Đà Nẵng cuối tuần

Nga đưa diễn viên lên Trạm Vũ trụ quốc tế làm phim

19:51, 15/10/2021 (GMT+7)

Tàu vũ trụ Soyuz MS-19 của Nga vừa đưa một diễn viên và một đạo diễn phim Challenge (tạm dịch: Thử thách) lên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS) để thực hiện bộ phim trên quỹ đạo trái đất hôm 5-10. Sự kiện này đánh dấu bước phát triển mới của điện ảnh Nga và đưa nước này trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới thực hiện tác phẩm điện ảnh trực tiếp trong không gian vũ trụ.

Yulia Peresild là nữ diễn viên đầu tiên lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) để làm phim.  Ảnh: TASS
Yulia Peresild là nữ diễn viên đầu tiên lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) để làm phim. Ảnh: TASS

Theo kế hoạch, tàu vũ trụ Soyuz MS-19 sẽ lắp ghép với ISS. Phi hành đoàn gồm 4 người: 2 nhà du hành vũ trụ, cùng nam đạo diễn Klim Shipenko (38 tuổi) và nữ diễn viên Yulia Peresild (37 tuổi). Đoàn làm phim dự định quay đoạn kể về một bác sĩ phẫu thuật được triệu tập lên trạm vũ trụ để cứu một thành viên bị bệnh tim. Dự kiến sau 12 ngày trên ISS, nữ diễn viên Yulia Peresild và nam đạo diễn Klim Shipenko sẽ trở về trái đất.

Để tham gia dự án đặc biệt này, nữ diễn viên Peresild và đạo diễn Shipenko trải qua khóa huấn luyện đặc biệt, gồm các bài kiểm tra trên máy ly tâm và các chuyến bay trong điều kiện không trọng lực. Quá trình huấn luyện trước chuyến bay của hai nghệ sĩ cũng được kênh truyền hình Channel One của Nga lưu lại như một bộ phim tài liệu. Kênh truyền hình này cũng tham gia sản xuất bộ phim quay ngoài không gian vũ trụ nêu trên. Bộ phim còn có sự xuất hiện của  các nhà du hành vũ trụ.

Trước đó, hãng tin Roscosmos cũng cho biết: “Quá trình quay phim sẽ diễn ra trên ISS. Đội bay dự kiến khởi hành từ sân bay vũ trụ Baikonur, trên con tàu vũ trụ vận tải có người lái Soyuz MS-19”. Roscosmos nhấn mạnh, bộ phim thuộc thể loại “phim chính kịch thực hiện ngoài không gian” (space drama), song không cho biết nội dung chi tiết của bộ phim, cũng như vai diễn của Peresild. Theo Roscosmos, bộ phim này được thực hiện nhằm quảng bá các hoạt động thám hiểm không gian, cũng như tôn vinh các nhà du hành vũ trụ.

Năm ngoái, Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) xác nhận, cơ quan này sẽ hợp tác với tài tử Tom Cruise để thực hiện một bộ phim Hollywood trên ISS. Người phát ngôn của NASA Jim Bridenstine cho biết, tổ chức này đã làm việc với diễn viên Tom Cruise để thực hiện phim trên ISS, cách trái đất hơn 350km. “Chúng tôi cần các phương tiện truyền thông đại chúng truyền cảm hứng cho thế hệ kỹ sư và nhà khoa học mới để dự án này thành hiện thực”, ông Jim Bridenstine phát biểu trên CNN.

ISS là một tổ hợp công trình nhằm nghiên cứu không gian do nhiều quốc gia hợp tác phát triển, nhưng Nga và Mỹ là hai quốc gia vận hành chính. Dự án tiêu tốn của nước Mỹ khoảng 3-4 tỷ USD ngân sách mỗi năm. Hiện Nga là quốc gia duy nhất có khả năng đưa người lên ISS và trở về trái đất. Các công ty của Mỹ như SpaceX hay Boeing cũng đang dành nhiều năm nghiên cứu công nghệ này cho Mỹ.

ĐOÀN GIA HUY (tổng hợp)

.