Nghị lực của Khoa

.

Nghỉ học sớm do hoàn cảnh gia đình khó khăn, chàng trai trẻ Đinh Văn Khoa (SN 1993, trú thôn Nam Yên, xã Hòa Bắc) đã phải trải qua nhiều nghề để mưu sinh. Song ước mơ phát triển du lịch quê hương vẫn luôn thôi thúc trong Khoa để rồi mùa hè năm 2019, Khoa bắt tay lập nghiệp với mô hình du lịch sinh thái có sự kết hợp giữa quán cà phê và vườn cây ăn trái.

Quy trình trồng và chăm sóc cây ổi đều được Đinh Văn Khoa tự học qua mạng.  Ảnh: MAI HIỀN
Quy trình trồng và chăm sóc cây ổi đều được Đinh Văn Khoa tự học qua mạng. Ảnh: MAI HIỀN

Bố mẹ đều là người khuyết tật, hoàn cảnh gia đình khó khăn nên hành trình học vấn của Khoa phải gác lại sau khi tốt nghiệp THCS. Để phụ giúp gia đình và lo cho bản thân, từ năm 2012 đến 2016, Khoa không nề hà việc gì, từ làm phụ bếp đến công nhân… Năm 2017, Khoa vào làm lái xe cho một công ty du lịch tại Đà Nẵng và gắn bó với công việc này cho đến nay.

Công việc ổn định, song ước mơ phát triển du lịch quê hương vẫn luôn thôi thúc chàng trai trẻ phải làm gì đó. Hè năm 2019, Khoa thuyết phục bố mẹ phá chuồng bò trên khoảng đất rộng 100m2 và vườn cỏ rộng khoảng 2.000m2.

Trong giai đoạn đầu, Khoa cải tạo vườn cỏ 2.000m2 thành vườn cây ăn trái và trồng thử nghiệm khoảng 100 cây ổi lê ghép cành, 50 cây dừa, hơn 20 cây mít cùng một số loại rau sạch như: mồng tơi, rau ngót, khổ qua, đậu bắp, vài loại rau thơm. Để tăng năng suất cây trồng, Khoa lên mạng tìm kiếm thông tin khoa học về giống, cách chăm sóc, phòng ngừa sâu bệnh. Dần dần, chàng trai trẻ cũng rút kinh nghiệm trồng trọt theo hướng hữu cơ sao cho hạn chế được sâu bệnh và bảo đảm năng suất.

Ngoài ra, Khoa còn mày mò xây dựng hệ thống tưới tiêu tự động. Đến nay, riêng ổi lê có 80% cây sống tốt và cho trái đều, 20% còn lại bị không giữ được do ảnh hưởng của mưa bão. Khoa xác định, ổi là loại cây chủ lực của vườn.

Tiếp đó, tháng 11-2020, Khoa sử dụng khoảng đất trống 100m2 còn lại để xây dựng quán cà phê Lúa. Vì gần như phải tự tay làm tất cả các khâu nên đến mãi tháng 3-2021, quán mới hoàn thiện và đi vào hoạt động. Cà phê Lúa được dựng đơn sơ bằng gỗ nhằm lấy được tối đa gió tự nhiên và cũng để khách ghé thăm có thể thỏa sức phóng tầm mắt ngắm cảnh sắc núi đồi trùng điệp của vùng quê Hòa Bắc.

Để trải nghiệm của khách được trọn vẹn, Khoa xây dựng thực đơn phong phú với các loại thức uống cùng nhiều món ăn dân dã như mỳ Quảng, gà nướng… Một phần nguyên liệu được sử dụng từ các loại trái cây, rau màu trong vườn.

Khoa cho hay: “Vốn ban đầu tôi bỏ ra để xây dựng quán cà phê Lúa khoảng 200 triệu đồng. Trong đó, khoảng 50% tiền tôi tích cóp được sau nhiều năm đi làm, 50% còn lại được Đoàn Thanh niên xã Hòa Bắc hỗ trợ vay vốn với lãi suất thấp. Không chỉ vậy, trong quá trình xây dựng Lúa cũng như vườn cây ăn trái, Đoàn Thanh niên xã đã phụ tôi một tay và thường xuyên động viên, khích lệ”.

Hành trình hiện thực hóa ước mơ quảng bá du lịch địa phương của Khoa khá thuận lợi khi cà phê Lúa vừa đi vào hoạt động doanh thu tháng đầu tiên đạt khoảng hơn 20 triệu đồng. Không chỉ người dân lân cận ghé thăm mà khách từ trung tâm Đà Nẵng cũng tìm lên đây ngày một nhiều. Những tháng phải tạm đóng cửa vì dịch bệnh, Khoa dành thời gian tiếp tục hoàn thiện quán.

Hiện tình hình Covid-19 tại Đà Nẵng đã được kiểm soát. Đó cũng là động lực để Khoa không ngừng cố gắng phát triển cà phê Lúa và sớm mở rộng hoạt động tham quan kết hợp trải nghiệm vườn cây ăn trái. Song song đó, chàng trai trẻ còn mong biến nơi này thành không gian kết nối, trưng bày và bán nông sản sạch của vùng quê Hòa Bắc.

KHÁNH QUYÊN

;
;
.
.
.
.
.