Triển lãm tranh in và "thời kỳ xanh" của Picasso

.

Triển lãm “Unseen Picasso” được khai mạc ngày 3-9 ở Bảo tàng Norton Simon, California (Mỹ), trưng bày 16 bản in do cố danh họa Pablo Picasso thực hiện từ những năm 1930-1960, là những thể nghiệm nghệ thuật táo bạo của ông về kỹ thuật và phong cách.

  Tác phẩm Head of Woman, No. 3 (Dora Maar) và Blue Room của Picasso.      Ảnh: ARS, New York/cbc.ca
Tác phẩm Head of Woman, No. 3 (Dora Maar) và Blue Room của Picasso. Ảnh: ARS, New York/cbc.ca

Bảo tàng Norton Simon cho biết, họ đang giữ khoảng 800 bản in của Picasso, mỗi bản in được tạo ra theo những phương thức khác nhau. Theo bà Gloria Williams Sander, Giám tuyển triển lãm, với Picasso, các bản in là một hình thức thể nghiệm mà ông không thể từ bỏ. Không giống tranh vẽ, mỗi bản in có thể được lưu lại ở nhiều giai đoạn khác nhau trong quá trình thực hiện tác phẩm.

Triển lãm “Unseen Picasso” trưng bày 16 bản in của cố danh họa Pablo Picasso thực hiện từ những năm 1930-1960. Ngoài ra, triển lãm còn bao gồm cả bức tranh đầu tiên trong seri Suite 347 - Picasso, His Work, and His Public.

Một cuộc đấu giá tác phẩm của danh họa Picasso sẽ diễn ra tại Sotheby’s ở Las Vegas (Mỹ) vào tháng 10 tới, dự kiến thu về ít nhất 70 triệu USD.

Một cuộc triển lãm khác mang tên “Picasso: Vẽ thời kỳ xanh” cũng được các cơ sở hoạt động nghệ thuật tổ chức, gồm Phòng trưng bày nghệ thuật Ontario, Toronto (Canada) và Bộ sưu tập Phillips - một bảo tàng nghệ thuật hiện đại tư nhân nằm ở trung tâm Washington, DC (Mỹ), với sự hỗ trợ đặc biệt của Bảo tàng quốc gia Picasso ở Paris (Pháp). Triển lãm được mở cửa từ ngày 6-10-2021 đến 16-1-2022 tại

Phòng trưng bày nghệ thuật Ontario, Toronto (Canada).

“Thời kỳ xanh” là thuật ngữ dùng để chỉ giai đoạn năm 1901-1904, khoảng thời gian mà Picasso vẽ những tác phẩm của ông bằng hai màu sắc chủ đạo: xanh lam hoặc xanh lá cây-lam. Vì màu sắc chủ đạo là màu tối và lạnh nên các tác phẩm của ông trong thời kỳ này thường rất ảm đạm.

Các tác phẩm lấy cảm hứng ở Tây Ban Nha nhưng lại được vẽ ở Paris, thường mô tả những người bị xã hội ruồng bỏ và các thành viên của tầng lớp lao động. Qua đó, những tác phẩm màu xanh lam u ám này tạo ra những cảm xúc sâu sắc, hướng sự chú ý của người xem đến các vấn đề xã hội khác nhau như nghèo đói, bất ổn lao động, bất bình đẳng giới và chiến tranh.

Tiếp nối “Thời kỳ xanh” của Picasso là “thời kỳ hồng” (1904-1906). Cơn trầm cảm của ông dần chấm dứt. Khi trạng thái tâm lý được cải thiện, ông hướng tới những tác phẩm vui tươi, sôi động hơn, đồng thời nhấn mạnh việc sử dụng màu hồng và các màu tươi tắn, ấm áp khác để thể hiện sự thay đổi tâm trạng và chủ đề.

HOÀNG ĐẶNG (theo The Art News)

;
;
.
.
.
.
.