Người "thổi hồn" vào những chiếc mặt nạ Halloween

.

Những ngày cuối tháng 10, căn phòng nhỏ của anh Nguyễn Anh Vũ (29 tuổi, phường An Hải Bắc, Sơn Trà) bộn bề các quả bí ngô anh vừa mua về phục vụ trang trí lễ Halloween (ngày 31-10 hằng năm).

Anh Nguyễn Anh Vũ khắc mặt nạ quỷ từ quả bí ngô phục vụ trang trí lễ Halloween.  Ảnh: THANH TÌNH
Anh Nguyễn Anh Vũ khắc mặt nạ quỷ từ quả bí ngô phục vụ trang trí lễ Halloween. Ảnh: THANH TÌNH

Trên chiếc bàn nhỏ là các dụng cụ cắt tỉa và những chiếc mặt nạ phù thủy, các nhân vật sắp hoàn thiện. Những mặt nạ này khi hoàn tất sẽ được Vũ chuyển đến trang trí tại các khách sạn, nhà hàng, resort phục vụ đêm lễ hội.

Những mặt nạ độc đáo

Theo Vũ, đối với mặt nạ Halloween, trái cây chủ đạo anh chọn là bí ngô, bởi theo quan niệm của nhiều người bí ngô gắn liền với dịp lễ hội này. Bằng bàn tay khéo léo của một đầu bếp nhiều năm kinh nghiệm, anh Vũ tạo nên các kiểu mặt nạ quỷ tinh xảo, độc đáo. Vũ cho biết, anh phải đến tận chợ đầu mối chọn nguyên liệu, lên ý tưởng và tạo khối, tiến hành cắt tỉa chi tiết các bộ phận để hoàn thiện sản phẩm.

Vũ bộc bạch: “Cái khó khi làm mặt nạ quỷ là phải tỉa những chi tiết nhỏ một cách tỉ mỉ, cẩn thận, nhất là các bộ phận như sừng, tai, tóc… Tùy ý đồ của người tỉa mà chọn bí dài hay tròn. Ví dụ bí dài thì tỉa các mặt phù thủy, bí tròn thì tỉa các gương mặt búp bê hoặc trẻ em”.

Vũ cũng cho rằng, tỉa hoa, con vật, mặt người không quá khó nhưng để tỉa được mặt quỷ rất khó. Vũ mong muốn thông qua những tác phẩm của mình mọi người sẽ biết đến nhiều hơn loại hình nghệ thuật này.

Mỗi năm cứ đến cuối tháng 10, Vũ lại tất bật với các đơn hàng làm mặt nạ Halloween, các khách sạn đặt 20-30 quả, năm nay dịch, các khách sạn hoạt động cầm chừng nên đặt khoảng 10 quả. Lúc đầu, Vũ tỉa mặt nạ chỉ để phục vụ trang trí đêm Halloween tại khách sạn nơi làm bếp. Rồi sau thấy đẹp, bắt mắt, nhiều khách sạn, resort đến Halloween lại đặt hàng Vũ làm. Mỗi tác phẩm mặt quỷ từ bí ngô Vũ tỉa xong có thể trưng bày khoảng một tuần đến 10 ngày.

Đam mê nghệ thuật điêu khắc cắt tỉa rau, củ, quả

Học nghề bếp tại Trung tâm hướng nghiệp Á-Âu, sau khi ra trường, Vũ làm bếp tại các nhà hàng, khách sạn, resort… Thời gian học và đi làm, Vũ mày mò sách vở, internet tìm hiểu thêm về nghệ thuật điêu khắc cắt tỉa hoa quả.

Vũ bộc bạch: “Chính vì đam mê tỉa mà tôi tự tìm các sách dạy về cách tỉa ở Trung Quốc, học thêm cách tỉa của các nước phương Tây qua internet, đồng thời thực hành liên tục để nâng cao tay nghề”.

Lúc đầu mới học, Vũ chỉ tỉa được những bông hoa hay con vật trang trí đơn giản như tôm, cá, chim… Sau dần, Vũ tỉa tinh xảo hơn và tạo hình được các con vật khó như công, phượng, rồng và mặt người. Vũ nói: “Cái khó trong lúc tỉa mặt người là tỷ lệ phải phù hợp. Khi tỉa bông hoa, nếu các cánh to, cánh nhỏ vẫn có thể nhìn được nhưng nếu tỉa mặt người mà một mắt to, mắt nhỏ, hay một bên má to, một bên nhỏ thì không thể nhìn được, đặc biệt là không toát lên thần thái của khuôn mặt, ý đồ, thông điệp mà người tỉa hướng tới”.

Lúc đầu Vũ tỉa một mặt người mất khoảng 5-6 tiếng. Sau này Vũ tỉa nhanh hơn, một mặt người đơn giản tầm một tiếng là xong, với những mặt yêu cầu độ khó như nếp nhăn, tóc… thì mất khoảng 4-5 tiếng. Từ đầu năm 2020, do dịch bệnh xảy ra, các khách sạn ngưng hoạt động, Vũ nghỉ việc và sang dạy tỉa hoa quả ở Trường Đại học Đông Á. Thời gian rảnh, Vũ viết sách về nghệ thuật cắt tỉa. Tháng 10-2021, Vũ cho ra đời cuốn sách nghệ thuật cắt tỉa nâng cao do chính mình biên soạn.

Cuốn sách Vũ viết hướng dẫn cách tỉa các loại con vật và người với hơn 50 mẫu. “Đọc các sách khác tôi thấy chủ yếu họ dạy tỉa trên nhiều nguyên liệu và kích thước khác nhau, các bước dạy cũng không mô tả kỹ nên khi viết sách, tôi chia sẻ từ kinh nghiệm thực tế. Không chỉ có các thông tin, hình ảnh, qua việc xuất bản sách, tôi còn tạo được một cộng đồng yêu thích môn nghệ thuật này”, Vũ nói.

Cuốn sách dạy về nghệ thuật điêu khắc cắt tỉa Vũ thai nghén hơn một năm. Hiện Vũ vừa dạy, viết sách, quay video tải lên các trang youTube. Trong tương lai, Vũ muốn mở thêm các lớp dạy cho những người yêu nghệ thuật cắt tỉa.

“Nghề này yêu cầu người làm có tính kiên nhẫn, tỉ mỉ. Để lên tay, người tỉa phải không ngừng thực hành để rút kinh nghiệm, càng làm nhiều tay nghề càng cao và được nhiều người biết đến. Tôi còn nhớ có mùa Halloween khách đặt khuya quá nhưng sáng hôm sau đã phải giao hàng. Đêm đó tôi thức trắng để làm, rất mệt nhưng khi giao xong ai cũng khen, thậm chí họ còn giới thiệu cho nhiều khách sạn khác đặt hàng nên tôi rất vui”, Vũ thổ lộ.

ĐAN TÂM

;
;
.
.
.
.
.