm Điều dưỡng người có công cách mạng trên địa bàn quận làm căn cước công dân (CCCD) cho 55 cụ đang được điều dưỡng tại đây. Là người trực tiếp làm CCCD cho những người có công, Trung úy Nguyễn Quốc Tiên, cán bộ Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an quận Ngũ Hành Sơn cho biết: “Đa phần các cụ ở trung tâm điều dưỡng già yếu, không đi lại được. Khi đến, chúng tôi phân ra mỗi người một việc, người chỉnh máy hình, người lăn tay, người nhập thông tin, người hướng dẫn các cụ khai thông tin nên công việc diễn ra nhanh chóng, thuận tiện, không để các cụ chờ đợi lâu. Sau khi có CCCD, chúng tôi sẽ đến tận nơi trao tận tay cho các cụ”. Trung úy Tiên cũng cho biết, trong quá trình làm CCCD cho người có công, nghe các cụ kể về những kỷ niệm thời chiến tranh, Tiên và các chiến sĩ càng thêm tự hào về thế hệ cha anh đi trước.

Ngoài hỗ trợ làm CCCD cho người có công, các chiến sĩ Công an quận Ngũ Hành Sơn còn trao tặng quà cho các Bà mẹ VNAH, thương binh, bệnh binh, thân nhân gia đình liệt sĩ, gia đình chính sách trên địa bàn quận nhân dịp 27-7. “Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực, thể hiện truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, quan tâm, chăm lo các đối tượng gia đình chính sách, những người có công với cách mạng, qua đó góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về người chiến sĩ Công an tận tụy vì nhân dân phục vụ”, Thiếu tá Huỳnh Quốc Vương, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy, Công an quận Ngũ Hành Sơn bày tỏ.

Chúng con luôn bên Mẹ

Từ tháng 7-2021, Thành Đoàn Đà Nẵng triển khai mô hình “Chúng con luôn bên Mẹ”. Theo đó, hai tháng một lần, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn thành phố luân phiên thực hiện, kéo dài suốt 2 năm. Làm điểm mô hình, Quận Đoàn Liên Chiểu chọn gia đình Bà mẹ VNAH Lê Thị Buội (93 tuổi, ở phường Hòa Hiệp Nam) thực hiện. Bí thư Quận Đoàn Huỳnh Thanh Bình cho biết, Mẹ Buội hiện nằm một chỗ. Mẹ có 12 người con, gồm 4 người đã mất (trong đó có 2 liệt sĩ) và 8 người còn sống. Khi các đoàn viên, thanh niên đi chợ rồi đến nấu bữa trưa, mang hoa quả đến thắp hương bàn thờ liệt sĩ, Mẹ Buội cứ nắm tay các bạn trẻ, ánh mắt rạng ngời niềm vui...

Theo Thành Đoàn Đà Nẵng, với mô hình này, các đoàn viên, thanh niên ở các địa phương, đơn vị thực hiện các hoạt động thăm hỏi, chăm sóc Bà mẹ VNAH; hỗ trợ việc nhà như: dọn dẹp nhà cửa, bàn thờ, chăm sóc vườn, viếng hương, hoa quả tại bàn thờ liệt sĩ trong gia đình, nấu bữa cơm và dùng cơm cùng với Mẹ, hay mua sắm một số vật dụng nhỏ cần thiết... Bí thư Thành Đoàn Đà Nẵng Nguyễn Mạnh Dũng cho biết, mô hình “Chúng con luôn bên Mẹ” như một thông điệp, một lời tri ân mà tuổi trẻ thành phố dành cho các Bà mẹ VNAH. “Ngoài mang đến cho các Mẹ niềm vui, sự chia sẻ, đây còn là hoạt động giáo dục truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho thế hệ trẻ”, anh Dũng nói.

Cũng theo anh Dũng, Thành Đoàn đã triển khai đến các đơn vị Đoàn trực thuộc có kế hoạch thực hiện cụ thể để mô hình diễn ra đồng bộ, đều đặn, thể hiện rõ tình cảm thiêng liêng cũng như tạo sự lan tỏa đến đông đảo đoàn viên, thanh niên thành phố. Ngoài ra, đêm 26-7, đồng loạt các đơn vị Đoàn tổ chức thắp nến tri ân tại các nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn thành phố. Trước đó, các đơn vị cũng đã lắp đặt các bóng đèn năng lượng mặt trời để thắp sáng nghĩa trang, cắm hoa trên các mộ liệt sĩ...

Hướng đến ngày 27-7, Phòng khám Đa khoa Y Đức (Công ty CP Bệnh viện Quốc tế Y Đức) tổ chức khám sức khỏe và sàng lọc bệnh lý cơ bản cho các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng trên địa bàn quận Liên Chiểu. Bác sĩ Vũ Thành Trung, Bí thư Chi đoàn Công ty CP Bệnh viện Quốc tế Y Đức (trực thuộc Quận Đoàn Liên Chiểu) chia sẻ, đây là hoạt động thể hiện tinh thần xung kích của tuổi trẻ cũng như tri ân với những cống hiến của các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng và mong muốn các Mẹ luôn khỏe để sống lâu cùng con cháu.

THANH TÌNH

.