Cậu bé tị nạn trở thành kiện tướng cờ vua

.

Tanitoluw Adewumi (thường gọi là Tani), cậu bé người Nigeria tị nạn ở Mỹ, đã trở thành người trẻ tuổi thứ 28 giành danh hiệu kiện tướng quốc gia môn cờ vua.

Mục tiêu của Tanitoluwa Adewumi là trở thành kiện tướng cờ vua trẻ nhất thế giới. Ảnh: CNN
Mục tiêu của Tanitoluwa Adewumi là trở thành kiện tướng cờ vua trẻ nhất thế giới. Ảnh: CNN

Tại giải đấu Fairfield County Chess Club Championship ở bang Connecticut (Mỹ) năm 2021, Tani đã thắng cả bốn trận và chính thức trở thành kiện tướng quốc gia môn cờ vua với điểm số 2.223.

Gia đình Tani sống trong một khu dành cho người tị nạn ở trung tâm Manhattan và được chính quyền thành phố New York cấp cơ chế tị nạn sau khi chạy trốn các cuộc khủng bố, thanh trừng của nhóm Boko Haram tại Nigeria.

"Cờ vua là tất cả đối với cháu, là cuộc sống của cháu. Đó cũng là thứ giúp cháu và gia đình có được vị trí như ngày hôm nay”

Tanitoluwa Adewumi

Sau khi đến New York vào năm 2017, Tani bắt đầu đi học tại Trường tiểu học 116 Mary Lindley Murray ở New York. Một giáo viên cờ vua bán thời gian đã đến dạy những đứa trẻ trong lớp của Tani.

Tani học chơi cờ vua chỉ trong hơn 1 năm và giành chức vô địch bang New York. Lúc đó, bà Jane Hsu - Hiệu trưởng Trường tiểu học 116 Mary Lindley Murray ngạc nhiên và thốt lên: “Đây thực sự là một ví dụ đầy cảm hứng”.

Câu chuyện về Tani được đăng trên báo New York Times và sau đó truyền cảm hứng cho cộng đồng mạng. Nhiều người ở khắp thế giới đã góp tiền tặng cậu bé. Ngôi nhà mà gia đình Tani đang sinh sống cũng nhờ tiền giúp đỡ của những người xa lạ.

Với Tani, gia đình luôn là động lực và góp phần làm nên thành công của cậu bé. Thứ bảy tuần nào mẹ Tani cũng đưa con tới luyện cờ miễn phí trong 3 tiếng đồng hồ ở khu Harlem. Bố Tani đi làm cả ngày, nhưng tối về thì dành máy tính xách tay cho con luyện tập cờ vua.

Ngoài việc hoàn thành chương trình học ở trường tại New York, Tani dành 7 giờ mỗi ngày để luyện tập cờ vua tại nhà. Phong cách chơi của Tani là gây áp lực liên tục lên đối thủ trong khi suy nghĩ, nghiên cứu về bước đi tiếp theo. “Cháu năng nổ, cháu thích tấn công. Cháu muốn thắng đối thủ nhanh nhất có thể,” cậu bé phát biểu với CNN Sport về phong cách chơi của mình.

Tháng 9 vừa qua, Tani tròn 11 tuổi. Cậu bé cho biết, mục tiêu của mình là trở thành kiện tướng cờ vua trẻ nhất thế giới.

Khi có cuộc sống tốt hơn, gia đình Tani đã gây quỹ trên trang GoFundMe nhằm giúp đỡ những hoàn cảnh tị nạn. Họ còn lập quỹ Tanitoluwa Adewumi để hỗ trợ trẻ em kém may mắn trên khắp thế giới. Không những thế, gia đình Tani cũng đóng góp một khoản tiền lớn cho một tổ chức cờ vua ở châu Phi để khuyến khích nhiều người tham gia bộ môn này.

HOÀNG ĐẶNG (theo CNN)

;
;
.
.
.
.
.