Đà Nẵng cuối tuần

LAO ĐỘNG VÀ VIỆC LÀM

Tuyển sinh mùa dịch

13:58, 17/10/2021 (GMT+7)

Covid-19 tác động không nhỏ đến hoạt động tuyển sinh, tư vấn tuyển sinh của các trường, đặc biệt là trường nghề. Mặc dù đã chuyển đổi đa dạng hình thức tuyển sinh trực tuyến nhưng chỉ tiêu tuyển sinh của các trường nghề trong năm học này hầu hết không đạt. Mặt khác, đặc thù của trường nghề thời gian thực hành chiếm thời lượng lớn nên các trường gặp khó trong kế hoạch đào tạo.

Sinh viên Trường Cao đẳng Nghề Đà Nẵng thực hành môn đo lường cảm biến. Ảnh: THANH TÌNH
Sinh viên Trường Cao đẳng Nghề Đà Nẵng thực hành môn đo lường cảm biến. Ảnh: THANH TÌNH

Theo quy định, đối với các chương trình đào tạo nghề, thời gian học lý thuyết và thời gian thực hành, thực tập tùy theo từng ngành, nghề đào tạo bảo đảm bảo tỷ lệ: trình độ trung cấp, lý thuyết chiếm 25-45%, thực hành/thực tập 55-75%; trình độ cao đẳng, lý thuyết chiếm từ 30-50%, thực hành/thực tập 50-70%.

Chọn trường nghề để sớm có việc làm

Xuất phát từ đam mê tự tay làm ra thực phẩm sạch, có chất lượng phục vụ cuộc sống, đầu năm lớp 12, Nguyễn Thị Hiệp (huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam) tìm thông tin về các trường có đào tạo ngành công nghệ thực phẩm qua website, fanpage và quyết định đăng ký xét tuyển vào Trường Cao đẳng (CĐ) Lương thực - Thực phẩm Đà Nẵng. Nhận quyết định nhập học nhưng vì ảnh hưởng dịch bệnh nên Hiệp học trực tuyến tại nhà. Hiệp chia sẻ: “Trong quá trình đăng ký, em được cán bộ tuyển sinh tư vấn về môi trường học tập, về các hoạt động của nhà trường và các chương trình hợp tác thực tập sinh quốc tế, em mong muốn được học tập cả trong lẫn ngoài nước”.

Trong khi đó, Lương Xuân Trọng (sinh viên năm 1, Khoa Điện - Điện tử, Trường CĐ Nghề Đà Nẵng) chọn học tại Trường CĐ Nghề Đà Nẵng với mong muốn ra trường có nghề, sớm ổn định cuộc sống, đỡ đần mẹ lúc tuổi già. “Em nghĩ, với ngành điện thì khi ra trường không bị thất nghiệp. Em sẽ chăm chỉ, rèn giũa để có kiến thức sâu, tay nghề tốt phục vụ cho công việc sau này”, Trọng bộc bạch.

Cũng như Hiệp và Trọng, Hồ Quốc Tuấn (quận Hải Châu) chọn học nghề Quản trị khách sạn tại Trường CĐ nghề Việt - Úc. Dự kiến từ ngày 15-10, trường dạy trực tuyến; nếu thời điểm này, thành phố cho phép triển khai hoạt động giảng dạy tại cơ sở thì trường vừa dạy trực tiếp (cho học viên có thể đến trường), vừa dạy trực tuyến (cho học viên chưa thể đến trường). “Hiện ngay cả những anh, chị làm việc lâu năm trong ngành du lịch vẫn thất nghiệp nên gia đình em rất lo lắng khi em chọn theo học Quản trị khách sạn. Tuy nhiên, qua thông tin từ báo, đài, em nhận thấy tình hình dịch bệnh dần ổn định nhờ những giải pháp quyết liệt từ Trung ương đến thành phố, phủ sóng vắc-xin và ngành du lịch cũng đang có tín hiệu phục hồi nên em tự tin vào quyết định của mình. Mong muốn sớm có việc làm sau khi ra trường”, Tuấn bày tỏ.
Khó tuyển sinh

Trường CĐ Nghề Đà Nẵng hiện đào tạo 28 ngành nghề chia 3 lĩnh vực: công nghệ cao, kỹ thuật và kinh tế - dịch vụ - du lịch. Đến nay, trường nhập học 1.509/1.700 học viên, đạt khoảng 88,7% chỉ tiêu. Phó Hiệu trưởng Trường CĐ Nghề Đà Nẵng, Th.S Nguyễn Thanh Thảo cho biết: “Hằng năm, nhà trường bắt đầu công tác tư vấn, tuyển sinh từ tháng 3 đến tháng 9. Năm nay, công tác tư vấn tại các trường không thực hiện trực tiếp được nên việc định hướng nghề nghiệp gặp khó. Ngoài ra, Covid-19 ảnh hưởng ít nhiều đến tâm lý, kinh tế khiến nhiều gia đình, nhiều học sinh đắn đo, suy nghĩ kỹ khi chọn ngành nghề.
Nhà trường tập trung nhiều thời gian trong công tác tuyển sinh, nhập học, bố trí lại giờ giảng của giảng viên”.

TS. Đặng Thị Mộng Quyên, Phó Hiệu trưởng Trường CĐ Lương thực - Thực phẩm cũng cho rằng, Covid-19 khiến công tác tuyển sinh gặp khó khăn, nhà trường không có điều kiện tiếp xúc trực tiếp
với học sinh; học sinh và phụ huynh không có điều kiện đến trường để tìm hiểu thông tin. Tuy nhiên, quan điểm của phụ huynh, học sinh về việc học nghề phù hợp có sự thay đổi lớn, học sinh lại được tư vấn phân luồng, định hướng nghề nghiệp khá rõ ràng nên năm nay nhà trường vẫn đạt chỉ tiêu tuyển sinh.

Tại Trường CĐ Du lịch Đà Nẵng, hiện nhà trường tuyển sinh được gần 300 sinh viên/640 chỉ tiêu được giao, chiếm 47%. Theo Th.S Nguyễn Duy Quang, Hiệu trưởng Trường CĐ Du lịch, dịch bệnh kéo dài, nhiều đơn vị kinh doanh du lịch tạm dừng hoạt động hoặc chuyển đổi sang hình thức hoạt động khác, nhiều lao động bị mất việc làm đã ảnh hưởng lớn đến tâm lý của đa số phụ huynh, học sinh trong việc lựa chọn ngành học và trường học. Mặc dù nhà trường đã triển khai nhiều biện pháp như tăng cường công tác truyền thông, tuyển sinh trực tuyến, nhưng số lượng học sinh trúng tuyển và làm thủ tục nhập học đến thời điểm này rất thấp so với cùng thời điểm các năm trước nên dự kiến thời gian tuyển sinh kéo dài đến tháng 12-2021.

Cũng như các trường, năm nay, Trường CĐ nghề Việt - Úc tuyển sinh 9 ngành nghề với 835 sinh viên. Thầy Đặng Phúc Sinh, Hiệu trưởng Trường CĐ Nghề Việt - Úc chia sẻ, mặc dù nhà trường tập trung tuyển sinh trực tuyến, đào tạo trực tuyến và triển khai những chính sách liên quan đến người học như: giảm học phí, chia thời gian thanh toán học phí thành 2-3 lần, hỗ trợ xét nghiệm, chỗ lưu trú…, nhưng đến ngày 11-10, trường mới nhận 500 hồ sơ xét tuyển và chỉ 175 sinh viên hoàn thành hồ sơ đăng ký nhập học, tỷ lệ tuyển sinh đạt 21%.

Tìm cách thích ứng

Th.S Nguyễn Thanh Thảo cho hay, đặc điểm của Trường CĐ Nghề Đà Nẵng là đào tạo nghề nên thời lượng thực hành chiếm tỷ trọng hơn 70% chương trình đào tạo. Hiện trường triển khai giảng dạy trực tuyến cho học sinh, sinh viên các mô-đun/môn học về phần kiến thức. Đối với kỹ năng (thực hành), nhà trường sẽ giảng dạy tập trung. 

Với Trường CĐ Du lịch Đà Nẵng, nhà trường cũng linh động chuyển đổi từ hình thức dạy tập trung, trực tiếp sang trực tuyến đối với các môn học với nội dung phù hợp, tăng cường áp dụng các phương pháp giảng dạy đa dạng giúp sinh viên tiếp thu bài hiệu quả. Song, để giải quyết các khó khăn trong thời điểm dịch bệnh, Th.S Nguyễn Duy Quang mong muốn Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ,TB&XH) thành phố tổ chức thêm các khóa đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn phương pháp, kỹ năng và phương án dạy trực tuyến phù hợp trường nghề hiệu quả; đồng thời xem xét, hỗ trợ bảo hiểm y tế đối với người học thuộc các cơ sở Giáo dục nghề nghiệp có gia đình ảnh hưởng Covid-19; có chính sách hỗ trợ/miễn, giảm học phí đối với sinh viên có cả cha lẫn mẹ đều thất nghiệp trong thời gian giãn cách xã hội.

Mặt khác, cần triển khai tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho người học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong điều kiện cho phép; trong đó, ưu tiên người học năm cuối, sắp ra trường ở các trường nghề để sinh viên được trở lại học, thực hành trực tiếp tại trường và đi thực tập tại doanh nghiệp.

Theo Sở LĐ,TB&XH, từ đầu năm 2021, sở đã phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn, hỗ trợ các trường THCS, THPT, Trung tâm Giáo dục thường xuyên tuyên truyền, tư vấn tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp cho học sinh lớp 9 và 12, như phát hành cẩm nang thông tin tuyển sinh, tư vấn, định hướng nghề… Bên cạnh đó, hướng dẫn các trường thiết lập các chuyên trang về tuyển sinh trên các trang mạng xã hội, các website của trường để thực hiện truyền thông, tư vấn tuyển sinh trực tuyến; xây dựng, bổ sung công cụ hỗ trợ trực tuyến (live chat) trên các website của trường... “Trên cơ sở các văn bản hướng dẫn của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, sở chỉ đạo các trường chủ động điều chỉnh kế hoạch, tiến độ đào tạo, đa dạng các phương thức tổ chức đào tạo, đẩy mạnh đào tạo trực tuyến đối với các nội dung, môn học, mô-đun lý thuyết bằng hình thức trực tuyến thông qua các ứng dụng Zoom Cloud Meeting, Hangouts Meet, Microsoft Teams, Skype, Google Classroom...

Ngoài ra, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cũng hướng dẫn tổ chức thi tốt nghiệp trình độ trung cấp, cao đẳng bằng hình thức trực tuyến nhằm tạo điều kiện thuận lợi và cơ sở pháp lý để các trường triển khai thực hiện, không làm gián đoạn thời gian tốt nghiệp của các em”, Phó Giám đốc Sở LĐ,TB&XH Lê Văn Minh cho biết.

Đà Nẵng hiện có 70 cơ sở Giáo dục nghề nghiệp gồm 18 trường cao đẳng, 6 trường trung cấp, 11 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và 35 cơ sở khác có đăng ký hoạt động GDNN (trong đó có 8 trường cao đẳng, 1 trường trung cấp công lập thuộc thành phố và Bộ, ngành).

Năm 2021, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp  tuyển sinh 42.000 học sinh, sinh viên. Trong 9 tháng đầu năm, các cơ sở tuyển sinh được hơn 16.400 học sinh, sinh viên, đạt 39,10%. Những năm gần đây, số học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp có việc làm đạt hơn 80%; có những nghề đạt 100%, chủ yếu tập trung vào các khối ngành kỹ thuật, chăm sóc sức khỏe. Các ngành về kinh tế, dịch vụ - du lịch gặp khó khăn do ảnh hưởng Covid-19 từ năm 2020 đến nay.

THANH TÌNH - MAI HIỀN

.