Đà Nẵng cuối tuần

Nhiều bé gái ở Đức được đặt theo tên Angela Merkel

18:03, 02/10/2021 (GMT+7)

Người ta sẽ còn nói rất nhiều về những đóng góp to lớn của Thủ tướng Angela Merkel với nước Đức nói riêng và với châu Âu cũng như thế giới nói chung. Song, có một khía cạnh thú vị mà ít người để ý: Dù bà Merkel không có con nhưng có rất nhiều đứa trẻ ở Đức được đặt tên theo bà.

Những khoảnh khắc trong 16 lần xuất hiện tại Trung tâm Báo chí liên bang của bà Angela Merkel qua bức ảnh ghép của nhà báo Thomas Sparrow, đài Deutsche Welle (DW) chia sẻ trên Twitter. (Ảnh chụp lại màn hình)
Những khoảnh khắc trong 16 lần xuất hiện tại Trung tâm Báo chí liên bang của bà Angela Merkel qua bức ảnh ghép của nhà báo Thomas Sparrow, đài Deutsche Welle (DW) chia sẻ trên Twitter. (Ảnh chụp lại màn hình)

Những đứa trẻ đó được truyền thông quốc tế ví như “những di sản sống” trong sự nghiệp chính trị thành công kéo dài 16 năm của nhà lãnh đạo nước Đức. Nhiều bé gái được cha mẹ đặt tên là Angela, Angie, và đôi khi là Merkel.

Đặt tên để tri ân

Ba ngày sau khi tới Đức, chị Hibaja Maai trở dạ. Người mẹ này đã tháo chạy khỏi bom đạn ở Syria, vượt qua Địa Trung Hải trên chiếc thuyền ọp ẹp cùng 3 đứa con khác. Lúc Maai tới Hy Lạp, một bác sĩ khuyên ở lại, nhưng chị vẫn quyết đi. Mẹ con chị băng qua Macedonia, Serbia, Hungary và Áo. Chỉ khi đã vượt qua biên giới, vào địa phận bang Bavaria của Đức, chị Maai mới thở phào… lâm bồn. Đó là ngày 1-2-2016.

“Là một bé gái”, bác sĩ nói khi trao lại đứa trẻ cho người mẹ. Lúc đó, chị Maai biết sẽ đặt tên gì cho con.

“Chúng ta sẽ gọi nó là Angela”, chị Maai nói với chồng. Anh đã tới Đức từ 6 tháng trước và vừa đoàn tụ với vợ con 2 ngày trước khi bé Angela ra đời.

“Bà Angela Merkel đã cứu sống chúng tôi”, chị Maai nói khi trả lời phỏng vấn truyền thông mới đây tại quê hương mới: vùng Wülfrath, miền tây bắc nước Đức. “Bà ấy đã cho chúng tôi mái nhà che mưa nắng, bà cũng cho con cái chúng tôi tương lai. Chúng tôi yêu quý bà như mẹ mình vậy”, chị nói.

Thủ tướng Angela Merkel sẽ từ chức sau khi Quốc hội Đức chọn người lãnh đạo chính phủ mới thay thế bà. Quyết định tiếp nhận hơn 1 triệu người tị nạn từ Syria, Iraq, Afghanistan và những nơi khác trong hai năm 2015 và 2016 có lẽ là một trong những điều quan trọng nhất trong 16 năm tại nhiệm của bà Merkel. Quyết định đó đã làm thay đổi châu Âu, thay đổi nước Đức; và trên tất cả, làm thay đổi cuộc sống của những người tị nạn. “Món nợ ân nghĩa” của họ với bà đã được thể hiện phần nào qua những “phiên bản” tên gọi khác nhau của Angela Merkel họ đặt cho con.

Bà Merkel không có con. Nhưng tại nhiều nơi trên nước Đức, có những bé gái 5 hoặc 6 tuổi (và một số bé trai) đang mang những cái tên như Angela, Angie, Merkel và thậm chí là Angela Merkel.

Thật khó để biết chính xác có bao nhiêu đứa trẻ được đặt tên như vậy. Báo New York Times xác định được 9 em, nhưng các nhân viên công tác xã hội tại Đức nói con số thực tế có thể lớn hơn nhiều.

Bà Merkel làm gì sau khi nghỉ hưu?

Trong chuyến thăm thủ đô Washington, D.C hồi tháng 7 vừa qua, khi được hỏi về kế hoạch sau nghỉ hưu, bà Merkel nói sẽ dành một khoảng thời gian để nghỉ ngơi và không nhận bất cứ lời mời nào.

Ngày 17-7-2021, bà Merkel bước sang tuổi 67. Về tài chính, bà không có gì phải lo lắng. Lúc đương nhiệm, bà nhận lương 25.000 euro (29.000 USD)/tháng. Bên cạnh đó, bà cũng nhận thêm 10.000 euro/tháng với vai trò nghị sĩ - công việc bà đã làm hơn 30 năm qua. Sau khi thôi làm việc, theo đài Deutsche Welle, bà Merkel vẫn tiếp tục được nhận lương đầy đủ trong 3 tháng và sau đó là khoản trợ cấp chuyển đổi bằng một nửa lương của bà trong tối đa 21 tháng.

Với thời gian đóng góp rất dài trong chính quyền, bà Merkel sẽ nhận lương hưu khoảng 15.000 euro/tháng. Bà sẽ được bảo đảm an ninh, có xe riêng và tài xế phục vụ trong suốt phần đời còn lại. Bà cũng được cấp văn phòng làm việc tại tòa nhà Quốc hội liên bang, có 2 cố vấn và 1 thư ký.

Chưa rõ ai sẽ thay bà Angela Merkel

Kết thúc ngày tổng tuyển cử 26-9, đảng Dân chủ Xã hội (SPD) giành nhiều phiếu nhất, đánh bại Liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU) của Thủ tướng Angela Merkel. Tuy nhiên, lần đầu tiên kể từ thập niên 1950, thủ tướng mới của Đức sẽ phải có được sự ủng hộ của ít nhất 3 đảng khác để đạt được thỏa thuận liên minh cầm quyền. Báo New York Times ước tính quá trình này sẽ mất nhiều tháng.

Do đó, nếu ông Olaf Scholz - ứng cử viên của SPD trở thành thủ tướng, nhiệm kỳ của ông hẳn sẽ có rất nhiều thỏa hiệp với các đối tác liên minh. Lúc này, ứng cử viên Armin Laschet của CDU/CSU vẫn còn cơ hội đánh bại ông Scholz để giành ghế thủ tướng.

Trong khi mọi chuyện chưa được phân định, các chính sách của Liên minh châu Âu sẽ bị trì hoãn để chờ nhà lãnh đạo mới của Đức. Bà Merkel vẫn tại nhiệm cho đến khi có người chính thức thay thế.

TRẦN ĐẮC LUÂN (theo New York Times, Deutsche Welle)

.