Đà Nẵng cuối tuần

Ở Trung Quốc, ai giàu hơn ông Jack Ma?

15:24, 23/10/2021 (GMT+7)

Ông Jack Ma (Mã Vân) - Chủ tịch tập đoàn Alibaba là tỷ phú Trung Quốc nổi tiếng. Song, ở Trung Quốc có một người khác giàu hơn và “thầm lặng” hơn, đó là tỷ phú Zhong Shanshan (Chung Thiểm Thiểm).

Ông Chung Thiểm Thiểm hiện là người giàu thứ 6 trên thế giới. Ảnh: PA
Ông Chung Thiểm Thiểm hiện là người giàu thứ 6 trên thế giới. Ảnh: PA

Không phải doanh nhân thành công trong lĩnh vực “truyền thống” như bất động sản, hay “mới nổi” như công nghệ, ông Chung Thiểm Thiểm kiếm được hàng chục tỷ USD nhờ kinh doanh nước đóng chai và dược phẩm. Ông là chủ công ty đồ uống Nongfu Springs và hãng dược phẩm sinh học Beijing Wantai Biological Pharmacy Enterprise, hiện sở hữu khối tài sản ròng 68,5 tỷ USD theo dữ liệu trong bảng xếp hạng tỷ phú Billionaires Index của Bloomberg. Cập nhật theo thời gian thực của bảng này vào ngày 17-10, ông Chung đang đứng thứ 15 trong danh sách các tỷ phú giàu nhất thế giới với tài sản 65,5 tỷ USD.

Từ nhà báo trở thành doanh nhân

Khác với lộ trình làm giàu phổ biến của nhiều tỷ phú Trung Quốc khác hiện nay thường xoay quanh ngành công nghệ thông tin, ông Chung Thiểm Thiểm gây dựng sự nghiệp tỷ “đô” của mình từ nước đóng chai và dược phẩm. Dù vậy, cũng như rất nhiều tỷ phú khác trên thế giới, con đường dẫn tới thành công của ông không hề trải hoa hồng.

Ông Chung sinh năm 1954 tại thành phố Hàng Châu (ông là đồng hương của tỷ phú Jack Ma) và từng phải nghỉ học trong giai đoạn 1966-1976 vì gia cảnh quá nghèo. Để phụ giúp cha mẹ mưu sinh, ông đi phụ hồ tại công trường xây dựng.

Năm 1977, ông Chung dự thi đại học. Sau khi trượt năm đầu, ông đăng tuyển vào Đại học Phát thanh và truyền hình Chiết Giang. Ông trúng tuyển và bắt đầu vừa học vừa làm sau đó.

Từ năm 1984, ông Chung là phóng viên tờ Zhejiang Daily (Chiết Giang Nhật báo). Qua công việc làm báo, ông đã phỏng vấn hơn 500 doanh nhân tự tay làm nên sự nghiệp. Sau thời gian có nhiều bài viết về các doanh nhân, ông ấp ủ ước mơ khởi nghiệp.

Năm 1988, ông Chung chuyển tới đảo Hải Nam nằm ngoài khơi bờ biển phía nam Trung Quốc để lập công ty trồng nấm, sau đó bán tôm và rùa. Cùng thời gian đó, ông cũng làm đại lý kinh doanh cho hãng đồ uống Wahaha. Năm 1996, ông thành lập công ty sản xuất nước đóng chai Nongfu Spring tại Hàng Châu.

Bước đi đột phá

Năm 1999, ông Chung quyết định không loại bỏ các khoáng chất tự nhiên trong các sản phẩm nước đóng chai của mình. Đây là chuyện rất mới mẻ ở Trung Quốc vì hầu hết nước đóng chai tại quốc gia này đều được sản xuất theo phương pháp chưng cất (nước được xử lý theo cách chuyển thành hơi nước để loại bỏ tạp chất, sau đó ngưng tụ lại thành nước tinh khiết và đóng chai), bất kể nhiều bằng chứng khoa học cho rằng cách làm này không phải là tốt nhất. Ông Chung chọn làm theo phương pháp mới, lưu giữ lại các khoáng chất tự nhiên của nước.

Tới năm 2007, doanh nhân này thành công trong việc vận dụng ý tưởng “nước kiềm yếu” giúp cải thiện sức khỏe con người. Năm 2008, ông thuyết phục được người tiêu dùng với ý tưởng đó, giúp xây dựng thương hiệu nước đóng chai của Nongfu Spring như giải pháp kết nối người dùng với thiên nhiên thông qua sản phẩm này.

Tuy nhiên, mọi việc không suôn sẻ mãi. Vài năm sau, ông Chung đối mặt với những chất vấn, tranh cãi từ truyền thông về chất lượng sản phẩm nước đóng chai của Nongfu Spring. Dù vậy, thị phần của công ty Nongfu Spring trong thị trường nước đóng chai vẫn tăng ổn định, tới năm 2018 đạt 28,3%, trở thành thương hiệu phổ biến nhất. Năm 2019, công ty của ông Chung đạt doanh thu năm là 3,5 tỷ USD.

Tháng 9-2020, Nongfu Spring ra mắt thị trường lần đầu tiên tại Sàn giao dịch chứng khoán Hong Kong. Phiên phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng rất thành công đã làm tăng vọt tài sản của ông Chung từ 18,9tỷ USD lên hơn 50 tỷ USD.

Dưới sự lãnh đạo của ông Chung - vị doanh nhân được truyền thông Trung Quốc đặt biệt danh là “sói đơn độc”, Nongfu Spring trở thành nhà sản xuất nước đóng chai lớn nhất nước và là một trong những công ty sản xuất đồ uống lớn nhất thế giới. Theo hãng nghiên cứu thị trường Nielsen, nước khoáng tự nhiên của Nongfu Springs là sản phẩm nước đóng chai được ưa chuộng nhất tại Trung Quốc năm 2012.

Bên cạnh thành công của Nongfu Spring, hãng dược Beijing Wantai Biological Pharmacy của ông Chung cũng lên sàn thành công trong tháng 4-2020 tại Sàn giao dịch chứng khoán Thượng Hải. Tới tháng 9-2020, ông Chung kiểm soát 75% cổ phần tại công ty này, theo trang Networth.co.in.

Với những bước đi chắc chắn, ông Chung Thiểm Thiểm đã dần vượt qua các tên tuổi lớn của Trung Quốc như Jack Ma để trở thành người giàu nhất Trung Quốc hiện nay. Đầu năm 2021, ông thậm chí vượt qua những cái tên lớn của thế giới như nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett, tỷ phú đồng sáng lập Google Larry Page và cựu Giám đốc điều hành công ty Microsoft Steve Ballmer để trở thành người giàu thứ 6 trên thế giới.

DƯƠNG KIM THOA
(theo SCMP, Print, Yahoo Finance)

.